วินาที "ลูกเต่ามะเฟือง" สู่อ้อมกอดทะเล

สิ่งแวดล้อม
24 ก.พ. 62
11:46
788
Logo Thai PBS
วินาที  "ลูกเต่ามะเฟือง" สู่อ้อมกอดทะเล
ทช.เผยความสำเร็จปฎิบัติการขุดหลุมช่วยลูกเต่ามะเฟือง หาดท่าไทร อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา หลังจากเริ่มมีสัญญาณปากหลุมยุบ แต่ลูกเต่ายังไม่ขึ้นมา ช่วยชีวิตได้ 35 ตัวปล่อยลงทะเล คาดสิ้นเดือนก.พ.นี้มีข่าวดี ได้ขึ้นทะเบียนบัญชีสัตว์สงวนตัวใหม่ลำดับที่ 18 ในรอบ 27 ปี

วันนี้ (24 ก.พ.2562) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง  (ทช.) กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์เต่ามะเฟือง หาดท่าไทร อ.ท้าย เหมือง จ.พังงา ว่าพบปากหลุมทรายยุบตัวลงตั้งแต่เวลา 14.00 น.ของวันที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งตามปกติคาดว่าลูกเต่ามะเฟืองจะฟักออกจากไข่ และคลานขึ้นมาจากหลุมทรายเพื่อไปลงสู่ทะเลได้เอง

แต่เมื่อรอเวลาอันสมควรตลอดทั้งคืนแล้ว กลับไม่มีลูกเต่ามะเฟืองขึ้นมาจากหลุม นักวิชาการของทช. จึงตัดสินใจขุดเพื่อช่วยเหลือลูกเต่ามะเฟืองขึ้นมา สรุปจำนวนไข่ที่แม่เต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่ทั้งหมด 86 ฟอง เป็นไข่ที่ได้รับการผสมและลูกเต่ามีชีวิต 35 ตัว ปล่อยลงสู่ทะเลแล้ว โดยมีไข่เต่ามะเฟืองที่ไม่ได้รับการผสม 31 ฟอง และเป็นไข่ที่ไม่มีไข่แดง หรือไข่ลม 20 ฟอง

นายจตุพร อธิบดี ทช. กล่าวว่า ตั้งแต่มีพระราชบัญญัติส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ.2558 ทำให้ทุกภาคส่วนดูแลทรัพยากรทางทะเลอย่างเข้มข้นขึ้น ซึ่งเต่ามะเฟือง ไม่ได้ขึ้นมาวางไข่ได้ง่ายๆ จะต้องเป็นพื้นที่ที่สะอาด สงบ

ดังนั้น บ่งชี้ได้ว่าพื้นที่ชายหาดท่าไทร มีความอุดมสมบูรณ์จริง ทช.ได้ร่วมมือกับหน่วยงานราชการ ภาคประชาสังคม และหน่วยงานภาคธุรกิจการท่องเที่ยวและการโรงแรม11 แห่ง ในการลงนามปฏิญญาอนุรักษ์เต่าทะเลแห่งประเทศไทย เพื่อยกระดับมาตรฐานการจัดการไม่ให้กระทบต่อแหล่งวางไข่ ขณะเดียวกันยังช่วยกันปกป้องการลักลอบทำการประมงในเขตอุทยาน รวมทั้งอนุรักษ์หาดทรายที่มีค่านี้ไว้

ถือเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมที่ท้องถิ่น รวมทั้งประชาชนร่วมอนุรักษ์เต่าทะเล และความพยายามคงไว้ประเพณีเดินเต่าที่ได้สืบทอดกันมาจากอดีตในบริเวณนี้
ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)

รอลุ้น "เต่ามะเฟือง" ขึ้นบัญชีสัตว์สงวน

นายจตุพร กล่าวว่า จากสถิติการพบเต่ามะเฟืองครั้งล่าสุด มีรายงานการขึ้นมาวางไข่บริเวณหาดท้ายเหมืองเมื่อประมาณ 5 ปี ที่ผ่านมา ทช. ได้ให้ความสำคัญในเรื่องของการเก็บขยะทะเล เพราะเป็นสิ่งที่ทำให้เต่าเข้าใจผิดนึกว่าเป็นแมงกะพรุน และกินเข้าไปทำให้เต่าตายอยู่เป็นประจำ จนทำให้ประ ชากรเต่ามะเฟืองลดลงอย่างรวดเร็ว บางพื้นที่เคยมีเต่ามาวางไข่จำนวนมาก แต่ตอนนี้ลดน้อยลงกว่าเดิม

ทั้งนี้ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้ผลักดันให้เต่ามะเฟืองขึ้นบัญชีเป็นสัตว์สงวน ภายใต้พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ได้ผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) วาระแรกแล้ว คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในเดือนก.พ.นี้ หากสำเร็จ เต่ามะเฟืองจะเป็นสัตว์สงวนลำดับที่ 18 ของไทยและเป็นรอบ 27 ปีที่จะบรรจุบัญชีสัตว์สงวนเพิ่มเติม 

ทั้งนี้ ภายใต้พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 กำหนดโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีปรับไม่เกิน 40,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ สำหรับความผิดดังนี้ ห้ามล่า ห้ามครอบครอง และห้ามซื้อขาย 

นอกจากนี้ยังกำหนดโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีปรับไม่เกิน 10,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับสำหรับความผิดดังนี้ ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำหรือรับสัตว์ป่าหรือซากของสัตว์ป่าที่ได้มาจากการกระทำผิดตามมติกฎหมาย 

 

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)

(คลิปจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง) 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นาทีขุดหลุมทรายช่วย 35 ชีวิตลูกเต่ามะเฟือง

 “ลูกเต่ามะเฟือง” 49 ตัวรังแรกหาดคึกคักออกท่องทะเล

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง