เลือกตั้ง 2562: กกต.ไม่เห็นหนังสือพลังประชารัฐสอบถามปม"ประยุทธ์"

การเมือง
25 ก.พ. 62
10:55
1,173
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562:  กกต.ไม่เห็นหนังสือพลังประชารัฐสอบถามปม"ประยุทธ์"
ประธาน กกต. ระบุว่ายังไม่ได้รับหนังสือสอบถามของพรรคพลังประชารัฐ กรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะมาร่วมเวทีดีเบตได้หรือไม่ ยืนยัน กกต.ไม่ได้เป็นเกราะป้องกันใคร ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง

วันนี้ (25 ก.พ.2562) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีพรรคพลังประชารัฐ ระบุว่า จะส่งหนังสือสอบถาม กกต.เรื่อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรพลังประชารัฐ ร่วมเวทีประชันนโยบายของพรรคหรือ เวทีดีเบต ทำได้หรือไม่

โดยระบุว่า ขณะนี้หนังสือยังไม่ถึงกกต.เพียงแต่ทราบจากข่าวเท่านั้น แต่ตามหลักการระเบียบการหาเสียงของ กกต.กำหนดให้ผู้ที่ร่วมดีเบตในเวทีของ กกต.ได้ คือบุคคลที่อยู่ในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรค หัวหน้าพรรค และสมาชิกพรรค

พร้อมกันนี้ประธาน กกต.ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงความเหมาะสมที่ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นทั้งนายกรัฐ มน ตรีและหัวหน้า คสช. ที่จะขึ้นเวทีดีเบต และช่วยหาเสียงเลือกตั้ง ระบุเพียงว่า ขอตอบในหลักการเท่านั้น ส่วนประเด็นอื่นๆ จะนำเข้าหารือในที่ประชุม กกต.

ยืนยัน กกต.ไม่ได้ทำหน้าที่เกราะป้องกันใคร แต่ทำหน้าที่จัดการเลือกตั้งด้วยความเป็นกลาง

ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบการระดมทุนของพรรคพลังประชารัฐ ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบเพิ่มเติม บุคคลที่บริจาคเงินให้กับพรรค

นายอิทธิพร กล่าวถึงกรณีที่กกต.ตอบข้อซักถามของพรรคภูมิใจไทยว่า สก.และ สข. สามารถช่วยหาเสียงได้ จนอาจจะถูกตั้งคำถามถึงความเป็นกลางหรือไม่นั้น ยืนยันว่าชี้แจงไปตามหน้าที่และกฎหมาย

ขณะที่การระงับสิทธิ์การรับสมัครรับเลือกตั้งเป็นระยะเวลาชั่วคราวหรือ 1 ปี หรือการแจกใบส้มของ กกต. การวินิจฉัยของกกต.ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงและหลักฐาน ดังนั้นจึงยังไม่ขอตอบอะไรที่เป็นการแสดงความเห็นโดยส่วนตัว

 

ชี้แจงกรอบวงเงินหาเสียงส.ส.พรรคการเมือง

นอกจากนี้ ประธาน กกต.เป็นประธานการประชุมชี้แจงการจัดทำบัญชีแก่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.และพรรคการเมือง โดยการชี้แจงรายรับรายจ่ายนี้เป็นการดำเนินการตามกฎหมาย หรือพระราชบัญญัติประ กอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส มาตรา 67 กำหนดไว้ว่า นับจากวันเลือกตั้ง 24 มี.ค.นี้ภายใน 90 วัน หรือภายในวันที่ 21 มิ.ย.นี้

ผู้สมัคร ส.ส.เขตเลือกตั้งแต่ละคน หัวหน้าพรรคที่ส่งผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อ ต้องยื่นบัญชีรายรับรายจ่ายในการเลือกตั้งตามที่กำหนดต่อ กกต.หรือ ผู้อำนวยการ กกต. จังหวัด  ต้องประกอบด้วยค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่จ่ายไปแล้ว และยังค้างชำระ รวมทั้งเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องครบถ้วนตามความเป็นจริง และต้องลงรายมือชื่อรับรองความถูกต้องของบัญชีรายรับและรายจ่าย

ทั้งนี้กฎหมายกำหนดกรอบวงเงินค่าใช้จ่ายในการหาเสียงของผู้สมัครส.ส.เขตเลือกตั้งคนละไม่เกิน1,500,000 บาท ส่วนพรรคการเมืองไม่เกิน 35 ล้านบาท 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง 2562 : จับตา "พล.อ.ประยุทธ์" ร่วมดีเบตนโยบาย-ปราศรัยหาเสียง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง