"ครูบาอริยชาติ" ชี้แจงสวมมงกุฎทองคำตามประเพณีเมียนมา

ภูมิภาค
25 ก.พ. 62
14:02
4,234
Logo Thai PBS
"ครูบาอริยชาติ" ชี้แจงสวมมงกุฎทองคำตามประเพณีเมียนมา
เจ้าอาวาสวัดแสงแก้วโพธิญาณ จ.เชียงราย ชี้แจงกรณีภาพสวมมงกุฎทองคำ ระบุเป็นประเพณีเก่าแก่ที่จัดขึ้นในเมียนมา ล่าสุดคณะสงฆ์อำเภอแม่สรวยสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องและให้เรื่องยุติในชั้นการสอบสวนของเจ้าคณะอำเภอแม่สรวย โดยจะรายงานให้รักษาการเจ้าคณะจังหวัดเชียงรายทราบ

กรณีภาพพระภาวนารัตนญาณ หรือ ครูบาอริยชาติ อริยจิตโต เจ้าอาวาสวัดแสงแก้วโพธิญาณ ต.เจดีย์หลวง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย สวมมงกุฎทองคำหนัก 32 บาท สังฆาฏิหนัก 10 บาท และสุพรรณบัตร 5 บาท จนพระรัตนมุนี รักษาการเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย สั่งให้เจ้าคณะอำเภอแม่สรวยตั้งคณะทำงานสอบข้อเท็จจริงภายในวันนี้ (25 ก.พ.)

 

ครูบาอริยชาติ เปิดเผยว่า ได้รับเชิญให้เดินทางไปรับมอบสมณศักดิ์ชั้นราชครู ที่วัดพระธาตุเมืองยอง รัฐฉาน ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา เนื่องในวันมาฆบูชา โดยคณะสงฆ์มีการมอบมงกุฏ สังฆาฏิ และ สุพรรณบัตรชั้นราชครู ที่ทำจากทองคำ ซึ่งบริจาคโดยพุทธศาสนิกชนที่มีศรัทธาแรงกล้า ถือเป็นประเพณีที่ปฏิบัติกันมานับพันปีแล้ว และในอดีตก็เคยจัดขึ้นในภาคเหนือของไทย แต่ได้เลือนหายไปตามเวลา

ทั้งนี้ ตามปกติสมณะศักดิ์ชั้นราชครูจะมอบให้พระภิกษุที่มีพรรษาตั้งแต่ 40 พรรษาขึ้นไป หรือมีอายุอย่างน้อย 60 ปี การที่คณะสงฆ์เมืองยองมอบสมณะศักดิ์ชั้นราชครูแก่ครูบาอริยชาติที่มีอายุพรรษาเพียง 18 พรรษา ถือเป็นการได้รับเกียรติอย่างมาก โดยเมื่อได้รับมอบก็จะนำสิ่งที่ได้มาต่อยอดทำบุญ เพราะไม่ได้มุ่งหวังสิ่งใดอยู่แล้ว แต่บรรดาลูกศิษย์และญาติโยมให้เก็บรักษาเอาไว้เป็นเกียรติประวัติ จึงได้เก็บไว้

 

ล่าสุด คณะสงฆ์อำเภอแม่สรวยได้ทำการสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องเสร็จแล้ว และรายงานผลสรุปถึงรักษาการเจ้าคณะจังหวัดเชียงรายเป็นที่เรียบร้อย โดยมีเนื้อหาหลักระบุว่า กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นในประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเป็นประเพณีที่ได้กระทำสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ดังนั้น การที่พระภาวนารัตนญาณได้เข้าไปร่วมในพิธีดังกล่าว จึงถือได้ว่าไปร่วมตามประเพณีนั้นๆ และให้เรื่องยุติในชั้นการสอบสวนของเจ้าคณะอำเภอแม่สรวย และจะรายงานให้รักษาการเจ้าคณะจังหวัดเชียงรายได้รับทราบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง