ก้อนน้ำมันปริศนา เกลื่อนชายหาดสมิหลา

สิ่งแวดล้อม
25 ก.พ. 62
19:32
817
Logo Thai PBS
ก้อนน้ำมันปริศนา เกลื่อนชายหาดสมิหลา
พบก้อนน้ำมันสีดำลักษณะคล้ายก้อนนำมันดิบ ถูกคลื่นซัดเต็มหาดสมิหลา จ.สงขลา สร้างความเดือดร้อนนักท่องเที่ยว ที่เดินทางไปถ่ายรูปปั้นนางเงือก และเดินเล่นริมชายหาด เนื่องจากก้อนน้ำมันติดรองเท้า ยังไม่มีเจ้าหน้าที่เข้าเก็บก้อนน้ำมัน

วันนี้(25 ก.พ.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาถ่ายรูปปั้นนางเงือก และเดินเล่นริมทะเล ชายหาดสมิหลา จ.สงขลา เดินเหยียบก้อนน้ำมัน และติดรองเท้า สร้างความเดือนนักท่องเที่ยว ซึ่งบางคนเอารองเท้าเช็ดกับขอบปูนบันไดศาลาไทย เพื่อเอาก้อนน้ำมันออก ทำให้ขอบปูนบันไดศาลาไทยสกปรกเต็มด้วยคราบน้ำมัน

นายอนุรักษ์  สังข์กูล เจ้าหน้าที่สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งที่ 6 สงขลา ซึ่งเดินทางมาดูแลนักท่องเที่ยวและประชาชน บริเวณชายหาด บอกว่า จากการเดินสำรวจตลอดแนวหาดสมิหลา พบก้อนน้ำมันถูกคลื่นซัดกองเต็มตลาดแนวชายหาด

 

 

ลักษณะก้อนน้ำมัน เมื่อใช้มือสัมผัสจะเหนียวติดมือ ไม่สามารถล้างกับน้ำสะอาดได้ ต้องล้างกับน้ำมัน ส่วนก้อนน้ำมันเมื่อถูกแดดร้อนจัดจะลายเป็นของเหลวคล้ายน้ำมันเครื่อง ขณะนี้ยังไม่มีเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานเกี่ยวข้องมาเก็บก้อนน้ำมันออกจากชายหาด

สำหรับบริเวณชายฝั่งทะเลจังหวัดสงขลา ตั้งแต่อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา จนถึงอ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช ขณะเต็มด้วยก้อนน้ำมันขนาดเล็ก และยังไม่มีเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบหาแหล่งที่มาของก้อนน้ำมันดังกล่าว

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยืนยันว่า ก้อนน้ำมัน หรือทาบอลที่พบในหาดสมิหลา จ.สงขลา ไม่ได้เกิดจากผลิตน้ำมันดิบ หรือแหล่งขุดเจาะปิโตรเลียม โดยหลังจากเกิดเหตุ กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ได้สั่งการให้พลังงานจังหวัดลงพื้นที่ตรวจสอบ และพิสูจน์

เบื้องต้น สันนิษฐานว่าก้อนน้ำมันที่พบเกิดจากเรือเดินสมุทรที่ทิ้งคราบน้ำมันลงในทะเล ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในช่วงนี้ที่มีลมมรสุมพัดก้อนน้ำมันขึ้นมาบนฝั่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง