เลือกตั้ง2562 : "เพื่อไทย" หวังรักษา 3 ที่นั่ง "หนองบัวลำภู"

การเมือง
26 ก.พ. 62
06:49
1,379
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2562 : "เพื่อไทย" หวังรักษา 3 ที่นั่ง "หนองบัวลำภู"
ในการเลือกตั้ง 2 สมัยที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยสามารถกวาดเก้าอี้ ส.ส.จังหวัดหนองบัวลำภูได้ ทั้ง 3 เขตเลือกตั้ง ด้วยคะแนนทิ้งขาดแต่ปีนี้มีนักการเมืองท้องถิ่น ที่มีฐานเสียงเดิม ลงสมัครแข่งขันทุกเขต และอาจจะต้องแข่งขันกันที่นโยบาย แก้ปัญหาเฉพาะในพื้นที่

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย รับฟังปัญหาชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการใช้และสัมผัสสารเคมีกำจัดศัตรูพืช ในพื้นที่ ต.ด่านช้าง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ขณะเดินทางมาพบปะกับที่ได้รับผลกระทบจากสารเคมีโดยเฉพาะ

ปัญหาสารเคมีตกค้าง และผลกระทบจากผู้ใช้สารเคมี รวมทั้งการผลักดันด้านเกษตรอินทรีย์ เป็นนโยบายหลัก ที่พรรคการเมือง ต่าง หยิบหยก มาปราศรัยกับชาวบ้าน เพื่อขอคะแนนเสียง จ.หนองบัวลำภู แบ่งเขตเลือกตั้งเป็น 3 เขต มีผู้ลงสมัครแข่งขัน 103 คน

ขณะที่พรรคชาติไทยพัฒนา เสนอเพิ่มราคาผลผลิตทางการเกษตร และอ้างถึงผลงานของพรรคตั้งแต่สมัยนายบรรหาร ศิลปอาชา ที่เคยคลุกคลีกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มายาวนาน นอกจากนี้ ยังพร้อมสนับสนุนเพิ่มแหล่งเงินทุน และผลักดันธนาคารต้นไม้หากได้รับเลือกตั้ง และเป็นพรรคร่วมรัฐบาล แม้ว่าก่อนหน้านี้ พรรคชาติพัฒนา ยังไม่เคยได้ปักธงที่ จ.หนองบัวลำภู

เขตเลือกตั้งที่ 1 มีผู้สมัคร ส.ส.ในครั้งนี้ 33 คน ส่วนใหญ่ เป็นอดีตนักการเมืองท้องถิ่น และทายาทนักการเมืองรุ่นเก่าในพื้นที่ โดยพรรคการเมืองที่น่าจับตามอง คือผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งอดีตประธานสภา อบจ.หนองบัวลำภู โดยมีแรงหนุนจากกลุ่มสายปกครองหมู่บ้าน พรรคเพื่อไทย ส่งนายสยาม หัตถสงเคราะห์ ลูกชายคนเล็กของตระกูลนักการเมืองหลายสมัย ลงแข่งขันแทนพี่ชาย ที่เปลี่ยนไปลงสมัครแบบบัญชีรายชื่อแทน

เขตเลือกตั้งที่ 2 มีผู้สมัคร ทั้งหมด 36 คน แต่ที่น่าจับตามอง คือนายไชยา พรหมา พรรคเพื่อไทย อดีต ส.ส.หนองบัวลำภู หลายสมัย นายวุฒิพงษ์ ศิริสถิตย์ พรรคภูมิใจไทย อดีตผู้สมัคร ส.ส.หนองบัวลำภู ที่มีคะแนนสูสี มาโดยตลอด

เขตเลือกตั้งที่ 3 ก็ยังจะเป็นการต่อสู้กันระหว่างผู้สมัครของพรรคเพื่อไทยอย่างนายณัฐวุฒิ กองจันทร์ดี ทายาททางการเมือง ของนายวิชัย สามิตร อดีต ส.ส. เป็นคนคอยสนับสนุนวางแผนในการเดินทางหาเสียง จากฐานคะแนนเก่าของตนเอง แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ ก็มีคู่แข่งคนสำคัญ คือนายประพาส นวนสำลี จาากพรรคพลังประชารัฐ เคยเป็นอดีต ส.ว.หนองบัวลำภู และเป็นหัวคะแนนในการหาเสียงเลือกตั้งให้กับพรรคเพื่อไทยมาก่อน

ก่อนหน้านี้ เก้าอี้ ส.ส. ทั้ง 3 เขต เป็นของพรรคเพื่อไทย ซึ่งฐานเสียงส่วนใหญ่ มั่นคงและหนาแน่น มาตั้งแต่ยังเป็นพรรคไทยรักไทย แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ อาจต้องสู้กันที่นโยบาย เพราะผู้ลงสู้ศึกเลือกตั้งครั้งนี้ ล้วนแต่มีฐานเสียงของตนเอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง