คาดลิขสิทธิ์หนัง "กู้ภัย 13 หมูป่า" สัปดาห์หน้าชัดเจน

สังคม
26 ก.พ. 62
06:53
2,744
Logo Thai PBS
คาดลิขสิทธิ์หนัง "กู้ภัย 13 หมูป่า" สัปดาห์หน้าชัดเจน
สัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจนสำหรับลิขสิทธิ์สร้างภาพยนตร์กู้ภัย 13 ชีวิตหมูป่า ว่า 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการบันเทิงระดับโลก ใครจะได้สิทธิเรื่องเล่าทั้ง 13 คน

ริค สแตนตัน หนึ่งในทีมนักดำน้ำถ้ำชาวอังกฤษ ที่เข้ามาร่วมภารกิจกู้ภัยถ้ำหลวงเมื่อกลางปี 2561 ร่อนจดหมายเปิดผนึก ถึงผู้ดูแล 13 หมูป่า ในฐานะตัวแทนทีมดำน้ำอังกฤษ ที่วางแผนจะผลิตสารคดีการกู้ภัยที่ถ้ำหลวง จ.เชียงราย ผ่านช่องทางสารคดีชื่อดัง "เนชั่นแนล จีโอกราฟิก"

สารคดีเรื่องนี้จะมอบให้ เควิน แมคโดนัลด์ ผู้กำกับชื่อดังเจ้าของรางวัลออสการ์ เรื่อง The Last King of Scotland และทีมโปรดิวเซอร์ฝีมือดีร่วมผลิต จึงอยากขอความร่วมมือให้เด็ก ๆ ได้บอกเล่าประสบการณ์ที่เกิดขึ้นในถ้ำหลวง โดยคาดว่า จะทำให้สารคดีชิ้นนี้สะท้อนความจริง และคุณค่าของความร่วมมือระดับโลกที่เกิดขึ้น

 

 

ผู้ประสานงานทีมสารคดี ชี้แจงกับทีมข่าวไทยพีบีเอสว่า หลังจาก ริค สแตนตัน และทีมผู้กำกับฯ เดินทางไปเยี่ยม 13 หมูป่า เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เพิ่งทราบว่า คณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์กรณีถ้ำหลวง จ.เชียงราย ได้คัดเลือก 2 บริษัทสุดท้ายที่เข้าเกณฑ์การผลิตภาพยนตร์แล้ว แต่ทั้ง 2 บริษัท ต้องการสิทธิในการสร้างแต่เพียงผู้เดียว

ถ้าเป็นสิทธิแบบผูกขาด ทีมเนชั่นแนล จีโอกราฟิก คงไม่สามารถเข้าถึงเด็กๆ เพื่อผลิตสารคดีให้คนทั่วโลกชมได้ จึงยื่นเรื่องไปยังคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ฯ ตามขั้นตอน พร้อมส่งจดหมายเปิดผนึกในฐานะตัวแทนนักดำน้ำอังกฤษ เพื่อแสดงความมุ่งมั่น ตั้งแต่มาช่วยเหลือเด็กๆ และการผลิตสารคดีชิ้นนี้

 

 

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค ในฐานะโฆษกคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ ระบุว่า 2 บริษัทที่อยู่ระหว่างการเจรจาลิขสิทธิ์การทำภาพยนตร์กับครอบครัวและสมาชิกทีมหมูป่า ซึ่งทำภายในนามบริษัท ได้ผ่านเงื่อนไขคัดกรองตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ฯ กำหนดแล้ว หลังยื่นเรื่องมาตั้งแต่วันที่ 15-30 พ.ย.2561 แต่หากมีการยื่นเรื่องเพิ่มเติม ต้องรอการพิจารณา

ส่วนเงื่อนไขลิขสิทธิ์จะเป็นไปตามที่ทั้งสองฝ่ายตกลงกัน ซึ่ง พล.ท.วีรชน ระบุว่า ไม่ทราบรายละเอียด แต่เชื่อว่า หากเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์สาธารณะ จะไม่สามารถปิดกั้นการเข้าถึงของรัฐ หรือ สาธารณชนได้ โดยคาดว่า ข้อตกลงจะชัดเจนในสัปดาห์หน้า

ด้าน สำนักข่าว ABC รายงานว่า ต้นสัปดาห์นี้จะมีนัดเจรจา ระหว่าง ตัวแทนบริษัท กับ กลุ่มผู้ปกครองของเด็กๆ ในนาม "บริษัท 13 ถ้ำหลวง" โดยมี โค้ชเอก เอกพล จันทะวงษ์ เป็นผู้จัดการ ในการจัดการสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ และคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ กรณีถ้ำหลวง เป็นที่ปรึกษา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง