"วาฬบรูดา" 2 ตัว โผล่กินฝูงปลาในทะเลสามร้อยยอด

สิ่งแวดล้อม
26 ก.พ. 62
06:56
689
Logo Thai PBS
"วาฬบรูดา" 2 ตัว โผล่กินฝูงปลาในทะเลสามร้อยยอด
นักธุรกิจเจ้าของโรงแรมใน อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบวาฬบรูดา 2 ตัว ว่ายกินฝูงปลาอยู่เหนือผิวน้ำ ห่างจากชายฝั่งทะเลสามร้อยยอดเพียง 1 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่ ทช. ชี้ทะเลสามร้อยยอดเป็นเส้นทางที่วาฬบรูดาว่ายหากิน เนื่องจากเป็นพื้นที่มีความอุดมสมบูรณ์

วันนี้ (26 ก.พ.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้พบวาฬบรูดาขนาดใหญ่มีความยาวประมาณ 8-10 เมตร และวาฬบรูดาขนาดเล็กอีก 1 ตัว ที่โผล่ขึ้นมาเหนือผิวน้ำบริเวณห่างจากชายฝั่งทะเลสามร้อยยอด อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ ประมาณ 1 กิโลเมตรกว่าเท่านั้น

ภาพวีดีโอดังกล่าวนายธีระ  ภู่ผาสุก นักธุรกิจเจ้าของโรงแรมแห่งหนึ่ง ใน อ.ปราณบุรี เป็นผู้ถ่ายไว้ได้ในขณะที่ขับเรือสปีดโบ๊ต พากลุ่มเพื่อนจากกรุงเทพฯ เดินทางออกไปแล่นเรือท่องเที่ยวในพื้นที่ชายฝั่งทะเลปราณบุรี-ชายฝั่งทะเลสามร้อยยอด จนได้พบเห็นวาฬบรูดา 2 ตัว ที่ว่ายน้ำผลัดกันโผล่ขึ้นมาอ้าปากกว้างกินลูกฝูงปลากะตักอย่างต่อเนื่อง

นายธีระ  กล่าวอีกว่า เคยแล่นเรือสปีดโบ๊ตออกไปท่องเที่ยวทางทะเล ก็พบเห็นวาฬบรูดา ในช่วงเดือน ก.พ. ซึ่งเป็นช่วงที่คลื่นลมสงบและน้ำทะเลค่อนข้างใส และคลื่นลมสงบ

อย่างไรก็ตาม ได้ติดต่อเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เพื่อแจ้งพิกัดจุดที่พบและบันทึกไว้เป็นข้อมูลแล้ว โดยได้รับแจ้งกลับมาว่าเป็นเส้นทางที่วาฬบรูดาว่ายหากิน เนื่องจากเป็นพื้นที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีทั้งฝูงลูกปลากะตัก และแพลงตอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง