ไม่ได้ไปต่อ ! สนช.ยอมพับ พ.ร.บ.ข้าว รอรัฐบาลใหม่

สิ่งแวดล้อม
26 ก.พ. 62
12:45
1,811
Logo Thai PBS
ไม่ได้ไปต่อ ! สนช.ยอมพับ พ.ร.บ.ข้าว รอรัฐบาลใหม่
สนช.ยอมถอยแล้ว ยุติพิจารณาร่างพ.ร.บ.ข้าว รอรัฐบาลใหม่ กังวลอาจจะเกิดความขัดแย้ง ยืนยันฟังเสียงประชาชน

วันนี้( 26 ก.พ.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะผู้เสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ข้าว พ.ศ. กล่าวว่า หลังจากวันนี้เตรียมจะนำร่างพ.ร.บ.ข้าว จะเข้าสู่การพิจารณาในวาระ 2 และ 3 ของสนช. แต่เมื่อพิจารณาและหารือกันแล้ว เห็นว่า สังคมยังไม่สบายใจ ไม่เข้าใจในตัวร่างพ.ร.บ.ข้าว อาจเกิดเหตุเข้าใจผิด จึงขอเลื่อนการพิจารณาออกไปอย่างไม่มีกำหนด 

ทั้งนี้ อยากทำความเข้าใจให้ตรงกันว่าร่างกฎหมายนี้เป็นเจตนาดี ต้องการช่วยเหลือชาวนาจริงๆ เมื่อรัฐบาลใหม่มาจะหยิบยกขึ้นมาพิจารณาหรือไม่ก็ได้ และขออย่าโยงเรื่องนี้ถึงนายกรัฐมนตรี เพราะท่านไม่เกี่ยวข้อง ไม่ได้สั่งการอะไร แต่เป็นเรื่องที่เราหารือในสภา

จะไม่หยิบยกมาพิจารณาในสนช.แล้ว เพราะเกรงว่าความขัดแย้งในสังคมจะมีมากขึ้น กลัวเกิดการเผชิญหน้าของฝ่ายสนับสนุน และไม่สนับสนุน

ทางสนช.เราจึงขอยุติดีกว่า แม้ว่า สนช.มีหน้าที่ออกกฎหมาย แต่ถ้าพิจารณาต่อไป หากกฎหมายผ่านก็มีปัญหา ไม่ผ่านก็มีปัญหา จึงไม่ดื้อรั้น ฟังเสียงประชาชน เมื่อยังไม่เข้าใจ ก็ขอยุติดีกว่า ทั้งนี้จากการรับฟังเสียงของสมาชิก สนช. ส่วนใหญ่สนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าว และสนใจเข้าชื่อเพื่ออภิปรายเป็นรายมาตราจำนวนมาก สนช.จะลงมติอย่างไรไม่ทราบ แต่ถือว่าได้ทำหน้าที่ดีที่สุดแล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โหวตวันนี้ ! จับตา ร่างพ.ร.บ.ข้าวฉบับสุดท้าย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง