พบขายสินค้าออนไลน์โฆษณาเกินจริง 753 รายการ

สังคม
26 ก.พ. 62
15:17
1,352
Logo Thai PBS
พบขายสินค้าออนไลน์โฆษณาเกินจริง 753 รายการ
มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ร่วมกับเครือข่ายผู้บริโภค เปิดเผยผลสำรวจการจำหน่ายสินค้าในสื่อสังคมออนไลน์เพียง 3 วัน พบโฆษณาเกินจริง 753 รายการ ซึ่งมีการดึงบุคคลที่มีชื่อเสียงมาเป็นพรีเซนเตอร์

วันนี้ (26 ก.พ.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.) ร่วมกับเครือข่ายผู้บริโภค เปิดเผยผลการตรวจสอบการเฝ้าระวังโฆษณาสินค้าในสื่อสังคมออนไลน์ ทั้งเพจเฟซบุ๊ก, ไลน์ และอินสตาแกรม ระหว่างวันที่ 24-27 ธันวาคม 2561 พบว่าโฆษณาเข้าข่ายผิดกฎหมาย สำนักงานคณะกรรมการอาหารเเละยา (อย.) จำนวน 753 รายการ ซึ่งมีการดึงบุคคลที่มีชื่อเสียงทั้งดารา, บล็อกเกอร์, แพทย์ หรือเภสัชกร ที่มียอดติดตามกว่าหลักหมื่นถึงหลักแสนคน มาเป็นพรีเซนเตอร์

 

 

 

ส่วนรูปแบบคำโฆษณายังเป็นปัญหาเดิม คือใช้คำพูดเกินจริง, โฆษณาชวนเชื่อ, ทำให้เข้าใจผิดในผลิตภัณฑ์, ไม่มีเลขทะเบียนที่รับรองจาก อย. นอกจากนี้ ยังมีผลิตภัณฑ์ 29 รายการ ขายอยู่ในตลาดออนไลน์ ทั้งที่ อย.เคยประกาศว่ามีส่วนผสมสารอันตราย โดยพบในกลุ่มประเภทอาหารเสริมลดน้ำหนักถึงร้อยละ 90

 

 

 

ทั้งนี้ การเติบโตที่ต่อเนื่องของตลาดออนไลน์ ทำให้เครือข่ายผู้บริโภคเสนอให้กระทรวงพาณิชย์, อย. และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ตั้งรางวัลนำจับคนแจ้งเบาะแส และเอาผิดดารา หรือพรีเซนเตอร์ที่มีส่วนร่วมขายผลิตภัณฑ์ และขอให้ประชาชนรู้เท่าทันในการซื้อผลิตภัณฑ์

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง