สั่งย้าย จนท.ป่าไม้-ไล่ออกลูกจ้างเรียกรับเงินตัดไม้ป่าสงวน จ.แพร่

สิ่งแวดล้อม
26 ก.พ. 62
15:44
2,990
Logo Thai PBS
สั่งย้าย จนท.ป่าไม้-ไล่ออกลูกจ้างเรียกรับเงินตัดไม้ป่าสงวน จ.แพร่
อธิบดีกรมป่าไม้สั่งย้ายเจ้าพนักงานป่าไม้และไล่ออกลูกจ้างป่าไม้ หลังเรียกรับเงินจากผู้ลักลอบตัดไม้ในป่าสงวนแห่งชาติ จ.แพร่ ขณะที่การตรวจสอบเพิ่มพบไม้ถูกตัดจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฎิบัติการพิทักษ์ป่าส่วนหน้า จ.แพร่ ร่วมกับทหารและตำรวจ ตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ลานและป่าแม่กลาง อ.ลอง จ.แพร่ หลังได้รับร้องเรียนว่ามีการลักลอบตัดไม้และมีเจ้าหน้าที่รัฐเรียกรับสินบน พบไม้ท่อน 67 ท่อน รวมทั้งพบตอไม้ที่ถูกตัดจำนวนมาก บางต้นมีอายุกว่า 100 ปี

จากนั้น เจ้าหน้าที่ตรวจสอบบ้านใน ต.บ้านปิน อ.ลอง พบมีการนำไม้สัก 16 ท่อน ลักษณะคล้ายกับตอต้นไม้สักที่ถูกตัดไปสร้างบ้าน เจ้าของบ้านอ้างว่า ซื้อไม้มาจาก จ.อุตรดิตถ์ และมีเอกสารในการซื้อ แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อจึงอายัดไว้ตรวจสอบ

 

เจ้าหน้าที่ เปิดเผยว่า การตรวจยึดไม้ครั้งนี้เป็นการขยายผลตรวจสอบ หลังมีชาวบ้านร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรม จ.แพร่ ว่าถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้เรียกรับเงินสินบน กรณีการลักลอบตัดไม้ในป่าสงวนแห่งชาติแม่ลาน-แม่กลาง เมื่อชาวบ้านไม่จ่ายเงิน จึงมีการแจ้งตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภาค 5 เข้าจับกุม โดยจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงทราบว่าเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่เรียกรับเงิน 2 คน เป็นพนักงานพิทักษ์ป่าและลูกจ้างหน่วยป้องกันรักษาป่า

ก่อนที่นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้จะมีคำสั่งให้ย้ายพนักงานพิทักษ์ป่าและหัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่า ไปประจำสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 13 (สงขลา) ส่วนลูกจ้างให้ไล่ออกและตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง

สำหรับการเรียกรับเงินชาวบ้าน เบื้องต้นพบว่ามีทั้งผู้ที่ตัดไม้ที่ผิดกฎหมายและไม่ผิดกฎหมาย ในส่วนของผู้ที่กระทำผิดจริง เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีตามกฎหมายและขยายผลจับผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง