เลือกตั้ง 2562: ไม่อยากปวดหัว! "ประยุทธ์" ตอบชัดไม่ร่วมดีเบต

การเมือง
26 ก.พ. 62
19:08
828
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562: ไม่อยากปวดหัว! "ประยุทธ์" ตอบชัดไม่ร่วมดีเบต
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตอบชัดไม่จำเป็นต้องร่วมดีเบต ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ ระบุทำงานอยู่ เสียเวลาที่จะต้องไปนั่งประดิษฐ์ประดอยคำพูดให้มันปวดหัว

วันนี้ (26 ก.พ.2562) ท่ามกลางเสียงเรียกร้องจากตัวแทนพรรคการเมืองต่างๆ ให้นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมประชันวิสัยทัศน์ แต่ตอนนี้ชัดเจนแล้วว่า ไม่ว่าจะเสี่ยงผิดกฎหมาย หรือจะทำได้ตามที่ กกต.รับรอง แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ไม่สนใจจะเข้าร่วม เพราะไม่เห็นความจำเป็น

พล.อ.ประยุทธ์ ก็ออกตัวไว้ด้วยว่าไม่ได้กังวล หรือเกรงกลัวที่จะถูกโจมตี แต่เห็นว่า การไปดีเบตกับพรรคการเมืองอื่น อาจทำให้เสียเวลาในการทำงาน เพื่อประดิษฐ์คำพูด

ตอนนี้ไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องไปดีเบต ไม่ใช่ว่ากลัว ไม่กลัวหรอก ต้องดูว่าเวทีดีเบตวันนี้เป็นอย่างไร ก็โจมตีกันซะส่วนใหญ่ เถียงกันตอนต้น พอตอนปลายนโยบายก็ไม่มีใครสนใจแล้ว เอาแต่ไปว่าคนนี้ โจมตีคนโน้น ว่ากระทรวงนั้น กระทรวงนี้ แบบนี้เขาไม่เรียกว่าดีเบตหรอก

ข้อสำคัญ คือ วันนี้ผมทำงานอยู่ มันก็เสียเวลาที่จะต้องไปนั่งประดิษฐ์ประดอยคำพูดให้มันปวดหัว เพราะแค่ทำหน้าที่ในระบบมันก็ปวดหัวมากพออยู่แล้ว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถ้าอยากทราบวิสัยทัศน์ของ ในฐานะที่ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ถ้าสมมติได้เป็น ก็มีวิสัยทัศน์ของผมอยู่แล้ว คือ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

พอชี้แจงเหตุผลที่จะไม่ร่วมเวทีดีเบตแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ ยังระบุว่า วิสัยทัศน์ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี คือ การสร้างความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน และถ้าได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ ก็จะเดินหน้าปฏิรูปประเทศ และยุทธศาสตร์ชาติ ตามกรอบที่วางไว้

ก่อนจะย้ำว่า 5 ปีแรกสำคัญที่สุด และจำเป็นต้องทำต่อเนื่องในช่วง 5 ปีต่อไป และไม่ว่าจะได้รัฐบาลใดหลังการเลือกตั้ง ก็ต้องตอบคำถาม ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านได้ด้วย และหากไม่เดินหน้าตามกรอบที่วางไว้ ก็ต้องไปว่ากันเรื่องข้อกฎหมาย เช่นเดียวกับนโยบายที่นำเสนอ ก็ควรปฏิบัติได้จริง



ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ ยังยืนยันถึงข้อมูล-ข้อเท็จจริงในหนังสือ "ประชารัฐ-สร้างชาติ" ตามที่พรรคพลังประชารัฐนำเสนอ และระบุว่า ไม่อยากให้เวลา 5 ปีที่ผ่านมา เสียไปโดยเปล่าประโยชน์ พร้อมกับถามว่า "การโจมตีกัน..กลับไปกลับมา เราจะย้อนกลับไปที่เดิมเหรอลืมกันไปหมดแล้วเหรอ 22 พ.ค. 2557

ส่วนกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปเสียงผ่านโซเชียลมีเดีย อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ของพรรคพลังประชารัฐ โทร ศัพท์แจ้งให้ประชาชนเลือก เพื่อรับการตอบแทนด้วยบัตรประชารัฐนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ให้เจ้าหน้าที่สำนักนายกรัฐมนตรีตรวจสอบแล้ว ไม่เป็นความจริง ซึ่งฝ่ายความมั่นคง กำลังดำเนินการอยู่

ถึงนายกรัฐมนตรีจะพูดชัดเจนแล้วว่าไม่สนใจร่วมดีเบตแต่ว่าก็ยังมีเสียง ค้านหากนายกรัฐมนตรีจะเข้าร่วมประชันวิสัยทัศน์ โดยสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เพราะมองว่าขัดทั้งกฎหมาย จริยธรรม และครอบงำกิจการพรรคที่อาจนำไปสู่การร้องยุบพรรคพลังประชารัฐได้

และจนถึงตอนนี้ กกต.ก็ยังไม่ได้ให้ความชัดเจนเรื่องนี้ รวมทั้งยังตอบไม่ได้ว่า จะพิจารณาครอบคลุมไปถึงการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะร่วมเวทีดีเบตอื่นๆ ที่สถานีโทรทัศน์จัดขึ้นด้วยหรือไม่

 

 

กกต.พิจารณาการดีเบตและหาเสียง"พล.อ.ประยุทธ์" 


พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือก (กกต.) กล่าวถึงกรณีพรรคพลังประชารัฐ ยื่นเอกสารต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.เพื่อสอบถามว่าพล.อ.ประยุทธ์  ในนามแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคพลังประชารัฐ จะสามารถปฏิบัติภารกิจใดได้บ้างในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ตอนนี้อยู่ระหว่างนำเรื่องนี้เสนอต่อที่ประชุม กกต.เพื่อพิจารณาว่า พล.อ.ประยุทธ์จะมาร่วมเวทีดีเบตพรรคการเมืองของ กกต.ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างทยอยบันทึกเทปด้วยหรือไม่

โดยพรรคพลังประชารัฐ มีกำหนดบันทึกเทปในวันที่ 27 ก.พ.นี้ พบกับพรรคประชาภิวัฒน์ และยังตอบไม่ได้ว่าจะพิจารณาครอบคลุมไปถึงการร่วมเวทีดีเบตอื่นๆ ของสถานีโทรทัศน์ แต่ละช่องด้วยเพราะต้องใช้ความรอบคอบและอ้างอิงกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากพลเอกประยุทธ์ มีหลายสถานะ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2562 : "ศรีสุวรรณ "ค้าน "ประยุทธ์" ร่วมเวทีดีเบต เสี่ยงขัดรัฐธรรมนูญ

 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง