อ้างทำยา ! เก็บสมุนไพรม้ากระทืบโรง" 1,505 กก.กลางป่า

ภูมิภาค
27 ก.พ. 62
13:38
2,859
Logo Thai PBS
อ้างทำยา ! เก็บสมุนไพรม้ากระทืบโรง" 1,505 กก.กลางป่า
เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าป่าห้วยทับทัน – ห้วยสำราญ จ.ศรีสะเกษ จับชาวบ้าน 17 คนพร้อมของกลางต้นม้ากระทืบโรงและกำแพง 7 ชั้น จำนวน 1,505 กิโลกรัม อ้างรู้เท่าไม่ถึงการณ์ว่าผิดกฎหมาย ขณะที่ผู้ใหญ่บ้าน ระบุหารายได้จากป่า มีคนมารับซื้อกิโล กรัมละ 6 บาท

วันนี้ (27 ก.พ.2562) นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) รายงานเข้ามาว่าเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ จ.ศรีสะเกษ ได้สนธิกำลังออกลาดตระเวน เพื่อป้องกันการบุกรุกป่า ตามแนวพื้นที่ป่าไม้ชายแดนไทย – กัมพูชา บริเวณป่าทิศใต้บ้านคะนา ต.ตาตุม อ.สังขะ จ.สุรินทร์ เจอกลุ่มชาวบ้านจำนวน 17 คน เป็นชาย 13 คน หญิง 4 คน ต่างทยอยแบกถุงกระสอบปุ๋ยเดินออกจากป่า ลักษณะเดินมาทีละคน เจ้าหน้าที่จึงได้ส่งสัญญาณให้หยุด และเข้าตรวจสอบพบข้างในถุงกระสอบปุ๋ยเป็นสมุนไพร เช่น ต้นม้ากระทืบโรง และต้นกำแพง 7 ชั้น

จากการสอบสวนทั้งหมดได้ชักชวนเดินทางเข้าป่า เพื่อหาตัดต้นไม้ ต้นม้ากระทืบโรง ต้นกำแพง 7 ชั้น เพื่อทำเป็นยาสมุนไพร และแบ่งให้ญาติพี่น้องต้ม หรือดองเหล้า ไม่คิดว่าจะผิดกฎหมาย 
ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

การเข้าตรวจยึดจับกุมครั้งนี้ เนื่องจากการลักลอบเข้ามาตัดไม้ในเขตป่าหวงห้ามเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่สำรวจตรวจสอบอย่างเข้มข้น เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อหาคดีลักลอบร่วมกันทำลายไม้พฤกษชาติในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ โดยมีของกลางเป็นไม้พฤกษชาติ ต้นม้ากระทืบโรง และกำแพง 7 ชั้น จำนวน 1,505 กิโลกรัม และรถจักรยานยนต์อีก 17 คัน

เจ้าหน้าที่นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 17 คนส่งตำรวจ โดยผู้ต้องหาทั้งหมดให้การรับสารภาพ เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหา และของกลางทั้งหมด ส่งดำเนินคดี ตามกฎหมาย 

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

ชาวบ้านอ้างไม่รู้ว่าเก็บสมุนไพรผิดกฎหมาย

โดยล่าสุดครอบครัวญาติพี่น้องของชาวบ้านทั้ง 17 คนที่ถูกจับกุม ยังคงมารอความช่วยเหลือที่บริเวณบันได้ทางขึ้น สถานีตำรวจภูธรดม อำเภอสังขะ เนื่องจากส่วนใหญ่ไม่มีหลักทรัพย์มาประกันตัว

โดยมีผู้ต้องหา 6 คน ญาติสามารถหาหลักทรัพย์จำนวน 100,000 บาทมาประกันตัวได้ แต่อีก 11 คน ฐานะยากจน ตำรวจเตรียมนำไปฝากขังที่ศาลเพื่อดำเนินคดีต่อไป

นางเบ็ญ ชมจิตร อ้างว่า ชาวบ้านที่ถูกจับกุมมีอาชีพยากจน และทำไปเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ โดยก่อหน้านี้ มีคนมาติดต่อให้ชาวบ้านไปตัด ไม้พฤกษชาติ ต้นม้ากระทืบโรงและกำแพง 7 ชั้น แล้วเอามาสับตากให้แห้งจะรับซื้อกิโลกรัมละ 6 บาท ชาวบ้านจึงขี่จักรยานยนต์พร้อมนำกระสอบปุ๋ยไปตัดสมุนไพรในป่า แต่ไม่ทันได้ขาย ก็ถูกจับกุมก่อน

นายชาย พรมอุก ผู้ใหญ่บ้านกะเลงเวก กล่าวว่า ชาวบ้านถูกจับ และครอบครัวญาติพี่น้องมานอนรอ 2 คืน 3 วันแล้ว แต่ละคนก็ไม่มีที่ดินสักแปลงมาประกันตัว

หมู่บ้านอยู่ใกล้ป่า ก็ต้องอาศัยป่าทำมาหากิน หาเช้ากินค่ำ หาของป่ามาประทังชีวิต มีคนมาติดต่อ ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นใครจะมารับซื้อ กิโลกรัมละ 6 บาท ชาวบ้านก็ดีใจจะได้มีรายได้ ต่างคนไม่รู้ว่าเป็นไม้ที่หวงห้าม

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง