เลือกตั้ง 2562 : รู้ผล! ยุบ-ไม่ยุบพรรคไทยรักษาชาติ 7 มี.ค.นี้

การเมือง
27 ก.พ. 62
16:31
2,809
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : รู้ผล! ยุบ-ไม่ยุบพรรคไทยรักษาชาติ 7 มี.ค.นี้
ศาลรัฐธรรมนูญ สรุปผลพิจารณาคดี กกต.ยื่นวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติ ระบุ มีหลักฐานเพียงพอ ไม่ต้องไต่สวน นัดลงมติและอ่านคำวินัจฉัย 7 มี.ค.นี้ เวลา 13.30 น.

วันนี้ (27 ก.พ.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์คณะตุลาการ ศาลรัฐธรรมนูญ ใช้เวลา 3 ชั่วโมง ในการวินิจฉัยคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.) ที่ยื่นขอให้พิจารณามีคำสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ด้วยข้อกล่าวหา"การเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข จากกรณีการแจ้งรายชื่อบุคคลเพื่อเสนอรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรค 1 รายชื่อ

ผลการพิจารณา ศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาคำร้องที่ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว เนื่องจากมีผู้เกี่ยวข้องยื่นคำร้อง ต่อศาลรัฐธรรมนูญหลายราย ศาลรัฐธรรมนูญจะได้พิจารณาสั่ง ในวันนัดที่พิจารณาต่อไป

ศาลรัฐธรรมนูญได้อภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยแล้วเห็นว่า คดีมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ จึงไม่ทำการไต่สวนตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 58 วรรค 1 และกำหนดประเด็นที่จะต้องพิจารณาและวินิจฉัย 

ศาลรัฐธรรมนูญกำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติในวันที่ 7 มี.ค.นี้ เวลา 13.30 น. และนัดอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟังในวันเดียวกัน เวลา 15.00 น. แจ้งวันนัด เวลานัด คำวินิจฉัยดังกล่าวให้คู่กรณีทราบ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง 2562 : นัดแรก ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาคดียุบพรรคไทยรักษาชาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง