เด็กถูกล้มสอบ PAT 5 ดูคะแนนก่อนตัดสินใจสอบใหม่ 2 มี.ค.นี้

อาชญากรรม
27 ก.พ. 62
19:08
343
Logo Thai PBS
เด็กถูกล้มสอบ PAT 5 ดูคะแนนก่อนตัดสินใจสอบใหม่ 2 มี.ค.นี้
คดีกลุ่มวัยรุ่นบุกโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ เขตบางขุนเทียน จนทำให้กระทบกับนักเรียนที่กำลังสอบนั้น ตำรวจยังตรียมขอหมายจับเพิ่มอีก 3 คนโดยตรวจสอบพฤติกรรมจากหลักฐาน พยานขณะที่ ศธ.ให้ทางเลือกเด็กดูคะแนนสอบรอบเก่า ก่อนตัดสินใจสอบใหม่ 2 มี.ค.นี้

วันนี้ (27 ก.พ.2562) นายบุณยพงศ์ โพธิวัฒน์ธนัต ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ เข้าพบพนัก งานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลบางขุนเทียน เพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับทรัพย์สินของทางโรงเรียนที่ได้รับความเสียหาย

โดยเบื้องต้นมีทรัพย์สิน เช่น โต๊ะ เก้าอี้ และโทรทัศน์ ได้รับความเสียหาย ส่วนการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง ทางสำนักงานคณะการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะเป็นผู้ดำเนินการ และหลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ ยอมรับว่า หลังเกิดเหตุการณ์ ยังไม่มีตัวแทนกลุ่มผู้ก่อเหตุเข้ามาขอขมา หรือแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น


วันนี้นำเอกสาร และมาให้ข้อมูลตามที่ตำรวจเพิ่มเติมส่วนการฟ้องร้องทางแพ่ง ทางสพฐ.จะดำเนินการ โรงเรียนเป็นผู้สำรวจส่งให้ 

ส่วนสภาพจิตใจของเด็กนักเรียน และอาจารย์ที่อยู่ในเหตุการณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียน บอกว่ายังมีอาการหวาดกลัวอยู่ ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บได้กลับมาพักรักษาตัวที่บ้านหมดแล้ว ไม่มีใครนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล

 

 

เช็กวงจรปิดดูพฤติกรรมผู้ก่อเหตุเพิ่มอีก 3 คน

ด้านพ.ต.อ.ลือศักดิ์ ดำเนินสวัสดิ์ ผกก.สน.บางขุนเทียน ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลบางขุนเทียน กล่าวว่า ขณะนี้ฝ่ายสืบสวนเร่งตรวจสอบพยานหลักฐาน เพื่อระบุข้อมูลตัวบุคคลของผู้ต้องสงสัยอีก 3 คน ที่ปรากฎในภาพวงจรปิด บริเวณด้านหน้าโรงเรียน ที่พยายามบุกเข้าไปภายในโรงเรียนและทำร้ายร่างกายผู้อื่น เพื่อขอหมายจับเพิ่ม ซึ่งต้องดูพฤติกรรมอย่างละเอียด

ส่วนที่มุ่งเป้าไปที่กลุ่มวัยรุ่นชายทั้งที่มีผู้หญิงด้วย เนื่องจากผู้เสียหายส่วนใหญ่ให้การไปในทิศทางเดียวกันว่าผู้ที่ลงมือก่อเหตุเป็นชาย

ตอนนี้ดูจากกล้องวงจรปิดในขณะที่เข้าไปทีละ 20-30 คน และต้องไล่กล้องวงจรปิดที่มีอยู่หลายจุดว่าใช่ตัวบุคคลเหล่านี้หรือไม่ ไม่ใช่เรื่องง่าย

ส่วนผู้ต้องหา 20 คนที่ถูกส่งตัวไปควบคุมที่เรือนจำพิเศษธนบุรี นายสมภพ รุจนเวช ผู้บัญชาการเรือนจำ กล่าวว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ดูแลเป็นอย่างเข้มงวด ป้องกันเหตุกระทบกระทั่งระหว่างผู้ต้องขังใหม่กับเก่า ขณะนี้ทุกคนอยู่ห้องเดียวกัน ในแดนแรกรับ หรือแดน 6 และมี 2 คนตรวจพบมีปัสสาวะสีม่วงจากสารเคตามีน

ศธ.ให้ทางเลือกดูคะแนนสอบ ก่อนตัดสินใจสอบใหม่

ศ.นพ.อุดม คชินทร รมช.กระทรวงศึกษาธิการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ หรือ สทศ.รายงานว่า ค่าใช้จ่ายเบื้องต้นสำหรับการจัดสอบวิชา PAT 5 ความถนัดทางวิชาชีพครู รอบใหม่ ของสอบโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ ในวันที่ 5 มี.ค.นี้ อยู่ที่ประมาณ 700,000 บาท โดยคำนวณจากจำนวนผู้เข้าสอบจำนวน 248 คน ที่ต้องจัดพิมพ์ข้อสอบใหม่

และเพื่อเป็นทางเลือกให้กับนักเรียนสามารถตรวจสอบคะแนนรายบุคคลได้ แต่จะไม่มีการประกาศคะแนนทางการ เพื่อให้นักเรียนพิจารณาว่าจะสอบใหม่หรือไม่ โดยการจัดสอบรอบใหม่จะเปลี่ยนไปใช้สนามสอบโรงเรียนบางปะกอกวิทยาคม

ขณะเดียวกันเพิ่มทางเลือก ให้นักเรียนสามารถดูคะแนนสอบได้ ก่อนพิจารณาว่าจะลงทะเบียนสอบรอบใหม่หรือไม่


ส่วนการตรวจสอบค่าเสียหาย ฝ่ายนิติกรต้องดูว่าการดำเนินการฟ้องร้องค่าเสียหายจะดำเนินการในนามใคร สทศ.หรือกระทรวงศึกษาธิการ เพราะมีทรัพย์สินของโรงเรียนที่ได้รับความเสียหายด้วย ซึ่งคาดว่าเมื่อรวมค่าเสียหายทั้งหมดแล้วมีมากกว่า 700,000 บาท แต่ไม่ถึง 10 ล้านกว่าบาทตามที่เป็นข่าว

บรรณาธิการข่าวการศึกษาและแอดมิชชัน เว็บไชต์ Dek-D.com ระบุว่ามีนักเรียนหลายคนกังวลเรื่องข้อสอบชุดใหม่ ที่เรียกว่าข้อสอบคู่ขนาน จึงอธิบายว่าเป็นการใช้เกณฑ์การออกข้อสอบขนานไปกับข้อสอบชุดแรกลักษณะความยากง่ายจึงเหมือนกัน

ส่วนกรณีที่นักเรียนสามารถดูคะแนนสอบเป็นรายบุคคลได้ มองว่าเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ แต่ก็ต้องคำนึงถึงนักเรียนอีกกลุ่มที่เข้าสอบด้วย เพราะการสอบเข้ามหาวิทยาลัยเป็นการสอบแข่งขัน ทั้งนี้สทศ.ให้นักเรียนที่ต้องการสอบรอบใหม่ยื่นความประสงค์ ระหว่างวันที่ 26-28 ก.พ.นี้ และจะประกาศรายชื่อผู้เข้าสอบ ในวันที่ 2 มี.ค.นี้ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตั้งงบ 700,000 บาท สอบใหม่ PAT5 สนามสอบ รร.มัธยมวัดสิงห์

ค้านประกัน 24 ผู้ต้องหา บุก รร.มัธยมวัดสิงห์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง