ย้อนปม 72 ปีความขัดแย้งดินแดน "แคชเมียร์"

ต่างประเทศ
28 ก.พ. 62
12:17
3,230
Logo Thai PBS
ย้อนปม 72 ปีความขัดแย้งดินแดน "แคชเมียร์"
ย้อนชนวนความขัดแย้งดินแดนพิพาทแคชเมียร์ 72 ปีหลังถูกอังกฤษ แบ่งแยกออกเป็น ปากีสถาน -อินเดีย มีรายงานตลอดระยะเวลามีผู้เสียชีวิต 41,000 คน ขณะที่เหตุปะทุรอบใหม่หลังเครื่องบินอินเดียถูกยิงตก 2 ลำ กำลังสร้างความวิตกให้กับนานาชาติ

สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างอินเดียกับปากีสถาน สร้างความวิตกให้กับนานาชาติว่าอาจลุกลามบานปลาย หลังปากีสถานยิงเครื่องบินขับไล่อินเดีย 2 ลำตกในดินแดนพิพาทแคชเมียร์และควบคุมตัวนักบินไว้ สร้างความไม่พอใจให้กับอินเดียเป็นอย่างมาก

แคชเมียร์ ดินแดนที่กินอาณาบริเวณกว่า 225,000 ตารางกิโลเมตร ต้องกลายเป็นพื้นที่ขัดแย้ง ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตไปหลายหมื่นคน ทันทีที่อินเดีย และปากีสถาน ได้รับเอกราชจากอังกฤษ เมื่อเดือนส.ค.ปี 1947

ก่อนการถอนตัวจากอนุทวีปอินเดียของเจ้าอาณานิคม เมื่อ 72 ปีที่แล้ว อังกฤษได้แบ่งดินแดนนี้ออกเป็นอินเดีย และปากีสถาน โดยให้แคชเมียร์มีอิสระที่จะเลือกอยู่กับอินเดียหรือปากีสถาน

ต.ค. ปี 1947 กลุ่มติดอาวุธจากปากีสถานเริ่มขยายอิทธิพลรุกรานแคชเมียร์ ขณะที่ผู้ปกครองแคชเมียร์เลือกข้างอินเดีย ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับปากีสถาน จนนำไปสู่การทำสงครามกันเป็นครั้งแรก และยุติลงเมื่อ 1 มกราคม ปี 1949 ภายใต้การไกล่เกลี่ยขององค์การสหประชาชาติ

 

 

ความขัดแย้งเหนือดินแดนแคว้นแคชเมียร์เกิดขึ้นอีกครั้งในปี 1965 นำไปสู่สงครามอินเดีย-ปากีสถาน ครั้งที่ 2 ซึ่งส่งผลให้ทหารของทั้ง 2 ประเทศเสียชีวิตหลายพันนายและอาวุธยุทโธปกรณ์ได้รับความเสียหายอย่างหนัก

ในปี 1972 อินเดียและปากีสถานลงนามในข้อตกลงซิมลากำหนดให้เปลี่ยนเส้นหยุดยิงเป็นเขตการควบคุม ระยะทาง 740 กิโลเมตร ซึ่งทำหน้าที่เป็นพรมแดนแบ่งพื้นที่การยึดครองดินแดนแคว้นแคชเมียร์ของทั้ง 2 ประเทศ

ความขัดแย้งระหว่างอินเดียกับปากีสถานเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและถึงจุดเดือดในปี 1989 เมื่อกลุ่มแบ่งแยกดินแดนมุสลิมเรียกร้องให้แคว้นแคชเมียร์แยกตัวจากอินเดียจนเกิดการโจมตีพุ่งเป้าไปที่ชาวซิกข์และชาวฮินดู

ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในแคว้นแคชเมียร์ตั้งแต่ปี 1990 จนถึงปี 2017 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 41,000 คน ขณะที่หน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชน ประเมินว่า น่าจะมีผู้เสียชีวิตสูงมากกว่านั้น

ชาวปากีสถานชุมนุมเฉลิมฉลอง

ชาวปากีสถานในหลายเมืองใหญ่ทั่วประเทศ รวมทั้งในเมืองละฮอร์ และนครการาจี ออกมาชุมนุมเฉลิมฉลองหลังกองทัพปากีสถานยืนยันยิงเครื่องบินขับไล่อินเดีย 2 ลำตกในแคว้นแคชเมียร์ ซึ่งเป็นดินแดนพิพาท โดยมีการแจกขนนหวานกับผู้ชุมนุม และจุดไฟเผาธงชาติอินเดีย ท่ามกลางเสียงตะโกนโห่ร้องต่อต้านอินเดีย

นอกจากนี้กระทรวงข้อมูลข่าวสารของปากีสถาน ยังเผยแพร่ภาพนักบินเครื่องบินขับไล่อินเดียที่ถูกควบคุมตัว ซึ่งให้สัมภาษณ์ขอบคุณกองทัพปากีสถาน ที่ให้การดูแลเป็นอย่างดีขณะถูกควบคุมตัวและช่วยเหลือเขาจากฝูงชนที่รุมกันเข้ามาจับตัวหลังเครื่องบินถูกยิงตก

โดยก่อนหน้านี้ปากีสถานได้เผยแพร่ภาพนักบินอินเดียในสภาพถูกผูกผ้าปิดตาและมีเลือดเต็มใบหน้า ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับอินเดียเป็นอย่างมาก ก่อนจะลบภาพดังกล่าวในเวลาต่อมา

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้ความตึงเครียดระหว่างอินเดียกับปากีสถานในดินแดนพิพาทแคชเมียร์ตึงเครียดยิ่งขึ้น

หลังจากที่ก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่วัน อินเดียได้เปิดการโจมตี ค่ายกลุ่มติดอาวุธในปากีสถานเพื่อตอบโต้เหตุระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีขบวนรถตำรวจอินเดียในแคว้นแคชเมียร์ที่กลุ่มติดอาวุธในปากีสถานอ้างเป็นผู้ก่อเหตุ โดยการโจมตีดังกล่าวทำให้ตำรวจอินเดียเสียชีวิตถึง 40 นาย

 

นานาชาติกังวลเหตุความตึงเครียดรอบ 20 ปี


นานาชาติต่างแสดงความวิตกว่าความตึงเครียดระหว่างสองมหาอำนาจนิวเคลียร์ในเอเชียใต้จะลุกลามบานปลายหลังปากีสถานสั่งปิดน่านฟ้าเมื่อช่วงเย็นวานนี้ ส่งผลให้สายการบินพาณิชย์หลายสาย รวมทั้งสายการบินเอมิเรตส์ และกาตาร์ แอร์เวย์ ต้องสั่งระงับเที่ยวบินไปยังปากีสถาน ขณะที่บางสายการบินต้องเปลี่ยนเส้นทางการบิน โดยนายเจเรมี ฮันท์ (Jereme Hunt) รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษเปิดเผยว่า รัฐบาลอังกฤษกำลังหาทางให้ทั้งสองชาติลดความตึงเครียดเพื่อไม่ให้สถานการณ์ลุกลามจนควบคุมไม่ได้

ส่วนที่เมืองศรีนครเมืองเอกของแคว้นแคชเมียร์ในส่วนที่อยู่ในความปกครองของอินเดีย โรงพยาบาลและคลีนิคต่างๆ ทั่วเมืองต้องระบายสีเป็นเครื่องหมายกาชาดบนหลังคา เพราะกลัวว่าจะตกเป็นเป้าการโจมตี หลังสถานการณ์ในแคว้นแคชเมียร์ทวีความตึงเครียดมากที่สุดในรอบ 20 ปี

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กด่วน ! 15ไฟล์ทการบินไทย-ยุโรป เริ่มวันนี้

 ตึงเครียดหนัก! ปากีสถานยิงเครื่องบินรบอินเดียตก 2 ลำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง