ยื่นยุบ "อนาคตใหม่" อ้าง "ธนาธร" มีพฤติการณ์ล้มล้างการปกครอง

การเมือง
28 ก.พ. 62
14:01
50,088
Logo Thai PBS
ยื่นยุบ "อนาคตใหม่" อ้าง "ธนาธร" มีพฤติการณ์ล้มล้างการปกครอง
นายบุญถาวร ปัญญาสิทธิ์ ทีมงานประชาชนและปกป้องรัฐธรรมนูญ ยื่นหนังสือร้อง กกต.พิจารณาส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญมีมติยุบพรรคอนาคตใหม่ โดยอ้างว่า "ธนาธร-ปิยบุตร" ประกาศยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เข้าข่ายมีพฤติการณ์ล้มล้างการปกครอง

วันนี้ (28 ก.พ.2562) เมื่อเวลา 13.00 น. นายบุญถาวร ปัญญาสิทธิ์ ทีมงานประชาชนและปกป้องรัฐธรรมนูญ ยื่นหนังสือขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดำเนินการพิจารณาส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอนาคตใหม่  ในกรณีจงใจกระทำการใดๆ อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายอันเป็นเหตุทำให้ยุบพรรคการเมือง ตามมาตรา 92 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง เนื่องจากมีพฤติการณ์ล้มล้างการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

นายบุญถาวร อ้างว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค ใช้วาทกรรมที่ส่อว่ามีเจตนาดังกล่าวหลายครั้ง ตั้งแต่ปี 2554 รวมไปถึงการประกาศยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112  และ ล่าสุด ได้ให้สัมภาษณ์ โดยระบุว่า จะสานต่อภารกิจของคณะราษฎร์ให้สำเร็จ ซึ่งต้องถามนายธนาธร ว่าหมายถึงอะไร

นายบุญถาวร ระบุด้วยว่า การยื่นคำร้องครั้งนี้ ดำเนินการโดยใช้สิทธิตามมาตรา 50 ของรัฐธรรมนูญ และเตรียมเอกสารประกอบคำร้องกว่า 20 หน้า ให้ กกต.พิจารณาด้วย ซึ่งทั้งหมดคือข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และปรากฏตามสื่อมวลชนไม่ได้ปรุงแต่งใดๆ และทราบว่าหลังจากนี้อีก 3 วันจะมี 2 องค์กรเตรียมที่จะเข้ายื่นคำร้องให้ตรวจสอบพรรคอนาคตใหม่ในความผิดเดียวกัน โดยทราบว่ามีหลักฐานที่ชัดเจนกว่านี้

ทั้งนี้ นายบุญถาวร ปัญญาสิทธิ์ เป็นทนายความในสังกัดสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยก่อนหน้านี้ได้มีการยื่นตรวจสอบข้อเท็จจริงในกรณีที่ นายษิทรา เบี้ยบังเกิด ได้จัดตั้งนิติบุคคล (มูลนิธิ) และดำเนินกิจการของมูลนิธิ เป็นการแข่งขันกับองค์กรสังกัดสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ และกระทำการเข้าข่ายการกระทำผิด ตามข้อบังคับมารยาทและบทบัญญัติของกฎหมายแห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ และพระราชบัญญัติทนายความ พ.ศ.2538

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง