ศาลอุทธรณ์ ยืนคำพิพากษา จำคุก 2 ปี "ยงยุทธ วิชัยดิษฐ์"

การเมือง
28 ก.พ. 62
14:48
2,157
Logo Thai PBS
ศาลอุทธรณ์ ยืนคำพิพากษา จำคุก 2 ปี "ยงยุทธ วิชัยดิษฐ์"
ศาลอุทธรณ์ ยืนคำพิพากษาศาลชั้นต้นจำคุก 2 ปี นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย โดยไม่รอลงอาญา คดีทุจริตที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ โดยศาลให้ประกันตัว และมีสิทธ์ยื่นอุทธรณ์ภายใน 30 วัน

วันนี้ (28 ก.พ.2562) ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถนนนครไชยศรี ศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ อายุ 77 ปี อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นจำเเลยในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ตามมาตรา 157 กรณีเพิกถอนคำสั่งอธิบดีกรมที่ดิน กรณีที่ดินธรณีสงฆ์ สนามกอล์ฟอัลไพน์ ซึ่งจำเลยได้ประกัน หลังจากศาลชั้นต้นตัดสินจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา

ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า การกระทำของจำเลยในฐานะรักษาราชการแทน ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในขณะนั้น ได้มีการออกคำสั่งเพิกถอนมติอธิบดีกรมที่ดิน ที่ออกคำสั่งว่าที่ดินสนามกอล์ฟ

อัลไพน์เป็นที่ดินธรณีสงฆ์ เป็นการกระทำโดยมิชอบ โดยทุจริต ซึ่งการพิจารณาของจำเลยไม่ได้นำความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกามาพิจารณา ทั้งที่เป็นหลักสำคัญของการบริหารราชการแผ่นดินให้เกิดความสวบเรียบร้อย แต่จำเลยมีเจตนาที่จะออกคำสั่งโดยใช้ความเห็นของตนเอง ที่ได้มาจากคณะกรรมการที่แต่งตั้งขึ้นมาเอง

นอกจากนี้ยังพบว่า ที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ นายทักษิณ ชินวัตร ได้ซื้อจากนายเสนาะ เทียนทอง ซึ่งหลังจากที่จำเลยดำเนินการเรื่องดังกล่าวแล้วเสร็จ จำเลยก็ได้รับตำแหน่งเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย และดำรงตำแหน่งทางการเมืองดีๆ มาโดยตลอด จึงถือว่าเป็นผลจากการกระทำดังกล่าว ทำให้เอื้อประ โยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น จึงพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น คือจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา

หลังศาลอุทธรณ์ตัดสิน นายยงยุทธ และทนายความก็ได้ยื่นขอประกันตัวต่อศาล ซึ่งจำเลยมีสิทธิ์ขอยื่นฎีกาภายใน 30 วัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ยงยุทธ" ป่วยขอเลื่อนฟังคำพิพากษา คดีทุจริตที่ดิน "อัลไพน์"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง