ปิดฉากเจรจา "ทรัมป์-คิม" ล่มกะทันหัน-ไม่ลงนามข้อตกลงร่วม

ต่างประเทศ
28 ก.พ. 62
14:17
48,124
Logo Thai PBS
ปิดฉากเจรจา "ทรัมป์-คิม" ล่มกะทันหัน-ไม่ลงนามข้อตกลงร่วม
การประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐอเมริกากับเกาหลีเหนือในวันนี้ (28 ก.พ.) ล่มลงแล้ว หลังทั้ง 2 ฝ่ายยกเลิกการหารือกะทันหันและไม่มีการลงนามในแถลงการณ์ร่วมใดๆ

วันนี้ (28 ก.พ.2562) โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยว่า การประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐอเมริกากับเกาหลีเหนือ ถูกยกเลิกกะทันหัน โดยทั้ง 2 ฝ่ายเดินออกจากห้องประชุมในทันทีและจะไม่มีการลงนามในแถลงการณ์ร่วมใดๆ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ได้กันกลุ่มผู้สื่อข่าวทำเนียบขาวที่ตามคณะกลับไปที่โรงแรม ซึ่งผู้นำสหรัฐฯ ได้เลื่อนการแถลงข่าวให้เร็วขึ้นจากกำหนดเดิม 2 ชั่วโมง ก่อนเดินทางกลับสหรัฐอเมริกา

ขณะที่หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้การประชุมสุดยอดผู้นำล่มลงครั้งนี้ อาจเกี่ยวข้องกับการเข้าให้การต่อสภาของไมเคิล โคห์เอน อดีตทนายความส่วนตัวของผู้นำสหรัฐฯ ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อตัวผู้นำและการเมืองสหรัฐฯ

"ทรัมป์" แถลงเหตุผลไม่บรรลุข้อตกลงร่วม

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา แถลงต่อสื่อมวลชนภายหลังยุติการหารือกับผู้นำเกาหลีเหนือ ในวันที่ 2 โดยให้เหตุผลว่า เกาหลีเหนือต้องการให้สหรัฐอเมริกายกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทั้งหมด ซึ่งประเด็นนี้สหรัฐฯ ไม่สามารถยอมได้ ตราบใดที่เกาหลีเหนือยังไม่ยอมทำลายสิ่งก่อสร้างด้านการพัฒนานิวเคลียร์ในพื้นที่ที่สหรัฐฯ ต้องการ ดังนั้นจึงเห็นว่ายังไม่ใช่ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการลงนามข้อตกลงร่วมกัน และอยากให้กระบวนการเหล่านี้เป็นไปอย่างถูกต้อง มากกว่าที่จะเน้นความรวมเร็ว

นอกจากนี้ยังกล่าวอีกว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ได้ให้สัญญาว่าจะยุติการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ ซึ่งผู้นำเกาหลีเหนือมีวิสัยทัศน์ในเรื่องของการปลดอาวุธนิวเคลียร์บางอย่างที่ไม่ตรงกับสหรัฐฯ โดยผู้นำเกาหลีเหนือต้องการเก็บอาวุธนิวเคลียร์บางส่วนเอาไว้ แต่อย่างไรก็ตามทั้ง 2 ฝ่ายได้มีโอกาสทำความเข้าใจกันมากขึ้น

ส่วนเรื่องยุติการประชุมกลางคัน เป็นการตกลงร่วมกันของทั้ง 2 ฝ่าย เพราะเห็นว่ายังไม่ใช่ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะลงนามในข้อตกลง พร้อมระบุอีกว่าหลังจากนี้หากมีโอกาสจะโทรศัพท์ติดต่อไปหาประธานาธิบดีเกาหลีใต้และนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น เพื่ออธิบายสิ่งที่เกิดขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง