เลือกตั้ง 2562: กกต.ตอบแล้ว "พล.อ.ประยุทธ์" หาเสียง-ปราศรัยได้

การเมือง
1 มี.ค. 62
11:39
2,384
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562: กกต.ตอบแล้ว "พล.อ.ประยุทธ์" หาเสียง-ปราศรัยได้
กกต.ตอบพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค หาเสียง-ขึ้นเวทีปราศัยได้ ต้องไม่ใช้ตำแหน่งหน้าที่ โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และห้ามใช้ทรัพยากรของทางราชการ

วันนี้(1 มี.ค.2562) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า กกต.ได้พิจารณาหนังสือ ของนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ที่สอบถาม กกต.ในประเด็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค สามารถขึ้นเวทีปราศรัยและช่วยเสียงผู้สมัครของพรรคหาเสียงได้หรือไม่

ทั้งนี้ กกต. ได้มีหนังสือ ด่วนที่สุดลงวันที่ 28 ก.พ.นี้ ถึงหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐแล้วเพื่อตอบข้อซักถามกรณีพรรคพลังประชารัฐได้เสนอชื่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หัวหน้า คสช . และไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ แต่ได้รับการเสนอชื่อจากพรรค เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จะสามารถดำเนินการรณรงค์หาเสียง หรือขึ้นเวทีปราศรัยในฐานะผู้ถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐได้หรือไม่และ พล.อ.ประยุทธ์ สามารถเข้าร่วมกิจกรรมกับพรรคพลังประชารัฐเช่นพบปะหารือให้กำลังใจกับผู้สมัครได้หรือไม่


กกต.มีมติว่า พล.อ.ประยุทธ์ ดำเนินการได้ เพราะไม่เป็นการต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญและ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส 2562 รวมทั้งระเบียบ กกต.ที่เกี่ยวข้อง แต่ต้องไม่เป็นการใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย กระทำการใดๆ เพื่อเป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัครหรือพรรคการเมืองใด

 

ชี้ต้องอยู่บนความเป็นกลาง 

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวอีกว่า โดยต้องอยู่บนความเป็นกลาง และระมัดระวังตามมาตรา 78 โดยการปฏิบัติเรื่องของการหาเสียงเป็นดุลพินิจ และการตีความข้อกฎหมายของนายกรัฐมนตรี ซึ่งกกต.ไม่ได้ชี้แจงไปในรายละเอียด

ย้ำว่าให้เป็นไปตามข้อกฎหมาย และต้องระมัดระวังว่าไม่สามารถใช้ทรัพยากรของทางราชการได้ ทั้งนี้หากในอนาคตมีคำร้องเกี่ยวกับการหาเสียงของพล.อ.ประยุทธ์เข้ามา ยืนยันกกต.ไม่หนักใจ เพราะยืนอยู่ด้วยข้อกฎหมายและความเป็นกลาง 

เลขาธิการกกต. กล่าวว่า นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ทำหนังสือมาถึงประธานกกต. เรื่องของการหาเสียงผ่านโซเชียลมีเดีย แต่ไม่ทราบรายละเอียด ทั้งนี้ตามหลักการแล้ว สามารถใช้ช่องทางที่มีอยู่ในการหาเสียงได้ โดยนายกรัฐมนตรี ระบุว่าจะระมัดระวังเรื่องการหาเสียงผ่านสื่อโซเชียล ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้วางกรอบตามกฎหมายไว้แล้ว

 

จัดคิวประยุทธ์ หาเสียงเหมาะสมทั้งกฎหมาย-การเมือง

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์กรณี กกต.อนุญาตให้ พล.อ.ประยุทธ์  ช่วยพรรคพลังประชารัฐหาเสียงได้ว่า ส่วนตัวเพิ่งทราบว่า กกต.อนุญาต ซึ่งทางพรรคต้องรอหนังสือจาก กกต.อย่างเป็นทางการ ว่ารูปแบบที่จะให้ พล.อ.ประยุทธ์ หาเสียงมีรายละเอียดเป็นอย่างไร พรรคจะหารือกันเร็วๆนี้ เพื่อวางแผนว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะมาช่วยพรรคได้อย่างไร โดยเฉพาะช่วงโค้งสุดท้ายของการหาเสียง 

พล.อ.ประยุทธ์ เป็นคนของประชาชนอยู่แล้ว หากมาช่วยพรรคหาเสียง เชื่อว่าจะมีประโยชน์ต่อพรรคเป็นอย่างยิ่ง แต่พรรคจะดำเนินการให้รอบคอบ ตรงความต้องการของประชาชน เหมาะสมทั้งข้อกฎหมาย และเหมาะสมทางการเมือง


นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ผู้สื่อข่าวถามว่าหากให้พล.อ.ประยุทธ์มาช่วยหาเสียงจะทำให้พรรคถูกโจมตีในปัญหาเดิมๆหรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการโจมตีกันมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าท่านจะลงมาช่วยหาเสียงหรือไม่ลงมาช่วยหาเสียง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่พล.อ.ประยุทธ์ ต้องใช้ความอดทนอย่างสูง แต่ตนคิดว่าทุกอย่างต้องอยู่ในกรอบกติกา และหลักการ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง