เลือกตั้ง 2562 : จับตา ยุบ-ไม่ยุบ 15 พรรคการเมือง

การเมือง
1 มี.ค. 62
15:40
684
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : จับตา ยุบ-ไม่ยุบ 15 พรรคการเมือง
ไทยพีบีเอสย้อนคดีเหล่านักร้อง (เรียน) กกต. ให้มีคำร้องยุบพรรคการเมือง ล่าสุด มีพรรคการเมืองถูกร้องให้ยุบ 15 พรรค ด้าน กกต. เตือน หากร้องเรียนด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จ อาจถูกดำเนินคดีได้

วันนี้ (1 มี.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 7 มี.ค.นี้ นับเป็นวันชี้ชะตาอนาคตทางการเมืองของพรรคไทยรักษาชาติ แต่อาจมีนัยที่สืบเนื่องถึงการเลือกตั้งและการเมืองไทยไปด้วย ด้วยเหตุว่ากำลังเป็นต้นแบบพิสูจน์การทำงานของ กกต.

นอกจากคำร้องให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติแล้ว ยังมีคำร้องให้ยุบพรรคการเมืองอีก 15 พรรค และด้วยเหตุผลนี้ กกต.ออกมาย้ำเตือนถึงผู้ยื่นคำร้องแล้วว่า หากร้องด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จ อาจถูกดำเนินคดีได้

กระแสการพิสูจน์การทำงานขององค์กรอิสระ จากบทบาทหน้าที่ในการเดินหน้าคดียุบพรรคไทยรักษาชาติ มุมหนึ่งคอการเมืองเชื่อว่า ถูกปั่นขึ้นมา เพื่อประโยชน์ทางการเมือง แต่อีกมุมหนึ่งคอการเมืองก็ชี้ว่า นี่คือข้อเท็จจริงที่ต้องพิสูจน์ และขณะนี้ไม่ได้มีเฉพาะคำร้องให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ หรือพรรคพลังประชารัฐเท่านั้น 

15 ก.พ.2562 นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ ในฐานะประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เดินทางเข้ายื่นหนังสือกล่าวโทษและขอให้ กกต.พิจารณาวินิจฉัยส่งคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อสั่งยุบพรรคพลังประชารัฐ ด้วยเห็นว่า เข้าข่ายการกระทำความผิดต่อกฎหมายและขัดรัฐธรรมนูญ พร้อมคัดค้านการรับรองให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีในบัญชีของพรรคพลังประชารัฐ

18 ก.พ.2562 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ และ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวศ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ก็เข้ายื่นหนังสือถึง กกต. ว่า ขอให้กกต.ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อสั่งให้ยุบพรรคพลังประชารัฐ ด้วยประเด็นเดียวกัน พร้อมกับตั้งคำถามไว้ด้วยว่า กกต.ต้องมีมาตรฐานในการทำงานไม่ต่างกับคดียุบพรรคไทยรักษาชาติ

 

22 ก.พ.2562 นายนพดล อมรเวช หัวหน้าพรรครวมใจไทย ยื่นหนังสือให้ กกต.ตรวจสอบ 12 พรรคการเมืองที่เข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายพรรคการเมือง และยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งยุบพรรค ตามที่มีข่าวเผยแพร่ว่า กกต.ไม่ประกาศรับรองรายชื่อผู้สมัคร ส.ส. ด้วยพบว่ามี 38 รายชื่อ จากพรรคการเมืองต้นสังกัด มีการแก้ไขข้อมูลในระบบฐานข้อมูลสมาชิกให้ผู้สมัคร ส.ส.

สำหรับ 12 พรรคการเมืองที่ว่า ประกอบด้วย พรรคประชาชนปฏิรูป, รวมพลังประชาชาาติไทย,พลังท้องถิ่นไทย,เพื่อแผ่นดิน, เศรษฐกิจใหม่,ไทยศรีวิไลย์,ครูไทยเพื่อประชาชน, ประชาธรรมไทย,พลังปววงชนไทย,รักษ์ผืนป่าประเทศไทย, ถิ่นกาขาวชาววิไล และภราดรภาพ

 

28 ก.พ.2562 นายบุญถาวร ปัญญาสิทธิ์ ทีมงานประชาชนและปกป้องรัฐธรรมนูญ ยื่นหนังสือขอให้ กกต. ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอนาคตใหม่ ตามมาตรา 92 ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง เพราะมีพฤติการณ์ล้มล้างการปกครอง กรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค ใช้วาทะกรรมที่ส่อเจตนาหลายครั้ง

ล่าสุด กกต. ระบุว่า อยู่ระหว่างการตวจสอบคำร้อง พร้อมกับย้ำเตือนถึงผู้ที่ยื่นคำร้องว่า หากร้องในเรื่องที่ไม่เป็นความจริง อาจเข้าข่ายหมิ่นประมาทด้วยความเท็จ ซึ่งจะมีโทษจำคุก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง