ทส.ส่งเฮลิคอปเตอร์ บินหาแหล่งน้ำช่วยดับไฟเหนือ

สิ่งแวดล้อม
1 มี.ค. 62
18:42
366
Logo Thai PBS
ทส.ส่งเฮลิคอปเตอร์ บินหาแหล่งน้ำช่วยดับไฟเหนือ
ฝุ่นจากไฟป่า ใน 9 จังหวัดภาคเหนือเริ่มดีขึ้น ช่วงเวลา 17.00 น. พบฝุ่น PM 2.5 ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน 86 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยทส.ส่งเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจแหล่งน้ำดับไฟ หลังปฏิบัติการฝนหลวงไม่ตกในพื้นที่เป้าหมาย

วันนี้(1 มี.ค.2562) นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า สถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ เวลา 17.00 น. พบว่าค่าฝุ่นละอองมีแนวโน้มลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของเมื่อวาน คุณภาพอากาศมีค่าอยู่ในเกณฑ์ดี-มีผลกระทบต่อสุขภาพ

โดยพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นสีส้ม 10 พื้นที่ (เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ) พื้นที่สีเหลือง 6 พื้นที่ (คุณภาพอากาศปานกลาง) พื้นที่สีเขียว 1 พื้นที่ (คุณภาพอากาศดี) โดยฝุ่น PM2.5 ตรวจพบค่าระหว่าง 28 - 86 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ดังนี้

  • ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน 86  ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  • ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  • ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง 61 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  • ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง 58 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  • ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ลำพูน 51 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  • ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย 56 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  • ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 54 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  • ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 53 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  • ต.นาจักร อ.เมือง จ.แพร่ 57 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  • ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก 53 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ก๊าซโอโซน (O3) ตรวจพบค่าระหว่าง 48 - 71 ส่วนในพันล้านส่วน (พีพีบี) เกินมาตรฐานที่บริเวณ เกินมาตรฐานที่บริเวณ ต.ช้างเผือก อ.เมือง เชียงใหม่

 

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

 

หาแหล่งน้ำดับไฟช่วย "ฝนหลวง" 

นายประลอง กล่าวว่า การดับไฟในบางพื้นที่เข้าถึงยาก เช่นที่ จ.แพร่ นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ พร้อมนายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 นำเฮลิคอปเตอร์จากศูนย์ปฏิบัติการบินที่ 4 (นครสวรรค์) สำนักการบินอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ขึ้นบินสำรวจ และวางแผนหาแหล่งน้ำดับไฟในพื้นที่บริเวณกลางอุทยานแห่งชาติดอยผากลอง ซึ่งเป็นแนวไฟป่าในพื้นที่เขาสูงชัน และพื้นที่ป่าที่เข้าถึงยาก เจอแหล่งน้ำที่บริเวณใกล้เคียง คือ อ่างห้วยขมิ้น ที่สามารถนำเฮลิคอปเตอร์ตักน้ำได้ และสามารถนำไปโปรยบนอากาศเพื่อช่วยในการดับไฟป่า

ส่วนในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ พบเหตุเพลิงไหม้หญ้าข้างทาง บ้านแม่ดอกแดง ต.เชิงดอย พบว่าเพลิงกำลังลุกไหม้เป็นวงกว้าง ศูนย์สั่งการการแก้ไขปัญหาหมอกควัน และไฟป่าอำเภอดอยสะเก็ด จึงได้ประสานงานรถดับเพลิงเข้าควบคุมเพลิงจนสงบ

หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็ว ได้ทำการบินปฏิบัติการฝนหลวงที่ จ.เชียงใหม่ ลำปาง และแพร่ แต่เนื่องจากความชื้นสัมพันธ์ไม่เหมาะสม จึงไม่เกิดฝนตกในพื้นที่เป้าหมาย

ในส่วนการดำเนินงานของพื้นที่ยังคงประชาสัมพันธ์การห้ามเผาอย่างเด็ดขาด จัดทำแนวกันไฟในพื้นที่เสี่ยง และฉีดพ่นละอองน้ำ เพื่อลดผลกระทบจากปัญหาหมอกควัน เพิ่มความชื้นในอากาศอย่างต่อเนี่อง และขอความร่วมือประชาชนงดเผาเด็ดขาด

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระดม จนท.-เฮลิคอปเตอร์ ดับไฟป่าดอยพระบาท

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง