ตะลึง ! ซากสัตว์ป่าถูกชำแหละคาเขียง กลางตลาดดัง จ.เพชรบูรณ์

สิ่งแวดล้อม
2 มี.ค. 62
14:41
1,070
Logo Thai PBS
ตะลึง ! ซากสัตว์ป่าถูกชำแหละคาเขียง กลางตลาดดัง จ.เพชรบูรณ์
ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า ทส.สนธิกำลังทหาร ตำรวจ ตรวจยึดพ่อค้าลักลอบค้าซากสัตว์ป่ากลางตลาดดัง จ.เพชรบูรณ์ มีทั้งไก่ป่า กระรอก อีเห็น อ้น ตุ่น อ้างรับซื้อจากชาวบ้าน เตรียมส่งชิ้นเนื้อให้หน่วยนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า แยกชนิดสายพันธ์ุอีกครั้ง

วานนี้ (1 มี.ค. 2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. ชุดพญาเสือ และตำรวจ เข้าตรวจสอบและยึดกลุ่มผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่ากลางตลาดหล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งหลังจากปูพรมดักซุ่มตลาดดังกล่าว กระทั่งพบรถยนต์เป้าหมายจำนวน 3 คัน จึงแสดงตัวเข้าจับกุม พบซากอีเห็น ไก่ป่า ตุ่น พญากระรอก กระรอก และอื่นๆอีกจำนวนมากบรรจุในลังน้ำแข็ง

นอกจากนี้พบชิ้นเนื้อบรรจุในถุง ตรวจสอบเบื้องต้น คาดว่าน่าจะเป็นเนื้อเก้ง โดยพบเศษเส้นขนติดบริเวณเนื้อ โดยในที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้กระทำผิด 3 คน เบื้องต้นยังให้การปฏิเสธ อ้างว่ารับซื้อมาจากชาวบ้าน เจ้าหน้าที่ จึงแจ้งความและนำส่งสถานีตำรวจภูธรหล่มสักดำเนินคดี 

จากการตรวจสอบพบว่ามีไก่ป่า 26 ตัว กระรอก 62 ตัว อีเห็น 2 ตัว 80 ชิ้น อ้น 2 ตัว ตุ่น 25 ตัว หนังเก้ง 10 ชิ้น กบทูด ประมาณ 10 กิโลกรัม

ภาพ :ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า

ภาพ :ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า

ภาพ :ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า

เตรียมส่งชิ้นเนื้อพิสูจน์สายพันธ์ุอีกครั้ง 

สำหรับขบวนการล่าสัตว์ป่าขบวนการนี้ นายชาญชัย ศรียงค์ นายชัยชาญ ศรียงค์ ผอ.สำนักงานสนับ สนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ กล่าวว่า ได้ติดตามความเคลื่อนไหวมานานจนสามารถจับกุมได้ พร้อมของกลาง และผู้ต้องหา

สำหรับซากสัตว์ป่า เจ้าหน้าที่จะส่งไปยังหน่วยนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ ตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง เนื่องจากสัตว์ป่าที่ยึดได้ถูกชำแหละ จึงไม่สามารถแยกได้ว่าเป็นสายพันธุ์ใดบ้าง

นายศักดิชัย จงกิจวิวัฒน์ ได้สั่งการให้มีการขยายผลผู้ที่อยู่เบื้องหลังทั้งขบวนการ ซึ่งขณะนี้ฝ่ายความมั่นคงพบข้อมูลบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว โดยลงพื้นที่อำนวยการด้วยตนเอง พร้อมบูรณาการกับ ชุดปฏิบัติการๆของศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป) ร่วมปฏิบัติการอย่างต่อเนื่อง

 

ภาพ :ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า

ภาพ :ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า

ภาพ :ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง