ตัวแรก! ลูกเต่ามะเฟืองชุดสุดท้าย โผล่เจอทรายร้อนตาย 1 ตัว

สิ่งแวดล้อม
2 มี.ค. 62
17:40
1,597
Logo Thai PBS
ตัวแรก! ลูกเต่ามะเฟืองชุดสุดท้าย โผล่เจอทรายร้อนตาย 1 ตัว
ลูกเต่ามะเฟือง รังที่ 2 ชายหาดคึกคัก จ.พังงา ฟักตัวก่อนกำหนดเพียงแค่ 53 วัน โดยตัวแรกโผล่ขึ้นในช่วงเวลา 10.30 น.เจออุณหภูมิทรายร้อยเกินตาย 1 ตัว โดยคืนนี้เจ้าหน้าที่ ทช.รอขุดหลุมเพื่อนำไปปล่อยลงทะเล โดยรอดลงทะเล 40 ตัว ตาย 7 ตัวและรอพักฟื้นอีก 4 ตัว

วันนี้ (2 มี.ค.2562) กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) รายงานว่า ย่างเข้าวันที่ 53 หลังการวางไข่ ลูกเต่ามะเฟืองเริ่มฟักออกจากหลุมที่หาดคึกคัก จ.พังงา ตั้งแต่เวลา 10.30 น. ซึ่งเป็นเวลากลางวัน อุณหภูมิพื้นทรายสูงมากลูกเต่าตัวแรกที่ออกมาจึงตายคาปากหลุม

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ ทช.กำลังช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน เพื่อลดอุณหภูมิพื้นทราย โดยหาร่มเงามาบัง และพรมน้ำ จากนั้นจะรีบนำลูกเต่าที่ออกมาไปพักฟื้น เพื่อรอปล่อยในตอนกลางคืน ทั้งนี้ หากลูกเต่าไม่สามารถขึ้นมาเองได้ก็จะขุดหลุมช่วยในคืนนี้ 

โดยทช.ขอเชิญพวกเราส่งกำลังใจให้ลูกเต่ามะเฟือง และเจ้าหน้าที่ของเรา เพื่อช่วยลูกเต่ามะเฟืองรังสุดท้าย ให้มีอัตรารอดให้มากที่สุด โดยรับชมผ่านทางกล้อง CCTV ออนไลน์ ส่งภาพสดตลอด 24 ชั่วโมงจากหาดคึกคักที่ http://loveseaturtle.dmcr.go.th 

 

 

สำหรับเต่ามะเฟืองชุดสุดท้าย แม่เต่ามะเฟือง ขึ้นวางไข่ที่หาดคึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา วางไข่ครั้งที่2 เมื่อวันที่ 8 ม.ค.นี้ รวมระยะเวลา วันที่ 53 หลังการวางไข่

โดยเต่ามะเฟืองชุุดแรก วางไข่ครั้งแรก 17 ธ.ค.2561 ฟักเป็นตัวเมื่อวันที่ 11 ก.พ.นี้ ปล่อยลงทะเลรวม 48 ตัว

ต่อมาเวลา 17.30 น.ภาพจากกล้องวงจรปิดบริเวณหลุมไข่เต่ามะฟือง เริ่มพบสัญญาณที่ดี เนื่องจากทรายปากหลุมเริ่มยุบลงหลายจุด โดยเริ่มเห็นจมูกของเต่าโผล่

 

 

ด้านเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ของดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์  โพสต์ข้อความว่า เพื่อนธรณ์ครับ ลูกเต่ามะเฟืองรังสาม มีสัญญาณไม่ค่อยดีครับ ผมเพิ่งโพสต์ HBD ไปหยกๆ ต้องขอล็อคโพสต์นั้นไว้ก่อนเพราะลูกเต่าตัวแรกที่ออกมา เธอสู่สวรรค์ครับ 

ตอนนี้กรมทะเลฯกับพวกเรากำลังหาทางช่วยที่เหลืออยู่ แผนแรก คือหาอะไรบัง ทำร่มเงาไว้ หากออกมาช่วงบ่าย จะรีบนำไปพักฟื้น เพื่อรอปล่อยตอนกลางคืน

แผนสอง คือหากยังไม่ออกมา จะขุดหลุมช่วยในคืนนี้ อยากให้เพื่อนธรณ์มาร่วมกัน ส่งกำลังใจไปให้น้องเต่าและคุณเจ้าหน้าที่ทุกท่าน เพื่อช่วยน้องเต่ารังสุดท้าย ให้รอดให้มากที่สุดครับ

 

หลุมที่ 3 ปล่อยลงทะเล 40 ตัวรอพักฟื้นอีก 4 ตัว

ต่อมาเวลา 19.20 น. ลูกเต่ามะเฟือง เริ่มทยอยโผล่ขึ้นจากทรายชายหาดคึกคัก จ.พังงา และมีลูกเต่าอีกหลายตัวทยอยตามขึ้นมา เป็นลูกเต่ามะเฟืองรังที่ 3  โดยหลังจากมีลูกเต่าขึ้นมาจนครบ เจ้าหน้าที่ทช. และนำไปปล่อยลงทะเลทั้งหมด

 

 

ทั้งนี้ศูนย์เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์เต่ามะเฟืองหาดคึกคัก จ.พังงา มีไข่ทั้งสิ้น 112 ฟอง เป็นไข่ปกติ 64 ฟอง ลงทะเลรอบแรก 40 ตัว ไข่ไม่ได้รับการผสม 13 ฟอง ตายในหลุม 7 ตัว ที่เหลืออีก 4 ตัว อยู่ในระหว่างฟักฟื้นรอแข็งแรงก่อนปล่อยลงทะเลต่อไป

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ ทช.ได้ช่วยกันขุดทราย ในเวลา 02.00 น.เพื่อช่วยเหลือลูกเต่ามะเฟือง 35 ตัวให้ขึ้นมาจากหลุมฟักไข่ บริเวณหาดท่าไทร อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา โดยใช้เวลาฟักตัว 60 วัน หลังแม่เต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่ เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2561 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี ! รอบ 2 เต่ามะเฟืองวางไข่หาดท้ายเหมือง

นาทีขุดหลุมทรายช่วย 35 ชีวิตลูกเต่ามะเฟือง

“ลูกเต่ามะเฟือง” 49 ตัวรังแรกหาดคึกคักออกท่องทะเล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง