ผู้บริหาร อสมท ยืนยันไม่ได้ปลด “อรวรรณ” ย้ำให้อิสระทีมข่าว ไม่แทรกแซง

สังคม
3 มี.ค. 62
08:31
6,655
Logo Thai PBS
ผู้บริหาร อสมท ยืนยันไม่ได้ปลด “อรวรรณ” ย้ำให้อิสระทีมข่าว ไม่แทรกแซง
ผู้บริหาร อสมท ชี้แจงไม่ได้ปลด อรวรรณ ชูดี ออกจากรายการศึกเลือกตั้ง 62 เพียงปรึกษาอาจสลับพิธีกรที่มีความเชี่ยวชาญด้านข่าวเศรษฐกิจในบางตอน ยืนยันพิธีกรทั้ง 2 คน ยังดำเนินรายการตามปกติ

วันนี้ (3 มี.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีข่าวว่าคณะกรรมการและผู้บริหาร บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) มีคำสั่งให้นางอรวรรณ ชูดี ผู้จัดการส่วนสร้างสรรค์รายการข่าว สำนักข่าวไทย อสมท ยุติการทำหน้าที่ผู้ดำเนินรายการ “ศึกเลือกตั้ง 62” ช่อง 9 MCOT HD โดยในรายการมีบางคำถามที่ถูกมองว่าเป็นการชี้นำโจมตีรัฐบาล

 

ล่าสุด นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยใหญ่ บมจ อสมท ชี้แจงกรณีมีข่าวการปลดพิธีกรรายการดีเบต เลือกตั้ง 2562 โดยระบุว่า อาจมีความคลาดเคลื่อนในข้อมูล จึงใคร่ขอเรียนดังนี้

1.อสมท มีการทำโครงการรายการสดดีเบต 4 ครั้ง เพื่อรณรงค์ให้คนไทย ได้ทราบถึงแนวคิดนโยบายของพรรคการเมือง ต่างๆ ในวันที่ 21, 28 ก.พ. และ 7,14 มี.ค. 2562 ซึ่งฝ่ายบริหารได้ให้แนวคิดและกรอบการจัดรายการให้มีความเป็นกลาง มีความเท่าเทียมกัน และมีความคิดสร้างสรรค์ที่แตกต่างจากสถานีแห่งอื่นๆ โดย

วันที่ 21 ก.พ. : หัวข้อ ประชันวิสัยทัศน์พรรคการเมือง

วันที่ 28 ก.พ. : หัวข้อ” คนใหม่ การเมืองใหม่

วันที่   7 มี.ค. : หัวข้อ “สวัสดิการรัฐ ฝันเฟื่อง...เรื่องจริง”

วันที่ 14 มี.ค. : หัวข้อ”ประเทศไทย ..หลังเลือกตั้ง”

2.หลังจากการจัดรายการดีเบต ทีมงานได้มีการประชุมหารือ ประเมินผลและวิเคราะห์การจัดรายการทุกครั้ง เพื่อนำมาปรับปรุงคุณภาพของรายการ ซึ่งใน 2 ครั้งแรก การจัดรายการอาจมีบางจุดที่ไม่ค่อยไหลลื่น ซึ่งเป็นเรื่องปกติของพิธีกรรายการสด สำหรับการจัดรายการครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นเรื่อง” สวัสดิการแห่งรัฐ” ผมได้เชิญผู้บริหารสำนักข่าวไทยมาหารือ และปรึกษาว่า ในรายการ ดีเบตที่ต้องพูดถึงเรื่องสวัสดิการสังคมแห่งรัฐ ซึ่งเกี่ยวพันกับด้านเศรษฐกิจและการเงินการคลังของชาติ อาจจะให้พิธีกรที่มีความเชี่ยวชาญด้านข่าวเศรษฐกิจมาสลับกับพิธีกรเดิมบ้างได้ไหม เพื่อสร้างความหลากหลายของรายการ ให้เกิดความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ชม และให้กลับมาเสนอแนวทางอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 4 มีนาคม เพื่อจักได้สร้างรายการให้น่าสนใจ ส่วนการดีเบตครั้งสุดท้ายในวันที่ 14 มีนาคม รวมทั้งในการรายงานผลคะแนนในวันเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 ตั้งแต่ปิดหีบเลือกตั้งไปจนนับคะแนนเสร็จ ก็ยังใช้พิธีกร 2 คนเช่นเดิม

3.ในฐานะผู้บริหารสูงสุดของ อสมท ผมตระหนักดีว่าจรรยาบรรณและเสรีภาพของสื่อมวลชนเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้น การทำงานของ อสมท จึงให้อิสระแก่ทีมงานข่าว โดยไม่ก้าวล่วงหรือแทรกแซงแต่อย่างใด

ในนามของฝ่ายบริหารจึงใคร่ขอเรียนให้ทราบว่า มิเคยมีคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษรให้ปลดพิธีกรและแทรกแซงสื่อ ตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด พิธีกรทั้งสองยังคงดำเนินการจัดรายการได้ตามปกติใน อสมท ทั้งจัดรายการวิทยุและรายการข่าวโทรทัศน์เช่นเดิม

จึงขออภัยในความคลาดเคลื่อนของการสื่อความและขอน้อมรับความผิดพลาดของข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ อสมท จะมีการประชุมหารือร่วมกันกับพิธีกรทั้งสองและทีมงาน เพื่อพัฒนาคุณภาพรายการให้ผู้ชมอย่างต่อเนื่อง และพร้อมที่จะดำเนินรายการดีเบตต่อไปตามแผนงานที่วางไว้ล่วงหน้า

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จ่อแต่งดำ ! 4 มี.ค.นี้ รอฟังคำตอบบอร์ด อสมท.ปมปลดพิธีกร

จี้บอร์ด อสมท.ทบทวนปลด "อรวรรณ" ชี้ปิดกั้นเสรีภาพสื่อ

สหภาพฯ อสมท.ทวงถามปลด "อรวรรณ ชูดี" พ้นพิธีกรดีเบตช่อง 9

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง