เลือกตั้ง2562 : ไทยพีบีเอส จัดเวที First Time Voter ส่งเสียงประชาชน

การเมือง
3 มี.ค. 62
18:12
422
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2562 : ไทยพีบีเอส จัดเวที First Time Voter ส่งเสียงประชาชน
สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จัดเวที First Time Voter ส่งเสียงประชาชน เปิดให้ตัวแทนคนรุ่นใหม่ที่มีสิทธิ์เลือกตั้งครั้งแรก มาตั้งคำถามต่อตัวแทนพรรคการเมืองใน 8 ประเด็น

วันนี้ (3 มี.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จัดเวที First Time Voter ส่งเสียงประชาชน โดยให้ตัวแทนคนรุ่นใหม่ ร่วมตั้งคำถามกับตัวแทนพรรคการเมือง 8 พรรคการเมือง ในประเด็นที่ส่งผลต่อคนรุ่นใหม่ สังคมไทยในอนาคต ประกอบด้วยหัวข้อคอร์รัปชัน ประชาธิปไตย การปฏิรูปการเมือง การมีส่วนร่วมของประชาชน สิทธิมนุษยชน การศึกษาแห่งอนาคต การจัดการเมือง ขนส่งสาธารณะ ความยากจน ความเหลื่อมล้ำ รัฐสวัสดิการ การงานในยุค 4.0 และความหลากหลายทางเพศ (LGBTIQ)

 

 

 

นายฐิฏิวัสส์ ศิรเศรษฐกร ผู้ก่อตั้ง HIV Hero ตั้งคำถามถึงร่างกฎหมายคู่ชีวิตที่ถูกตีตกในรัฐบาลชุดนี้กับตัวแทนพรรคการเมืองว่าจะสานต่อหรือไม่ เพราะเห็นว่ายังไม่ครอบคลุมเรื่องสิทธิการมีบุตร การจดทะเบียนที่จำกัดเฉพาะคู่สมรสชาย-หญิง โดยทั้ง 8 พรรคการเมือง เห็นตรงกันว่าไม่ควรจำกัดความ และพร้อมสนับสนุนเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกัน

 

 

 

 

ขณะที่การศึกษาเป็นอีกประเด็นที่ตัวแทนกลุ่มคนรุ่นใหม่ ต้องการให้แต่ละพรรคมุ่งการพัฒนาคุณภาพการศึกษา เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และแก้ปัญหาตรงจุด เพราะที่ผ่านมามีนโยบายด้านการศึกษาไม่ได้นำไปสู่การปฏิบัติอย่างแท้จริง

 

 

 

ส่วนประเด็นการงานในยุค 4.0 ตัวแทนคนรุ่นใหม่ ต้องการเห็นนโยบายของพรรคต่างๆ ว่าจะมีแนวทางรับมือกับตลาดแรงงานอย่างไรในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามาแทนที่ และสังคมไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ เช่นเดียวกับการจัดการเมือง ต้องการให้เกิดการแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างระยะยาว และเห็นว่าขณะนี้มีระบบขนส่งสาธารณะหลายรูปแบบ แต่ยังไม่มีความเชื่อมโยงกัน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง