ฟังเสียงประชาชนใต้ : ชาวสวนปาล์ม ขอแก้ปัญหาราคา – ที่ดินทำกินอย่างยั่งยืน

การเมือง
4 มี.ค. 62
12:47
1,229
Logo Thai PBS
ฟังเสียงประชาชนใต้ : ชาวสวนปาล์ม ขอแก้ปัญหาราคา – ที่ดินทำกินอย่างยั่งยืน
ชาวสวนปาล์มรวมตัวกันสะท้อนปัญหาราคาปาล์ม หลังจากลดลงต่ำสุดในรอบ 20 ปี หวังพรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้ง นำปัญหาไปหาทางออกอย่างยั่งยืน

ตัวแทนเกษตรกรจากหลายพื้นที่ ตัวแทนของคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ สภาเกษตรกรจังหวัดกระบี่ สุราษฎร์ธานี ตรัง ชุมพร ผู้ประกอบการลานเท กลุ่มคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย คณะทำงานด้านปาล์มน้ำมัน และเกษตรกรด้านพลังงานทดแทน เข้าร่วมเวที ส่งเสียงประชาชน : ไปให้ไกลกว่าการเลือกตั้งครั้งที่ 4 จัดโดยศูนย์ข่าวภาคใต้ ฝ่ายเครือข่าย และชุมชนสัมพันธ์ไทยพีบีเอส และสภาผู้ชมและผู้ฟังไทยพีบีเอส เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2562 เพื่อร่วมกำหนดชะตาของชาวสวนปาล์มน้ำมัน ต่อภาคการเมือง ที่ศาลากลางจังหวัดกระบี่

 

ปัญหาสำคัญของประชาชนในพื้นที่ภาคใต้คือ ราคาผลปาล์มดิบที่ตกต่ำ ราคาตกลงมาเหลือแค่ประมาณกิโลกรัมละ 2.30 – 2.80 บาท ถือเป็นราคาที่ต่ำสุดในรอบ 20 ปี ทำให้เกษตรกรไม่ตัดปาล์มขาย

อีกปัญหาที่สร้างความทุกข์ให้กับประชาชนภาคใต้คือ ปัญหาที่ดินทำกิน ที่ผ่านมาที่ดินหลายหมื่นไร่ ตกไปอยู่ในมือนายทุน เพียงไม่กี่กลุ่ม ตั้งแต่ ปี 2546 มีที่ดินในพื้นที่ภาคใต้ กว่า 13,000 ไร่ กำลังหมดสัมปทานโดยจังหวัดกระบี่มากที่สุด รวม 14 แปลง เนื้อที่กว่า 70,000 ไร่ มีการกระจายชาวบ้านเข้าไปปักหลักยึดสวนปาล์มน้ำมัน แต่ผ่านมาหลายรัฐบาล เวลาล่วงเลยนานกว่า 15 ปี ทุกอย่างยังไม่มีความคืบหน้า ขณะเดียวกันพบที่ดิน ซึ่งบริษัทเคยยื่นขอสัมปทานจากกรมป่าไม้ กลับมีการนำไปออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ พร้อมๆ กับการผลักดันชาวบ้านออกจากพื้นที่

ทั้ง 2 ปัญหา เป็นเรื่องที่ต้องการให้พรรคการเมืองที่ได้เป็นรัฐบาลเข้ามาดำเนินการแก้ไข

 

ตัวแทนเกษตรกร จ.สุราษฎร์ธานี เห็นว่า ภาครัฐยังไม่ได้ส่งเสริมการใช้น้ำมัน B 100 อย่างจริงจัง และไม่ได้มีความจริงใจในการแก้ปัญหาราคาปาล์ม ทั้งการจัดทำ พ.ร.บ.ปาล์ม การจัดตั้งกองทุนปาล์มน้ำมัน หรือการบริหารจัดการสต๊อกที่โปร่งใส่และยังเอื้อประโยชน์ให้กับนายทุน

นายราเชนทร์ จันทร์อ่อน ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายสมาคมคนไร้ที่ดินทำกิน จ.กระบี่ สะท้อนว่า ในช่วงที่ผ่านมาภาครัฐไม่ได้มีความจริงใจในการแก้ปัญหาที่ดินสวนปาล์มน้ำมันที่หมดอายุสัมปทานกว่า 2 แสนไร่ เพื่อนำมาจัดสรรให้คนจน ทำให้เกิดปัญหาไล่รื้อ ปัญหาการฟ้องร้อง และการพิพาทมาโดยตลอด จึงอยากให้ภาคการเมือง ที่จะเข้ามาบริหารประเทศหลังจากนี้ ดำเนินการจัดสรรที่ดินให้คนจน

ขณะที่ตัวแทนพรรคการเมืองหลายพรรค รับปากที่จะเข้ามาดูแลปัญหาเรื่องปาล์มอย่างจริงจัง หากมีโอกาสเข้ามาบริหารประเทศ พร้อมจะส่งเสริมการใช้น้ำมันไบโอดีเซล ซึ่งเป็นทางรอดของเกษตรกร

 

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟังเสียงประชาชนใต้ : เรียกร้องภาคการเมือง อย่าทำนโยบายพัฒนาแบบเสื้อโหล

ฟังเสียงประชาชนใต้ : ชาวสวนยาง ขอหยุดขายฝัน-แก้ปัญหายางอย่างยั่งยืน 

ฟังเสียงประชาชนใต้ : เยาวชนขอเสรีภาพ – ลดเหลื่อมล้ำการศึกษา – จัดหางาน 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง