อย.พบปัญหารับแจ้งครอบครองกัญชา "แจ้งผิดที่-เอกสารไม่ครบ"

สังคม
4 มี.ค. 62
16:21
1,930
Logo Thai PBS
อย.พบปัญหารับแจ้งครอบครองกัญชา "แจ้งผิดที่-เอกสารไม่ครบ"
อย.เผยการรับแจ้งครอบครองกัญชาพบปัญหาแจ้งผิดที่และเตรียมเอกสารไม่ครบ เจ้าหน้าที่จึงไม่สามารถรับแจ้งตามกฎหมายได้ แนะเตรียมความพร้อมและศึกษารายละเอียดก่อนแจ้ง จะได้ไม่เสียเวลา

วันนี้ (4 มี.ค.2562) นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากการที่ อย.เปิดรับแจ้งการครอบครองกัญชา โดยกรุงเทพฯ แจ้งที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ณ ศูนย์บริการผลิตภัณฑ์สุขภาพเบ็ดเสร็จ ชั้น 2 อย. และต่างจังหวัด แจ้งที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2562 จากการรับแจ้ง อย.ยังคงพบปัญหาความเข้าใจคลาดเคลื่อน ทำให้ผู้ป่วยหลายคนเสียเวลา เนื่องจากมาแจ้งผิดที่ เช่น ผู้ป่วยที่อยู่ต่างจังหวัด แต่มาแจ้งที่ อย.หรือเตรียมเอกสารไม่ครบ

เจ้าหน้าที่จึงไม่สามารถรับแจ้งตามกฎหมายได้ จึงขอย้ำว่าผู้ที่อยู่ต่างจังหวัด ขอให้เตรียมเอกสารหลักฐานให้พร้อมและไปแจ้งการครอบครองกัญชาที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในจังหวัดที่อยู่ แต่ถ้าอยู่กรุงเทพฯ ให้มาที่ อย. และการมาแจ้งครอบครองของกลุ่มผู้ป่วย ต้องเตรียมหนังสือรับรองของแพทย์ ซึ่งระบุโรคหรืออาการของโรคและเลขที่ใบประกอบวิชาชีพ พร้อมทั้งกัญชาที่ใช้ในการรักษาตนเองด้วย เพื่อจะได้ไม่เป็นการเสียเวลาของผู้ป่วย

ทั้งนี้ การแจ้งการครอบครองกัญชา เป็นการดำเนินการตามมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2562 ขอให้แจ้งข้อเท็จจริงต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อประโยชน์ในการติดตามตรวจสอบการดำเนินการและเป็นประโยชน์ต่อผู้แจ้งเอง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย.สายไหม้ โทรสอบถามปลูกกัญชา 2 วันทะลุ 1,300 สาย 

อย.กู้ระบบสายด่วน 1556 สอบถามข้อมูลครอบครองกัญชา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง