"มาสเตอร์เชฟไทย" แจงกระเบนกินได้ สินค้าโอทอป จ.เพชรบุรี

สิ่งแวดล้อม
4 มี.ค. 62
18:38
2,374
Logo Thai PBS
"มาสเตอร์เชฟไทย" แจงกระเบนกินได้ สินค้าโอทอป จ.เพชรบุรี
มาสเตอร์เชฟ ประเทศไทย ชี้แจงกรณีดราม่านำวัตถุดิบกระเบนทำอาหารในรายการ ระบุกระเบนที่นำมาใช้เป็นปลายี่สน หรือกระเบนค้างคาว หรือกระเบนเนื้อดำ เป็นวัตุดิบพื้นบ้าน นิยมทำอาหารหลากเมนู ในจ.เพชรบุรี ใช้ทำข้าวแช่ที่เรียกว่ายี่สนผัดหวาน ติดอันดับโอทอป 5 ดาว

วันนี้ (4 มี.ค.2562) ความคืบหน้ากรณีรายการอาหารดังแห่งหนึ่ง นำวัตถุดิบปลากระเบน มาทำอาหาร ทำให้มีคำถามจากกลุ่มนักอนุรักษ์ว่าปลาที่นำมาทำอาหารเป็นกลุ่มปลากระเบนนก ซึ่งเหมาะสมหรือไม่ ล่าสุด HELICONIA H GROUP ผู้ผลิตรายการมาสเตอร์เชฟ ประเทศไทย ออกแถลงการณ์ทางเพจเฟซบุ๊ก MasterChef Thailand - มาสเตอร์เชฟ ประเทศไทย ระบุว่า 

ในการนำเสนอวัตถุดิบปลากระเบน ในรายการมาสเตอร์เชฟประเทศไทยในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ปลากระเบนดังกล่าวคือ ปลายี่สน หรืออีกชื่อหนึ่งคือ ปลากระเบนเนื้อดำ หรือปลากระเบนค้างคาว ถือเป็นวัตถุดิบพื้นบ้านที่นิยมนำมาใช้ประกอบอาหารในหลากหลายเมนู อาทิ ปลายี่สนฟู ปลากระเบนดำแดดเดียว ต้มยำเนื้อปลากระเบนดำ และโดยเฉพาะปลากระเบนหวาน ซึ่งมีขายแพร่หลายตามท้องตลาด รวมทั้งใน Website Shopping Online ทั่วไป

อีกทั้งยังเป็นส่วนประกอบของอาหารไทย อาทิ ข้าวแช่ โดยเป็นเครื่องข้าวแช่ที่เรียกว่า ปลายี่สนผัดหวาน ในปัจจุบันเมนูดังกล่าวยังติดอันดับ OTOP 5 ดาว ของจ.เพชรบุรี อีกด้วย

ในความเป็นจริงแล้วปลายี่สน หรือปลากระเบนเนื้อดำนี้ได้ถูกนำเสนอในรายการอาหารทางโทรทัศน์หลากหลายช่องมาโดยตลอด รายการมาสเตอร์เชฟ มิใช่รายการแรกที่นำเสนอวัตถุดิบชนิดนี้

ทางรายการฯ มีจุดยืนในการนำเสนอวัฒนธรรมการรับประทานอาหารและให้ความรู้ด้านต่างๆในการประกอบอาหาร วัตถุดิบที่ใช้ในการถ่ายทำแต่ละครั้งคือวัตถุดิบทั่วไปที่ใช้ในการประกอบอาหารจริง และหาซื้อได้ในท้องตลาด รายการฯ ไม่มีนโยบายในการนำสัตว์ต้องห้ามมาเป็นวัตถุดิบในการประกอบอา หาร ดังนั้นหากมีวัตถุดิบพิเศษ ทางรายการ จึงยึดพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า เป็นบรรทัด ฐานในการตรวจสอบทุกครั้งสุดท้ายนี้ ทางรายการขอขอบคุณทุกความคิดเห็น และจะนำข้อคิดต่างๆ ไปพัฒนารายการต่อไป

 

กรมประมง พร้อมตรวจสอบสายพันธุ์

ด้านนายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และจะให้ผู้เชี่ยวชาญด้านปลาทะเลตรวจสอบ ซึ่งตอนนี้ยังไม่สามารถระบุชนิดสายพันธุ์ที่ชัดเจนได้ ซึ่งถ้าเป็นไปได้อาจจะประสานหาชิ้นเนื้อมาตรวจสอบสารพันธุกรรม (ดีเอ็นเอ) เพื่อจะได้รู้ว่าอยู่ในกลุ่มสัตว์คุ้มครองตามบัญชีของกรมประมงหรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมากรมประมง ได้คุ้มครองกระเบนหลายสายพันธุ์ทัั้งน้ำจืดและในทะเล 

ด้านแหล่งข่าวจาก จ.เพชรบุรี ระบุว่า  ทางจังหวัดชายทะเลมีการบริโภคกระเบนทะเลขนาดเล็ก ไม่ใช่กระเบนนกขนาดใหญ่ ส่วนมากเป็นกระเบนที่ท้องถิ่นเรียกว่า ปลาตุ๊กก่า เป็นปลาขนาดเล็ก แต่เป็นตัวใหญ่ ถ้าจะทำอาหารประเภทแกงต้องใส่เครื่องปรุงดับคาว และในเพชรบุรี นำกระเบนชนิดนี้มาทำ ข้าวแช่ ปลาหวาน ที่จะใช้เอาเนื้อผัดกับน้ำตาลโตนด และปลาวงขายเป็นสินค้าพื้นบ้าน ส่วนที่เห็นในรายการ ไม่ใช่กระเบนขนาดเล็ก แต่เป็นกระเบนน้ำลึก  

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"กระเบนนก"ถูกชำแหละตายฟรี กฎหมายไทยยังไม่คุ้มครอง

รู้จัก "กระเบนนก" สัตว์ทะเลหายากในบัญชี IUCN


 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง