เลือกตั้ง 2562: Timeline ใครเรียกร้อง พล.อ.ประยุทธ์ ร่วมวงดีเบต?

การเมือง
4 มี.ค. 62
19:28
876
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562:  Timeline ใครเรียกร้อง พล.อ.ประยุทธ์ ร่วมวงดีเบต?
ชัดเจนแล้วว่าวันที่ 10 มี.ค.นี้ จะได้เห็นพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และแคนดิเดต นายกฯ พรรคพลังประชารัฐ จะร่วมหาเสียง และปราศรัย เวทีแรกในนามพรรค ที่เมืองย่าโม ก่อนหน้านี้แม้จะมีหลายฝ่ายเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ร่วมวงดีเบตก็ตาม

ไทยพีบีเอสออนไลน์ ตรวจสอบเส้นทางหลังจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะออกมาชี้แจงแล้วว่าแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคสามารถลงดีเบตได้ แต่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. และนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน แคนดิเดตจากพรรคพลังประชารัฐ ที่ก่อนหน้านี้เคยระบุว่า ไม่สนใจจะเข้าร่วม เพราะไม่เห็นความจำเป็นและพูดอยู่ทุกวัน อีกทั้งก็ไม่ได้กังวล หรือเกรงกลัวที่จะถูกโจมตี

แต่เห็นว่าการไปดีเบตกับพรรคการเมืองอื่น อาจทำให้เสียเวลาในการทำงาน เพื่อประดิษฐ์คำพูด ส่วนวิสัยทัศน์ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคือการสร้างความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน ถ้าได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีต่อก็จะเดินหน้าปฏิรูปประเทศและยุทธศาสตร์ชาติตามกรอบที่วางไว้

ข้อสำคัญ คือ วันนี้ผมทำงานอยู่ มันก็เสียเวลาที่จะต้องไปนั่งประดิษฐ์ประดอยคำพูดให้มันปวดหัว เพราะแค่ทำหน้าที่ในระบบมันก็ปวดหัวมากพออยู่แล้ว

หากตีความจากคำตอบ พล.อ.ประยุทธ์ ที่บอกว่าพูดอยู่ทุกวัน นั้นคือการพูดกับประชาชนในรายการ “คืนความสุขให้คนในชาติ” ที่ออกอากาศทุกวันศุกร์ เวลา 20.15 น. ทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ที่ถือเป็นพื้นที่การสื่อสารตลอด 5 ปีที่ผ่านมา แม้จะปรับเปลี่ยนรูปแบบมาหลายครั้ง จนกระทั่งเปลี่ยนชื่อรายการเป็น “ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ พูดในรายการเพียงคนเดียว

 

พูดคนเดียวอยู่ทุกวัน


การแถลงวิสัยทัศน์ในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ตามทฤษฎีการสื่อสาร พล.อ.ประยุทธ์ มีสถานะเป็นผู้ส่งสาร และประชาชนคือผู้รับสาร นับเป็นการสื่อสารทางเดียว ( One-way Communication) ที่ผู้ส่งสารพูดฝ่ายเดียว ผู้รับสารไม่มีการตอบโต้หรือซักถามข้อสงสัยใดๆ หากแต่การดีเบต คือ การสื่อสารสองทาง (Two-way Communication) ที่ผู้รับสารสามารถตอบสนองและมีปฏิกิริยาตอบกลับไปยังผู้ส่งสาร เป็นการสื่อสารที่ต้องใช้ศาสตร์และศิลป์หลายแขนงในการตอบโต้ฝ่ายตรงข้ามที่พยายามชูนโยบายเด่น เน้นจุดอ่อนของอีกฝ่ายเสมอ เพื่อชี้ช่องให้ประชาชนเห็นว่าใครคือผู้ที่เหมาะสมกับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

 

ดีเบตสำคัญอย่างไร ทำไมผู้นำต้องมา

ผศ.ชัยยุทธ ถาวรานุรักษ์ รองคณบดีวิทยาลัยสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารธารณะ ให้ข้อมูลกับ “ไทยพีบีเอสออนไลน์” ว่า เวทีดีเบตเป็นพื้นที่ที่เปิดให้ประชาชนได้ทวงถามอำนาจของตนจากผู้รัฐ โดยมีสื่อมวลชนทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียง ผู้นำจึงควรใช้พื้นที่นี้อย่างเต็มที่ ในฐานะผู้ที่อาสามาเป็นรัฐนาวาของประเทศอันมีอำนาจอธิปไตยสูงสุดเป็นของประชาชน

ในทางรัฐศาสตร์ การดีเบตเป็นหนึ่งในการทำสัญญาประชาคม (Social Contract) คือ การทำสัญญาระหว่างรัฐกับประชาชน ผู้มีอำนาจเลือกรัฐบาลหรือผู้นำมาปกครองผ่านการเลือกตั้ง และสามารถเปลี่ยนได้เมื่อไม่ยินดีกับการใช้อำนาจของรัฐบาลที่ตนแต่งตั้ง

ดังนั้น การหลีกเลี่ยงดีเบต จึงเป็นการหลีกหนีการตรวจสอบอำนาจที่ประชาชนมอบให้แก่ผู้ปกครอง อีกนัยยะคือผู้นำหวงอำนาจไว้คนเดียว ไม่อยากให้ประชาชนทวงถามอำนาจที่ตนมอบให้

 

ใครบ้างที่เรียกร้องให้ “ประยุทธ์” ออกมาดีเบต

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์คัดค้านการเข้าร่วมดีเบตของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยให้เหตุผลว่าเป็นการกระทำที่เสี่ยงขัดรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 186 วรรคสอง และอาจขัด พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2560 มาตรา 29 พร้อมระบุว่าหาก พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการร่วมเวทีดีเบตควรลาออกจากตำแหน่งนายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อไม่ให้ขัดต่อกฎหมาย แต่หากจะเข้าร่วมดีเบตโดยไม่ลาออก สมาคมฯ ยื่นฟ้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อยุบพรรคพลังประชารัฐ

นายก่อแก้ว พิกุลทอง ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักษาชาติ ได้กล่าวให้ พล.อ.ประยุทธ์ ออกมาดีเบต โดยระบุว่า การดีเบตว่าเป็นการแสดงวิสัยทัศน์ของคนที่อาสามาเป็นนายกฯ แต่คนที่ไม่กล้าออกมาดีเบตจะทำให้สังคมคิดได้ว่าเป็นคนไม่มีวิสัยทัศน์ ไม่มีกึ๋น ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นทหารกล้า เก่ง รู้ทุกเรื่อง แต่ไม่กล้ามาดีเบต

 

“ประยุทธ์" เป็นคนกล้า แต่ทำไมไม่กล้าพูดกับสังคม

พร้อมระบุอีกว่าหาก พล.อ.ประยุทธ์ รู้จริง ขอให้กล้าออกมาดีเบต ไม่เช่นนั้นจะทำให้คนไม่เชื่อและตั้งคำถามจนถึงขั้นดูถูกเอาได้ เพราะคนอยากฟังความคิดและศักยภาพของคนที่จะเลือกผ่านการดีเบต

นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ ได้ออกมาพูดภายหลังที่ กกต.ระบุคุณสมบัติของ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าสามารถขึ้นเวทีดีเบตได้ในตำแหน่งแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ แต่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ กลับปฏิเสธว่าทำไม่ได้ โดยให้เหตุผลว่าเป็นข้าราชการและต้องวางตัวเป็นกลาง ซึ่งนายจาตุรนต์ชี้ว่าเป็นการทำงานที่สับสน การที่ไม่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ เข้าร่วมดีเบต เป็นเพราะเกรงว่าจะไม่สามารถชี้แจงหรือโต้แย้งกับคู่แข่งได้

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง พรรคไทยรักษาชาติ ก็ได้เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ออกมาร่วมดีเบตเช่นกัน โดยระบุว่า ยึดเวลาออกอากาศทีวีทุกคืนวันศุกร์ แต่กลับไม่สามารถมาร่วมดีเบตได้ ขณะเดียวกันไม่มีใครอยากฟังนโยบายหรือวิสัยทัศน์ เนื่องจากฟังมา 5 ปีแล้ว แต่เป็นการเรียกร้องสำนึกประชาธิปไตยเท่านั้น

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัติย์ เป็นอีกคนหนึ่งที่ท้าให้ พล.อ.ประยุทธ์ ร่วมเวทีดีเบตกับพรรคการเมือง ภายหลังที่ กกต.ระบุว่าสามารถทำได้และแจ้งแนวทางปฏิบัติอย่างชัดเจน

การเป็นคนที่จะลงมาสู่สนามประชาธิปไตย ต้องยอมรับการวิพากษ์วิจารณ์ได้ จะดียิ่งกว่านั้นถ้าท่านมาร่วมวงสนทนาด้วย

พร้อมระบุอีกว่า สุดท้ายแล้วถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เข้าร่วมดีเบต ก็ไม่คิดว่าเป็นความได้เปรียบเสียเปรียบ แต่เสียดายที่จะไม่ได้มาประชันวิสัยทัศน์แลกเปลี่ยนความเห็นตามระบอบประชาธิปไตย ก่อนการเลือกตั้ง

 

 

น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงนัยยะของการเข้าร่วมเวทีดีเบตของ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าเป็นโอกาสให้ประชาชนได้เปรียบเทียบวิสัยทัศน์ เพื่อให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะเรื่องความชัดเจนของ สว. 250 คน ที่แต่งตั้งเข้าไปนั่งรอเลือกนายกฯ อยู่ในสภา

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ได้ย้ำว่าการไม่เข้าร่วมดีเบตเป็นเรื่องน่าเสียดายที่ประชาชนไม่ได้ฟังวิสัยทัศน์ เวทีดีเบตเป็นเวทีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะล้างภาพคนยึดอำนาจ ผู้ก่อรัฐประหารหรือตามกฏหมายคือ กบฎ นั้นได้อย่างสง่างามและไม่ต้องห่วงว่าต้องประดิษฐ์คำ แต่ขอให้พูดตรงประเด็น ซึ่งเชื่อว่าประชาชนจะเข้าใจ

ส่วน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคพลังประชารัฐทำหนังสือสอบถามแนวปฏิบัติการเข้าร่วมดีเบตและช่วยหาเสียงของ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าช่วงเวลานี้ไม่อยากให้พรรคการเมืองใดพลาดการร่วมเวทีดีเบตที่ กกต.จัดให้ ซึ่ง กกต.จะพิจารณากฏหมายทุกฉบับที่เกี่ยวข้อง เพราะพล.อ.ประยุทธ์ มีหลายสถานะ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง 2562: ปักธง "โคราช" พล.อ.ประยุทธ์ ปราศรัยแรกนามพลังประชารัฐ

เลือกตั้ง 2562: มีลุ้น "พล.อ.ประยุทธ์" ปราศรัยเวทีแรก 10 มี.ค.นี้

เปิดตำนาน 59 ปี "ดีเบต" ประชันวิสัยทัศน์ว่าที่ผู้นำ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง