พ่นพิษ ! กาแฟแก้วละ 1.2 แสนบาท จับ 4 คนแชร์ข่าวปลอม

การเมือง
4 มี.ค. 62
20:13
1,446
Logo Thai PBS
 พ่นพิษ ! กาแฟแก้วละ 1.2 แสนบาท จับ 4 คนแชร์ข่าวปลอม
ตำรวจจับผู้เผยแพร่ข่าวปลอม 4 คนกรณีเผยแพร่ส่งต่อข่าว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พร้อมรัฐมนตรี กินกาแฟแก้วละ 12,000 บาท รวมเป็นเงิน เกือบ 82,000 บาท โดยระบุว่า ใช้งบสวัสดิการในตำแหน่ง โดย 1 ในอีก 2 คนที่ยังเหลือเป็นรองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่

วันนี้(4 มี.ค.2562) ตำรวจปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ควบคุมตัว 2 ผู้เผยแพร่ข่าวที่มีเนื้อหา ระบุว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พร้อมรัฐมนตรี กินกาแฟแก้วละ 12,000 บาท รวมเป็นเงิน เกือบ 82,000 บาท โดยระบุว่า ใช้งบสวัสดิการในตำแหน่ง มาที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เพื่อสอบสวนและแจ้งข้อกล่าวหา ฐานเผยแพร่ นำเข้าข้อมูลคอมพิวเตอร์ ซึ่งรู้อยู่แล้วว่าเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

 

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กล่าวว่า คดีนี้ กลุ่มผู้ต้องหาที่มีพฤติกรรมเผยแพร่หรือส่งต่อข้อความ ข่าวสารอันเป็นเท็จ ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายกับหน่วยงานรัฐและความมั่นคงของชาติ เนื่องจากอยู่ในช่วงการหาเสียง สู่การเลือกตั้ง ในการสืบสวน ยังไม่พบว่าใครเป็นผู้ผลิตเนื้อหา แต่พบว่า ข่าวนี้มีการเผยแพร่ผ่าน เว็บไซต์ www.one31news.com เมื่อ วันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา โดยมีรองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เป็นผู้เผยแพร่เนื้อหาข่าวนี้ต่อ ผ่านทางเฟซบุ้ก และมีผู้ใช้เฟซบุ๊กเผยแพร่ต่อ รวม 6 คน

 

 

ผลการติดตามจับผู้กระทำผิด ตำรวจจับผู้เผยแพร่ ได้แล้ว 4 คน เหลือ อีก 2 คน ซึ่งรวมถึงรองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ผู้ที่ผลิตเนื้อหาข่าวนี้ขึ้น ตำรวจอยู่ระหว่างติดตามจับมาดำเนินคดี

ขณะที่มีรายงานว่า มีการจับกุม พล.ท.พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเบื้องต้นมีการยืนยันว่า ยังไม่มีการจับกุม ส่วนการแถลงเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ ซึ่งพล.ท.พงศกร ได้รับหมายเรียกให้ไปพบพนักงานสอบสวน ปอท. ในวันที่ 11 มี.ค.นี้ เวลา 10.00 น. โดยระบุว่ามีการลบพร้อมทั้งโพสต์ขออภัยต่อสาธารณะชนแล้ว ยืนยันว่าต่อสู้ตามกระบวนการ 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง