"พล.ท.พงศกร" ขอเลื่อนคดีจิบกาแฟ อ้างไม่เจตนาแชร์ข่าวปลอม

การเมือง
5 มี.ค. 62
12:43
550
Logo Thai PBS
"พล.ท.พงศกร" ขอเลื่อนคดีจิบกาแฟ อ้างไม่เจตนาแชร์ข่าวปลอม
ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สั่งขยายผลคดีสปอนเซอร์ แพร่ข่าวเท็จ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จิบกาแฟแก้วละ 12,000 บาท ยืนยัน ไม่มีใบสั่งทางการเมือง ดำเนินคดีรองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ หากพบพรรคอื่นถูกร้อง จะใช้มาตรฐานเดียวกัน

วันนี้ (5 มี.ค.2562) พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ได้รับการประสานจาก พล.ท.พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ขอเลื่อนเข้ารับทราบข้อกล่าวหากรณีแชร์ข่าว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมพร้อมรัฐมนตรี กินกาแฟราคาแก้วละ 12,000 บาท โดยซึ่งเป็นขั้นตอนตามกฎหมายที่สามารถทำได้ แต่หากขอเลื่อนแล้วไม่เข้าพบพนักงานสอบสวน ก็จะมีการออกหมายเรียกครั้งที่ 2 ก่อนจะมีการสอบสวนถึงต้นทางที่รับข้อมูลมา

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น เว็บไซต์ www.one31news.com ที่พล.ท.พงศกร แชร์ข่าว มีต้นทางอยู่ในต่างประเทศ เครือเดียวกับเว็บไซต์ jookthai ที่มีการแชร์ข่าวเท็จและจับกุมไปก่อนหน้านี้ โดยมีการนำภาพจริงของ พล.อ.ประวิตร เมื่อปี 2558 มาเชื่อมโยงกับบิลค่าอาหารที่ไม่เกี่ยวข้องกัน สร้างเป็นข่าวเท็จ ก่อนเผยแพร่ต่อ โดยจากนี้ จะมีการขยายผลดำเนินคดีกับสปอนเซอร์เว็บไซต์ดังกล่าว ฐานเป็นผู้ให้การสนับสนุนด้วย

การดำเนินคดีกับรองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ไม่มีใบสั่งทางการเมือง ขอประชาชนอย่ากังวล เพราะไม่ว่าจะเป็นพรรคใดถูกร้อง หรือกระทำผิดกฎหมาย ก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเสมอภาคเท่าเทียมกัน

แต่ขณะนี้ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังไม่ได้รับแจ้งว่าพรรคการเมืองอื่น ถูกแจ้งความร้องทุกข์ถึงการกระทำผิดทางโซเชียลมีเดียเพิ่มเติม

 

 

โฆษกพรรคชี้ พล.ท.พงศกร ไม่มีเจตนา

น.ส.พรรณิกา วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ แถลงว่า พล.ท.พงศกร ได้แชร์ข่าวปลอมนั้นจริง แต่ทันทีที่รู้ว่าเป็นข่าวปลอม ก็ได้ทำการลบและขอโทษไปแล้ว นั่นหมายความว่า พล.ท.พงศกรไม่ได้มีเจตนาแชร์ข่าวเท็จ ขณะเดียวกันก็ตั้งข้อสังเกตด้วยว่า การออกหมายเรียกรองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่พร้อมกับคนอื่นอีกเพียงแค่ 6 คน ในขณะที่มีคนแชร์ข่าวนี้ไปจำนวนมาก ถือเป็นการเลือกปฏิบัติ และจงใจใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เป็นเครื่องมือสกัดกั้นพรรคอนาคตใหม่หรือไม่

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ไปมีความเกี่ยวข้องกับหุ้นปิ๊กนิคที่มีคดีฟ้องร้องเรื่องการหลอกลวงประชาชน เรื่องนี่นายธนาธร ได้ชี้แจงผ่านเพจเฟสบุ๊คว่าไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆกับเหตุการณ์การฟ้องร้อง เพราะเข้าไปซื้อขายหุ้นหลังจากเกิดเหตุการณ์นั้นไปแล้วหลายปี

ส่วนกรณีที่สำนักข่าวอิศรา ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่านายธนาธร เป็นเจ้าของบริษัทวันโอซี คอเปร์เรชั่น ซึ่งทำกิจการเกี่ยวข้องกับสัมปาทานโรงเลื่อยด้วยนั้น ยืนยันว่าเป็นเพียงวัตถุประสงค์ที่เขียนไว้อย่างกว้างในตอนจดจัดตั้งบริษัทเท่านั้น ยังมีวัตถุประสงค์อื่น เขียนไปด้วยทั้งนำเที่ยว ภัตตาคาร โรงแรม เพื่อให้กิจการสามารถขยายต่อได้ในอนาคต แต่สุดท้ายบริษัทดังกล่าวก็ไม่ได้เปิดดำเนินกิจการแต่อย่างใดตั้งแต่แรก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รับผิดแล้ว! พล.ท.พงศกร รอดชมภู แชร์ “ข่าวปลอม” พล.อ.ประวิตร

พ่นพิษ ! กาแฟแก้วละ 1.2 แสนบาท จับ 4 คนแชร์ข่าวปลอม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง