ทำแนวกันไฟป่าดอยพระบาท หวั่นลามเข้าใกล้ชุมชน

ภูมิภาค
5 มี.ค. 62
13:23
558
Logo Thai PBS
ทำแนวกันไฟป่าดอยพระบาท หวั่นลามเข้าใกล้ชุมชน
เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเข้าดับไฟป่าดอยพระบาท จ.ลำปาง ทั้งทางอากาศและภาคพื้นดิน พร้อมทำแนวกันไฟป้องกันไฟป่าลุกลามเข้าพื้นที่สำคัญ

วันนี้ (5 มี.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นวันที่ 5 ที่เกิดไฟป่าลุกลามในพื้นที่ดอยพระบาท อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง หลายจุด ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถดับไฟได้แล้วบางจุด ส่วนบางจุดที่พื้นที่สูงชันไม่สามารถเข้าทำการดับไฟได้ จึงต้องทำแนวกันไฟและเฝ้าระวังไฟป่าลุกลามอย่างเข้มงวด

นายจิระ นุชนิยม หัวหน้าหน่วยส่งเสริมและควบคุมไฟป่าลำปาง ระบุว่า พื้นที่บริเวณนี้เป็นภูเขาสูงชันและไฟแรง ไม่สามารถเข้าไปดับไฟได้ในเวลากลางคืน จึงต้องทำแนวกันไฟบริเวณสันเขาและคอยเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันไฟป่าข้ามแนวกันไฟ เพราะบริเวณนี้อยู่ใกล้ตัวเมืองลำปางและแหล่งชุมชน

 

ขณะที่เช้าวันนี้ หลายพื้นที่ของดอยพระบาทที่เกิดไฟป่าลุกลาม เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไฟได้โดยวิธีการทำแนวกันไฟ ป้องกัน ทำให้เหลือบางพื้นที่ที่กำลังลุกไหม้เป็นบางจุดเท่านั้น

นายสมเกียรติ ตันตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ระบุว่า ขณะนี้ถือว่าสถานการณ์ดีขึ้น โดยวันนี้จะเน้นการใช้กำลังคนเข้าดับไฟในพื้นที่บ้านผาลาด อ.เมือง ให้ได้เร็วที่สุด ก่อนจะมีมาตรการคุมเข้มมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องการปิดป่าที่ต้องเด็ดขาดเพื่อไม่ให้เกิดไฟป่าลุกลามขึ้นอีกล

 

สำหรับเหตุไฟป่าในพื้นที่ดอยพระบาท จ.ลำปาง ในครั้งนี้ เกิดขึ้นทั้งหมด 7 จุด ส่วนใหญ่เป็นจุดที่เคยเกิดขึ้นซ้ำซากและเกิดเป็นแนวยาวหลายกิโลเมตร ซึ่งสาเหตุการเกิดไฟป่าส่วนใหญ่ยังคงมาจากคน

ล่าสุด เหลือเพียง 1 จุดที่เจ้าหน้าที่จะต้องเร่งเข้าไปดับไฟในวันนี้ ขณะที่การตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ พบว่าปริมาณค่าฝุ่น PM 2.5 ของ จ.ลำปาง ยังอยู่ในเกณฑ์ปานกลางและเริ่มส่งผลกระทบสุขภาพ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระดมกำลังเร่งดับไฟป่าลุกลามดอยพระบาท จ.ลำปาง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง