ร้อง กสม.ช่วยตามหา "สุรชัย แซ่ด่าน" หลังหายตัวปริศนา 3 เดือน

อาชญากรรม
5 มี.ค. 62
19:38
510
Logo Thai PBS
ร้อง กสม.ช่วยตามหา "สุรชัย แซ่ด่าน" หลังหายตัวปริศนา 3 เดือน
ภรรยาของนายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือ สุรชัย แซ่ด่าน ยื่นเรื่องร้องกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ร่วมตรวจสอบการสูญหายของนายสุรชัย หลังเจ้าหน้าที่พบศพ 2 ศพ ลอยติดอยู่ริมแม่น้ำโขงใน จ.นครพนม เป็นผู้ติดตามนายสุรชัย แต่ยังไม่พบตัวนายสุรชัย

วันนี้ (5 มี.ค.2562) นางปราณี  ด่านวัฒนานุสรณ์ ภรรยาของนายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือ สุรชัย แซ่ด่าน นักกิจกรรมทางการเมือง พร้อมกับกลุ่มที่เคลื่อนไหว ร่วมกันจุดเทียน และร้องเพลงรำลึกถึงนายสุรชัย บริเวณหน้าสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และยื่นเรื่องให้ร่วมตรวจสอบการสูญหายของนายสุรชัย ที่หายตัวไปเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ปีที่แล้ว


นางปราณี  เปิดเผยว่า หลังจากที่ นายสุรชัยหายตัวไป มีผู้พบศพถูกห่อด้วยกระสอบ และมีร่องรอยการถูกทำร้ายร่างกายถ่วงน้ำ เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. บริเวณริมแม่น้ำโขงใน จ.นครพนม ซึ่งญาติเชื่อว่าเป็นศพของนายสุรชัย แต่ศพนี้หายไปไม่ได้รับการตรวจสอบ โดยเมื่อวันที่ 27 และ 29 ธ.ค. มีการพบศพของนายชัชชาญ บุปผาวัลย์ และนายไกรเดช ลือเลิศ ที่เป็นผู้ติดตามนายสุรชัย ที่หายตัวไปพร้อมกัน


ขณะที่นายสมยศ  พฤกษาเกษมสุข นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เชื่อว่า ทั้ง 3 คนถูกฆาตกรรมในประเทศไทย ก่อนนำศพไปทิ้งเพื่ออำพรางในแม่น้ำโขง ส่วนสาเหตุที่ถูกฆาตกรรม อาจเป็นเพราะมีความเห็นต่างทางการเมือง และระหว่างที่เกิดเหตุนั้นเป็นช่วงที่รัฐบาลไทยกำลังเดินทางไปประชุมมิตรภาพไทย-ลาว ครั้งที่ 3

ฉะนั้นมีทั้งหมด 3 ศพอย่างแน่นอน แต่ขณะนี้ปรากฏศพให้เห็นเพียง 2 ศพ ที่สถาบันนิติเวช เพราะฉะนั้นวันนี้มายื่นหลักฐาน ภาพความแตกต่างของ 3 ศพ ซึ่งคาดว่าหนึ่งในนั้น คือ ศพของนายสุรชัยที่หายไป

ทางญาติจึงอยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องรีบดำเนินการส่งศพให้กับทางญาติหรือหากเป็นไปตามที่ตรวจสอบข้อมูลไปก่อนหน้านี้แล้วว่านายสุรชัย ยังไม่เสียชีวิต ก็ขอให้เจ้าหน้าที่เร่งติดตามหาตัว เพื่อให้ทางญาติสบายใจมากขึ้น


ด้าน น.ส.อังคณา  นีลไพจิต กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้รับเรื่องไว้ร่วมตรวจสอบและจะนำเรื่องเข้าที่ประชุมในคณะกรรมการ เพื่อวางแนวทางการช่วยเหลือครอบครัว ซึ่งขณะนี้ยังถือว่านายสุรชัย เป็นบุคคลสูญหายอยู่ เพราะยังไม่มีหลักฐานการเสียชีวิตที่ชัดเจน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง