จับชาวบ้านลักลอบล่าสัตว์ป่าบนดอยพระบาท อ้างล่าไปกิน

อาชญากรรม
6 มี.ค. 62
17:51
629
Logo Thai PBS
จับชาวบ้านลักลอบล่าสัตว์ป่าบนดอยพระบาท อ้างล่าไปกิน
อาสาสมัครดับไฟป่า จ.ลำปาง จับชาวบ้าน 4 คนลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ป่าบนดอยพระบาท พร้อมยึดอาวุธปืน 2 กระบอก และสัตว์ของกลาง บ่าง 9 ตัว ซุกซ่อนใต้เบาะผู้โดยสารด้านหลัง ซึ่งทั้งหมดรับสารภาพล่าไปกิน

วันนี้ (6 มี.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อาสาสมัครดับไฟป่า บ้านอิ่วเมี่ยน ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง ตรวจสอบรถยนต์ชาวบ้านที่ไปจอดในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่จางในระหว่างลาดตระเวนดับไฟไหม้ป่า พบชาวบ้าน 4 คน จาก จ.เชียงใหม่ และคนในพื้นที่ อ้างมาเก็บผักหวาน แต่โยนอาวุธปืนทิ้งไว้ในป่า เจ้าหน้าที่วิทยุสกัดค้นรถ พบปืนลมอีก 1 กระบอก พร้อมสัตว์ของกลาง บ่าง หรือ กระรอกบิน 9 ตัว ซุกซ่อนใต้เบาะผู้โดยสารด้านหลัง ทั้งหมดรับสารภาพล่าไปกิน เจ้าหน้าที่จับส่งตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

 

 

ความสำเร็จในการจับกุมครั้งนี้ เกิดจากสัญชาตญาณของ นายวิทยา สมุทรสงค์ อดีตนายพรานล่าสัตว์ป่าที่ผันตัวเองมาเป็นอาสาสมัครดับไฟป่าในชุมชน ทำให้เขาพบพิรุธทั้งการแต่งกาย และรถยนต์ว่าไม่ใช่การมาเก็บผักหวาน เพราะหากมาเก็บผักหวานจริง จะไม่ใช้เวลานานและอยู่ในป่าร่วม 5 ชั่วโมง และที่สำคัญบริเวณนี้ไม่ค่อยมีผักหวานมากนัก นอกจากสัตว์ป่า เช่น หมูป่า กระรอก กระต่าย ไก่ป่า จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่สกัดรถยนต์ไว้ได้

 

 

 

ขณะที่สถานการณ์ไฟป่าบนดอยพระบาท เมื่อ 5 วันที่ผ่านมา จากพื้นที่เกือบ 60,000 ไร่ ถูกไฟไหม้ไป 2,000 ไร่ แม้ขณะนี้ไฟจะมอดดับแล้ว แต่นายอิศเรศ สิทธิโรจนกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง ประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นกับทรัพยากรธรรมชาติว่าจะมีสัตว์เล็กสัตว์น้อยที่อาศัยในป่าและในดินสูญหายไปเป็นล้านชีวิต

 

 

 

 

นอกจากนี้ ยังคงต้องเฝ้าระวังไม่ให้เกิดไฟปะทุขึ้นมาอีก จนกว่าจะสิ้นสุดฤดูร้อน รวมทั้งตรึงกำลังเจ้าหน้าที่จากหลายภาคส่วนต่างๆ ถึง 6 จุด สกัดชาวบ้านในชุมชน และนอกพื้นที่ไม่ให้ขึ้นไปยังดอยพระบาท รวมทั้งยังจัดกำลังซุ่มดูตามจุดต่างๆ อีกด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง