เลือกตั้ง 2562 : ตรึงกำลังรอบศูนย์ราชการวันตัดสินยุบ "ไทยรักษาชาติ"

การเมือง
7 มี.ค. 62
11:02
559
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : ตรึงกำลังรอบศูนย์ราชการวันตัดสินยุบ "ไทยรักษาชาติ"
วันนี้ (7 มี.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติ ทำให้ตำรวจต้องตรึงกำลังกว่า 1,200 นาย รักษาความปลอดภัยบริเวณโดยรอบศูนย์ราชการ พร้อมตั้งจุดสกัดคัดกรองอย่างเข้มงวด

วันนี้ (7 มี.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แผนการดูแลรักษาความปลอดภัยในวันที่องคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญออกนั่งบังลังก์อ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรคไทยรักษาชาติ โดย พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรามณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ ซึ่งมีศูนย์บัญชาการอยู่ที่ชั้น 1 ของศาลรัฐธรรมนูญ โดยได้สั่งตรึงกำลังตำรวจ 8 กองร้อย หรือราว 1,200 นาย รักษาความปลอดภัยบริเวณพื้นที่โดยรอบศาลรัฐธรรมนูญที่ศูนย์ราชการ อาคารเอ

นอกจากนี้ยังมีการตั้งจุดสกัดคัดกรอง 4 จุด ตั้งแต่หน้าบริเวณศูนย์ราชการ โดยเจ้าหน้าที่ได้นำประกาศเรื่องประกาศห้ามชุมนุมสาธารณะในรัศมีไม่เกิน 50 เมตร รอบพื้นที่ศาลรัฐธรรมนูญและศาลฎีกา ตามมาตรา 7 วรรคท้ายของพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะปี 2558 มาติดในพื้นที่โดยรอบ

 

ส่วนบริเวณประตูทางเข้าด้านหน้าสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ชั้น 1 แล 2 ถูกปิดไม่ให้ใครเข้า โดยปกติเป็นทางเข้าออกของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและผู้บริหารของสำนักงาน ซึ่งสำหรับวันนี้ประชาชนที่มาติดตามฟังคำวินิจฉัยพรรคไทยรักษาชาติ ในฐานะฝ่ายผู้ถูกร้อง กกต.ฝ่ายผู้ร้อง ผู้มาติดต่อ เจ้าหน้าที่และสื่อมวลชน เข้าพื้นที่ได้ 3 ทางเท่านั้น คือ ชั้น 1 ทางทิศตะวันออกข้างศาลแขวง และทิศใต้ข้างศูนย์อาคาร และชั้น 2 ทิศตะวันออกข้างไปรษณีย์ โดยทุกคนต้องสแกนบัตรประชาชนเพื่อแสดงตนทุกประตูก่อนเข้าไปในพื้นที่

 

ด้านนายเชาวนะ ไตรมาส เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของสื่อมวลชน ซึ่งก่อนหน้านี้สำนักงานศาลออกหนังสือแจ้งแจ้งให้ทุกคนปฏิบัติตามระเบียบศาลรัฐธรรมนูญว่าด้วยการรักษาระเบียบและความเรียบร้อยในที่ทำการหรือบริเวณที่ทำการศาลฯ และการเข้าฟังการไต่สวนของศาลฯ รวมถึงตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญปี 2561 โดยเคร่งครัด

ขณะที่นายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ แกนนำกลุ่มประชาชนอยากเลือกตั้ง ยืนยันว่าจะไปร่วมติดตามรับฟังคำวินิจฉัยของศาลอย่างสงบ พร้อมระบุว่าจะนัดใส่เสื้อที่เป็นสัญลักษณ์กลุ่มเท่านั้น โดยจะเดินทางมาถึงศาลรัฐธรรมนูญในเวลา 12.00 น.

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง 2562 : บช.น.สั่งห้ามชุมนุมในระยะ 50 ม.รอบศาลรัฐธรรมนูญ-ศาลฎีกา

เลือกตั้ง2562 : ศาลรัฐธรรมนูญ เตรียมถ่ายทอดอ่านคำวินิจฉัยยุบ "ไทยรักษาชาติ" 5 จุด

เลือกตั้ง 2562 : เปิดรายชื่อ 9 ตุลาการฯ พิจารณาคดียุบพรรคไทยรักษาชาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง