เลือกตั้ง 2562: นักกฎหมาย ชี้คำวินิจฉัย "ศาลรัฐธรรมนูญ" ถือว่าสิ้นสุด

การเมือง
7 มี.ค. 62
14:27
796
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562:  นักกฎหมาย ชี้คำวินิจฉัย "ศาลรัฐธรรมนูญ" ถือว่าสิ้นสุด
นักวิชาการด้านกฎหมาย ชี้คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ถือว่าเป็นที่สิ้นสุด และผูกพันทุกองค์กร หากพรรคไทยรักชาติ ถูกยุบ กรรมการบริหารพรรค จะถูกตักสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต

วันนี้ (7 มี.ค.2562) วันนี้นอกจากจะฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่า จะยุบพรรคไทยรักษาชาติหรือไม่แล้ว ต้องดูในเนื้อหารายละเอียดของคำวินิจฉัยด้วยว่าจะตัดสิทธิรับสมัครเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติกี่ปี จะตลอดชีวิตหรือไม่เพราะใน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ไม่ได้ระบุเวลาไว้ ซึ่งก็มีนักวิชาการบางคนก็ตีความว่าไม่น่าจะตลอดชีวิต น่าจะตัดสิทธิ์ 10 ปี

ส่วนผู้สมัคร ส.ส.ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องด้วย แต่ทำให้เสียสิทธิทางการเมืองไป และไม่สามารถไปลงสมัครหรือสังกัดพรรคใหม่ได้ทันนั้น ก็มีตั้งประเด็นคำถามว่า แล้วจะเยียวยาผู้สมัครอย่างไร

ความเห็นต่อกรณีหากศาลพิจารณายุบพรรคไทยรักษาชาติ นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหาร ศูนย์รังสิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติว่า ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นหากมีการยุบพรรคไทยรักษาชาติ จะส่งผลต่อกรรมการบริหารมากกว่าเพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้ระบุไว้ว่า หากมีการยุบพรรคกรรมการบริหารพรรคจะถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นระยะเวลาเท่าใด จึงถูกตีความไปว่าตลอดชีวิต

 



อย่างไรก็ตาม ก็มีแนวทางเป็นไปได้ว่า กรรมการบริหารพรรคถูกตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี แล้วสามารถจัดตั้งพรรคใหม่ได้ หรือถูกตัดสิทธิตลอดชีวิต หรือเป็นไปได้ว่าศาลรัฐธรรมนูญ จะพิจารณาระยะเวลาที่ถูกตัดสิทธิเติมลงไป เพราะใน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ไม่ได้ระบุเวลาไว้

แต่ประเด็นที่ต้องตั้งคำถามคือ ผู้สมัคร ส.ส.ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องด้วย แต่ทำให้เสียสิทธิทางการเมืองไป และไม่สามารถไปลงสมัครหรือสังกัดพรรคใหม่ได้ทัน จะเยียวยาผู้สมัครอย่างไร เพราะที่ผ่านมาบางกรณีเป็นความผิดเฉพาะบุคคล แต่นำไปสู่การยุบพรรคง่ายเกินไป


ด้านนายอุดม รัฐอมฤต อดีตคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยกรณี ยุบพรรคไทยรักษาชาติ กรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติจะถูกเพิกถอนสิทธิรับเลือกตั้งตลอดชีวิต และไม่สามารถอุทธรณ์ได้

เพราะศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยแล้ว ถือว่าเป็นที่สิ้นสุด และผูกพันทุกองค์กร

ประเด็นที่เกิดขึ้น ก็เป็นเรื่องที่กรรมการร่าง รธน.ไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะเกิดเหตุการณ์ยุบพรรคก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง จึงเชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งพอสมควร เพราะผู้สมัครของพรรคจะขาดคุณสมบัติทันที

โดยหากพรรคไทยรักษาชาติ ถูกยุบพรรคและหากวันเลือกตั้งประชาชนลงคะแนนให้พรรคไทยรักษาชาติก็จะกลายเป็นบัตรเสีย

ด้าน นายกฤช เอื้อวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงผลกระทบที่จะมีต่อการเลือกตั้ง หากมีการวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติ หลายฝ่ายกังวลในกรณีนี้ เพราะบัตรเลือกตั้งมีการระบุผู้สมัครและพรรคลงไปแล้ว ซึ่งหากถูกยุบผู้สมัครและพรรคจะสิ้นสถานะ หากมีประชาชนกาเลือกบัตรนั้นก็จะกลายเป็นบัตรเสีย โดยไม่ต้องไปเพิกถอนผู้สมัครแต่อย่างใด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง 2562: 4 สิ่งที่จะเกิดขึ้นหากศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ

ผ่าเส้นทาง “ไทยรักษาชาติ” สู้คดียุบพรรค

เลือกตั้ง 2562: ก่อนชี้ชะตายุบพรรค " รท.ปรีชาพล" ลั่นสู้คดีอย่างเต็มที่ตาม รธน.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง