ครั้งแรก ! ผบ.ทบ.นำ 796 นายทหารปฏิญาณปกป้องชาติ-เกียรติทหาร

การเมือง
7 มี.ค. 62
19:23
548
Logo Thai PBS
ครั้งแรก ! ผบ.ทบ.นำ 796 นายทหารปฏิญาณปกป้องชาติ-เกียรติทหาร
ผู้บัญชาการทหารบก นำผู้บังคับหน่วยที่คุมกำลังหลักทั่วประเทศ 796 นาย ปฏิญาณตนที่จะรักษาสถาบันกษัตริย์ ป้องกันเกียรติ ศักดิ์ศรีทหาร และยึดมั่นสนับสนุนรัฐบาล ที่ยึดระบอบประชาธิปไตย หลังถูกฝ่ายการเมืองมีความพยายามนำกองทัพ มาชูเป็นนโยบายหาเสียง

วันนี้ (7 มี.ค.2562 ) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้นำนายทหาร ที่เข้าร่วมประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกเกือบ 796 นาย แสดงพลังและจุดยืนของกองทัพต่อสถานการณ์บ้านเมือง หน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 ภายในกองบัญชาการกองทัพบก พร้อมกล่าวคำปฏิญาณตนว่า

"ข้าพระพุทธเจ้า จักรักษามรดกของพระองค์ท่าน ไว้ด้วยชีวิต" 

"ข้าพเจ้าจะรักษาไว้ ซึ่งพระบรมเดชานุภาพแห่งพระมหากษัตริย์เจ้า เกียรติยศ และศักดิ์ศรีของทหาร"

"ข้าพเจ้าในฐานะเจ้าหน้าที่ของรัฐ จะสนับสนุนรัฐบาลที่ยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีความจงรักภักดี และมีธรรมาภิบาล"

"ข้าพเจ้าจะดูแลช่วยเหลือ เป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส และจะปกครองดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาและครอบครัว ด้วยความเมตตาและเป็นธรรม"

 

ทั้งนี้ถือเป็นการแสดงพลัง หลังฝ่ายการเมืองมีความพยายามนำกองทัพ มาชูเป็นนโยบายหาเสียงเลือกตั้ง จนนำไปสู่การฟ้องร้องของ พล.อ.ภิรัชต์ ในข้อหาหมิ่นประมาท จากนั้นผบ.ทบ.ได้นำกำลังพลถวายบังคม 3 ครั้งจากนั้นทั้งหมดจึงเข้าไปประชุมภายในหอประชุมกิตติขจร กองบัญชาการกองทัพบก

และก่อนการประชุมหน่วยขึ้นตรงของกองทัพบกวาระพิเศษ พล.อ. อภิรัชต์ ได้มอบโล่และประกาศนียบัตรให้กับ พ.ท.ปกิจ ผลฟัก รองหัวหน้ากองยุทธการมณฑลทหารบกที่ 12 ซึ่งเป็นนายทหารที่ถูก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ตำหนิขณะปฏิบัติหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อย

กำลังพลถูกอบรมสั่งสอนมาเป็นอย่างดี ดังนั้นต้องระมัดระวัง เพราะเมื่อใดแตกความสามัคคี ไม่รักกัน ประเทศชาติก็อยู่ไม่ได้ และในฐานะที่เป็นทหารอาชีพ ก็จะต้องมีความอดทน อดกลั้น และเป็นกลางในสถานการณ์บ้านเมืองช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ

ขณะที่ พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกองทัพบก และ พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ชี้แจงว่า การปฏิญาณตนในวันนี้ไม่มีนัยยะการเมืองแอบแฝง พร้อมทั้งยอมรับว่า ผู้บัญชาการทหารบก สั่งให้เกาะติดสถานการณ์บ้านเมืองช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง และต้องการให้พรรคการเมืองมีมารยาทในการหาเสียง

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทหารสตรอง! "อภิรัชต์" นำ 5 เสือกองทัพโชว์ทดสอบร่างกาย

หมิ่นประมาท! ผบ.ทบ.แจ้งความ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ในนามส่วนตัว

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง