เลือกตั้ง 2562 : กกต.แจงปมรอ 4 ชั่วโมง ไม่ได้กาบัตร! เลือกตั้งต่างแดนในมาเลเซีย

การเมือง
9 มี.ค. 62
13:09
4,307
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : กกต.แจงปมรอ 4 ชั่วโมง ไม่ได้กาบัตร! เลือกตั้งต่างแดนในมาเลเซีย
เลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่มาเลเซีย ผู้ใช้สิทธิกว่า 4,000 คน รอเข้าคูหาจนล้นออกมาหน้าสถานทูตฯ เนื่องจากเจ้าหน้าที่จัดคูหาลงคะแนนไว้เพียง 3 คูหา ล่าสุด สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ขยายเวลาเลือกตั้งออกไปจนถึงวันพรุ่งนี้

วันนี้ (9 มี.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการเลือกตั้ง ณ สถานฑูตไทย
ประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย มีประชาชนจำนวนมากต้องรอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรนานกว่า 3-4 ชั่วโมง เนื่องจากก่อนหน้านี้สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่ได้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิฯ กับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ซึ่งมีจำนวน 4,138 คน แต่เจ้าหน้าที่เตรียมคูหาลงคะแนนไว้เพียง 3 คูหา 


ไทยพีบีเอสออนไลน์ สอบถามไปยัง พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า ทราบปัญหาที่เกิดขึ้นในการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่มาเลเซียแล้ว หลังจากมีผู้มาใช้สิทธิกว่าพันคน และต้องรอลงคะแนนเป็นเวลานาน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งมาเลเซีย กำลังพิจารณาว่าจะมีการเพิ่มจำนวนคูหา จาก 3 คูหา เป็น 4 คูหา และเพิ่มวันลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนที่ต้องการมาใช้สิทธิเลือกตั้ง

การเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรนั้น ไม่ได้กำหนดเป็นวันเลือกตั้งเหมือนกับไทย แต่กำหนดเป็นช่วงเวลา คือวันที่ 8-16 มี.ค.นี้ ซึ่งสามารถขยายเวลาและปรับเปลี่ยนวิธีการลงคะแนนได้ ขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่ประจำสถานทูตฯ

 

ล่าสุด สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ได้เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า สถานเอกอัครราชทูตฯ ประเมินสถานการณ์การจัดการเลือกตั้ง โดยระบุว่า สถานเอกอัครราชทูตสามารถจัดให้ผู้ใช้สิทธิลงคะแนนได้ประมาณ ชั่วโมงละ 180 คน จากจำนวนผู้ใช้สิทธิที่เข้าแถวรอในขณะนี้ คาดว่าจะสามารถจัดให้ผู้ใช้สิทธิลงคะแนนได้ทั้งหมดภายในเวลาประมาณ 19.00 น.

ในการนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอยืนยันว่า ในวันนี้ (9 มี.ค.) จะเปิดให้ผู้ใช้สิทธิลงคะแนนไปเรื่อยๆ อย่างน้อยจนถึงเวลา 21.00 น. หรือจนกว่าผู้ใช้สิทธิที่มารอจะได้ลงคะแนนครบทุกคน ผู้ใช้สิทธิที่สะดวกที่จะรอในวันนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอรับรองว่าจะได้ลงคะแนนครบทุกคน รวมทั้งจะเปิดให้ผู้ใช้สิทธิลงคะแนนในวันพรุ่งนี้ (10 มี.ค.) อีกหนึ่งวันตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง