เลือกตั้ง2562: "ไอติม" ห่วง "กาผิดเบอร์" เอกสารตปท.ไม่เคลียร์

การเมือง
11 มี.ค. 62
11:21
2,330
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2562:  "ไอติม" ห่วง "กาผิดเบอร์" เอกสารตปท.ไม่เคลียร์
นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ถามหาคนรับผิดชอบกรณีภาพประกาศรายชื่อผู้สมัคร ส.ส. สำหรับการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร มีความบกพร่อง ไม่ชัดเจน ห่วงอาจทำให้คนใช้สิทธินอกราชอาณาจักรเกิดความสับสน กาเบอร์ผิด

วันนี้ (11 มี.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟชบุ๊กของพริษฐ์ วัชรสินธุ - ไอติม - Parit Wacharasindhu  โพสต์ข้อความว่า จากประเด็นการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร กรณีความไม่เรียบร้อยของเอกสารประกาศเอกอัครราชฑูต ณ กรุงลอนดอน เรื่องรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จังหวัดกรุงเทพมหานคร เขตเลือกตั้งที่ 13 เขตบางกะปิ-วังทองหลาง (เฉพาะแขวงพลับพลา)ซึ่งเป็นเขตที่ผมลงสมัครรับเลือกตั้งอยู่

เอกสารที่ประกาศรายชื่อผู้สมัครนี้ มีการจัดหน้ากระดาษที่บกพร่องไม่ชัดเจน และไม่เป็นระเบียบเรียบ ร้อย (ชื่อผู้สมัครกับพรรคของบางคนถูกแยกอยู่คนละหน้า ตามรูปประกอบ) อาจส่งผลให้เกิดความสับสนต่อผู้ที่มาใช้สิทธิ์ใช้เสียง เชียร์พรรคนี้ แต่กาผิดเบอร์

ความผิดพลาดนี้ไม่ได้มีผลแค่ตัวผมเท่านั้น แต่ยังกระทบต่อผู้สมัครในพรรคการเมืองอื่นๆด้วย

ทุกสิทธิ์ทุกเสียงมีค่า ผมหวังว่าด้วยความบกพร่องนี้ ผมอยากให้กกต. หรือหน่วยงานที่เกี่ยวออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อกรณีที่เกิดขึ้นครับ

โดยหลังจากโพสต์ข้อความออกไป มีผู้เข้ามาแสดงความเห็นต่อความบกพร่องที่เกิดขึ้น รวมทั้งตั้งคำถามถึงการใช้งบประมาณของสำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) 

โดยผู้ที่ใช้เฟซบุ๊กTris Nuvachr ระบุว่า ตอนเปิดซองดู เห็นแว่บแรก นึกว่าย้ายพรรคเหมือนกัน แต่ตาดี เลยรู้ว่าอยู่พรรคไหน 55 อีกอย่างเอกสารสำเนาดูหน้าผู้สมัครไม่ชัดเจนเลย ภาพไอติม ถือว่าจัดอยู่ในกลุ่มชัด มีหลายคนภาพและอักษรเลือนลางมาก เหมือนเครื่องถ่ายเอกสารหมึกหมด

 

 

กกต.ยืนยันไม่มีผลต่อการลงคะแนน 

นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ไม่ได้เป็นปัญหาที่จะส่งผลต่อการลงคะแนน หรือจะกระทบกับคะแนนของผู้สมัคร ส.ส เพราะช่องทางในการรับรู้ข้อมูลของผู้สมัครไม่ได้มีแค่ช่องทางเดียว แต่ยังมีแอปพลิเคชั่น smart vote ที่สามารถตรวจสอบได้ทั้งข้อมูลของผู้สมัคร และข้อมูลของผู้ใช้สิทธิ

กกต.จะเร่งประชาสัมพันธ์และสั่งให้เจ้าหน้าที่ของ กกต. ที่ดูแลการเลือกตั้งดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นนี้ เพื่อที่จะให้ข้อมูลกับประชาชนในวันเลือกตั้งล่วงหน้าด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เลือกตั้ง 2562: กต.แจง 500 บัตรเลือกตั้งในจีนไม่หาย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง