เลือกตั้ง 2562 : พรรคการเมืองปล่อยหมัดเด็ดโค้งสุดท้าย

การเมือง
11 มี.ค. 62
15:10
624
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : พรรคการเมืองปล่อยหมัดเด็ดโค้งสุดท้าย
นับถอยหลังอีก 2 สัปดาห์จะถึงวันเลือกตั้ง 24 มี.ค. ทุกพรรคการเมืองต่างหยิบกลวิธีเรียกคะแนนเสียงในช่วงโค้งสุดท้าย แสดงจุดยืนทางการเมืองของแต่ละพรรคอย่างชัดเจน

พรรคเพื่อไทย

"เอาลุงคืนไป เอาเงินในกระเป๋าคืนมา" เป็นแคมเปญแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่ "พรรคเพื่อไทย" งัดออกมาใช้ในช่วงโค้งสุดท้ายของการหาเสียงเลือกตั้ง โดยให้ความหมายของคำว่า "ลุง" หมายถึง ความคิดและสิ่งเก่าที่ทำให้สิ้นหวัง จากผลงานของรัฐบาล คสช.ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งอ้างอิงเสียงสะท้อนของประชาชนส่วนใหญ่ถึงปัญหาภาวะเศรษฐกิจ ตลอดระยะเวลาการบริหารราชการของรัฐบาล คสช.ที่ใช้งบประมาณรายจ่ายตลอดเกือบ 5 ปีสูงถึงกว่า 12 ล้านล้านบาท

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคของพรรคเพื่อไทย ขอเวลา 6 เดือนฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย พร้อมประกาศจะหยุดสืบทอดความคิดและสิ่งเก่าแบบ "ลุงๆ" และจะทวงคืนเงินในกระเป๋าให้กับคนไทย โดยตั้งเป้าหมายเพิ่มรายได้ให้คนไทย ด้วยการเพิ่มรายได้ SME 15%, เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ, เพิ่มเงินเดือนปริญญาตรี และเพิ่มราคาสินค้าเกษตรหลักทุกตัว เพื่อเป็นการเติมทุนให้ตั้งตัว ทดแทนวิธีการ "แจกเงิน" เพื่อเป็นการคืนความสุขที่แท้จริงให้กับประชาชน

พรรคประชาธิปัตย์

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เผยแพร่คลิปความยาว 34 วินาที เพื่อย้ำจุดยืนทางการเมือง โดยเป็นการนำเสนอคำพูดของนายอภิสิทธิ์ที่ตอบคำถาม “จะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกหรือไม่” ซึ่งมีเนื้อหาดังนี้

ชัดๆ เลยนะครับ ผมไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ต่อแน่นอน เพราะการสืบทอดอำนาจสร้างความขัดแย้ง และขัดกับอุดมการณ์ของประชาธิปัตย์ที่ว่าประชาชนเป็นใหญ่ 5 ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจย่ำแย่ ประเทศเสียหายมามากพอแล้ว หมดเวลาเกรงใจแล้วครับ

นอกจากนี้ นายอภิสิทธิ์ยังได้เขียนจดหมายรักถึงคนไทย เผยแพร่บนเวทีดีเบตของ THE STANDARD เมื่อวานนี้ (10 มี.ค.) โดยระบุว่าเป็นนักการเมืองมานานกว่า 27 ปี ได้ร่วมฝ่าฟันปัญหาในช่วงที่มีโอกาสได้ดูแลคนไทย และเน้นย้ำว่าทุกคนมีสิทธิเลือกออกจากความสัมพันธ์ที่ไม่ดี อีกทั้งยังได้สะท้อนภาพการบริหารประเทศของพรรคการเมืองอื่นด้วย พร้อมทิ้งท้ายข้อความในจดหมายว่า "คุณเลือกได้เสมอ เลือกผมเถอะครับ ผมรักคุณ"

พรรคพลังประชารัฐ

ช่วงหาเสียง 2 สัปดาห์สุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง จ.นครราชสีมา เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่พรรคพลังประชารัฐเลือกไปพบปะประชาชน โดยมีแกนนำคนสำคัญอย่างนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค, นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์, นายสุวิทย์ เมษินทรีย์, นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล และแกนนำอีกหลายคน ขึ้นเวทีปราศรัยช่วยผู้สมัคร ส.ส.หาเสียง ท่ามกลางประชาชนที่มาร่วมรับฟังนับหมื่นคน

แม้ว่าการลงพื้นที่หาเสียงครั้งนี้ของพรรคพลังประชารัฐ จะไม่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเพียงหนึ่งเดียวของพรรค ร่วมเดินทางไปที่จังหวัดบ้านเกิดด้วย แต่พล.อ.ประยุทธ์ ได้ฝากบทกลอนถึงชาวโคราช โดยมีเนื้อหาว่า

"จากใจ ถึงใจ ไทยทุกผู้
เรารวมอยู่ เป็นชาติ นานนักหนา
ทั้งบ้านเรือน ก่อสร้าง พัฒนา
เพื่อวันนี้ วันหน้า เชื่อมโยงกัน

อย่ายอมให้ คนพาล มาผลาญชาติ
ป่าวประกาศ ศักดิ์ศรี ที่ไหนไหน
ให้โลกรู้ แผ่นดินนี้ มีคนไทย
ทั้งรุ่นใหม่ รุ่นเก่า พร้อมยอมพลี

หวังเพียงให้ เกิดพัฒนา นำพาชาติ
กวาดบ้านเมือง ให้สะอาด เกิดสุขขี
เราจะพร้อม ยอมตาย สามัคคี
แผ่นดินนี้ พลังประชารัฐ รวมคนไทย"

ล่าสุดวันนี้ (11 มี.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ ได้โพสต์ภาพในเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นภาพขณะรับประทานอาหาร ระบุแคปชันว่า "ของอร่อย ไม่จำเป็นต้องแพง" พร้อมติด #ฉลาดเลือก

พรรคอนาคตใหม่

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ชวนคนไทยร่วมเปลี่ยนแปลงประเทศและร่วมสร้างสังคมใหม่ โดยระบุว่า "พวกเราไม่ต้องการทนอยู่และส่งต่อสังคมแบบนี้ให้กับลูกหลานอีกต่อไป" เพราะไม่ต้องการให้เด็กเติบโตมาในสังคมที่มีรัฐประหารมาแล้ว 13 ครั้งใน 86 ปี ของการพัฒนาประชาธิปไตยที่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพ

นายธนาธร ยังระบุอีกว่า ทุกวันนี้สังคมมีความเหลื่อมล้ำและมีการนำทรัพยากรประเทศไปสร้างประโยชน์ให้กลุ่มคนเพียงไม่กี่คน ทำให้คนจนเข้าไม่ถึงสวัสดิการและการศึกษา พรรคอนาคตใหม่ได้ออกแบบนโยบายมาเพื่อแก้ปัญหาสังคมไทย เป็นนโยบายที่เปลี่ยนแปลงและนำประเทศก้าวไปข้างหน้า

ล่าสุด เมื่อวานนี้ (10 มี.ค.) นายธนาธร ยังย้ำชัดในจุดยืนทางการเมืองของพรรคอนาคตใหม่ บนเวทีดีเบตของ THE STANDARD ด้วยประโยคที่ว่า "วันนี้ต้องไม่ใช่แค่การพูดว่าไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ แต่ต้องพูดว่าไม่เอาพลังประชารัฐด้วย"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง