อนาคตใหม่ร้อง กกต.สั่งลบข้อความ “พาทักษิณกลับบ้าน"

การเมือง
11 มี.ค. 62
17:12
6,423
Logo Thai PBS
อนาคตใหม่ร้อง กกต.สั่งลบข้อความ “พาทักษิณกลับบ้าน"
น.ส.กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ รองหัวหน้าและผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ยื่นคำร้องขอให้ กกต. ตรวจสอบและสั่งลบข้อความพาดหัวข่าวบนป้ายโฆษณา ใน อ.หาดใหญ่ อ้างลงข้อความบิดเบือนใส่ร้ายพรรคด้วยพาดหัวข่าวว่า “พาทักษิณกลับบ้าน!! พร้อมรื้อคดีใหม่!!”

วันนี้ (11 มี.ค.2562) น.ส.กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ รองหัวหน้าและผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ เข้ายื่นเอกสารต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ตรวจสอบและมีคำสั่งลบข้อความบิดเบือนใส่ร้าย โดยระบุว่า ข้อความดังกล่าวเป็นการพาดหัวข่าวของสำนักข่าวสปริงนิวส์โดยมีภาพนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค พร้อมพาดหัวว่า “พาทักษิณกลับบ้าน!! พร้อมรื้อคดีใหม่!!”

ภาพ : พรรคอนาคตใหม่

ภาพ : พรรคอนาคตใหม่

ภาพ : พรรคอนาคตใหม่


สำหรับข้อความดังกล่าวมีปรากฏอยู่บนจอแอลอีดีโฆษณาแห่งหนึ่งใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่ง น.ส.กุลธิดา เปิดเผยว่าอาจเข้าข่ายการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 73 วรรคหนึ่ง(5) เป็นข้อความปลุกระดมให้เกิดความเกลียดชัง ใส่ร้าย เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งงดเว้นการลงคะแนนให้แก่ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคอนาคตใหม่ ด้วยช่องทางอิเล็กทรอนิกส์

น.ส.กุลธิดา ยืนยันว่า ขณะนี้พรรคอนาคตใหม่ยังไม่มีการฟ้องร้องดำเนินคดีแต่อย่างใด เพียงแต่ขอให้ กกต.มีคำสั่งให้ผู้กระทำการลบหรือปลดป้ายลงเท่านั้น แต่หาก กกต. เห็นสมควรให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย ก็เป็นอำนาจหน้าที่และดุลยพินิจของ กกต.

ภาพ : พรรคอนาคตใหม่

ภาพ : พรรคอนาคตใหม่

ภาพ : พรรคอนาคตใหม่


น.ส.กุลธิดา ระบุอีกว่า ที่ผ่านมา กกต.ได้มีการสั่งให้บุคคลลบข้อความใส่ร้ายบิดเบือนพรรคอนาคตใหม่แล้วจำนวนหนึ่ง เช่นการกล่าวหาว่าพรรคอนาคตใหม่เป็นภัยความมั่นคงของชาติ หรือการกล่าวหาว่าเผาบ้านเผาเมือง เป็นต้น จึงอยากเตือนว่าการแชร์ข้อความลักษณะดังกล่าวโดยไม่ระวัง จะเข้าข่ายความผิดตามกฎหมายข้างต้น อาจถูกดำเนินคดีได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง