ชนเผ่าบรูมอบตัวคดีบุกรุกที่อุทยานฯผาแต้ม

ภูมิภาค
12 มี.ค. 62
19:14
277
Logo Thai PBS
ชนเผ่าบรูมอบตัวคดีบุกรุกที่อุทยานฯผาแต้ม
ชาวบ้านชนเผ่าบรู ใน อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี เข้ามอบตัวเพื่อต่อสู้คดี หลังถูกตั้งข้อหาบุกรุกที่อุทยานแห่งชาติผาแต้ม เบื้องต้นได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว โดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์คำประกัน

วันนี้ (12 มี.ค.62) ชาวบ้านท่าล้ง ต.ห้วยไผ่ อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นชนเผ่าบรู จำนวน 6 คน เข้ามอบตัว ที่สถานีตำรวจภูธรโขงเจียม หลังถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติผาแต้ม แจ้งความดำเนินคดี เมื่อปลายปี พ.ศ.2561 ในข้อหารุกที่อุทยานฯโดยมีชาวบ้านมาให้กำลังใจจำนวนมาก

ร.ต.อ.สัญญา พาเรือง รองสารวัตรสอบสวน สถานีตำรวจภูธรโขงเจียม ระบุว่า เบื้องต้นได้แจ้งให้ชาวบ้านทั้ง 6 คน ทราบข้อกล่าวหาพร้อมปล่อยตัวเป็นการชั่วคราวโดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน และต้องมารายงานตัวทุก 15 วัน ก่อนจะส่งสำนวนให้อัยการพิจารณาส่งฟ้อง

การเข้ามอบตัวในครั้งนี้ ชาวบ้านได้ยื่นเอกสารการเดินสำรวจพิสูจน์ของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีพิพาทที่ดินทำกินของชาวบ้านกับอุทยานแห่งชาติผาแต้ม ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดแต่งตั้งขึ้น ซึ่งคณะกรรมการ มีมติเป็นเอกฉันท์ว่า ชาวบ้านอาศัยอยู่ก่อนประกาศเขตอุทยานแห่งชาติ เมื่อปี 2534 เพื่อให้พนักงานสอบสวนใช้ประกอบสำนวนคดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง