เตือน "อีสาน-ตะวันออก" รับมือพายุฤดูร้อน 14-18 มี.ค.นี้

ภัยพิบัติ
13 มี.ค. 62
06:36
2,579
Logo Thai PBS
เตือน "อีสาน-ตะวันออก" รับมือพายุฤดูร้อน 14-18 มี.ค.นี้
กรมอุตุนิยมวิทยาเตือนประชาชนรับมือและระวังพายุฤดูร้อน ในช่วงวันที่ 14-18 มี.ค.นี้ เริ่มที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออก จะมีฝนฟ้าคะนอง ลมแรงและฟ้าผ่า

วันนี้ (13 มี.ค.2562) กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 2 เตือน "พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 14-18 มีนาคม 2562)" โดยระบุว่า ในช่วงวันที่ 14-18 มี.ค.นี้ ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงและมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ รวมถึงมีฟ้าผ่า ซึ่งจะเริ่มในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกก่อน ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล ได้รับผลกระทบในวันถัดไป

พร้อมขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง และระวังอันตรายจากฟ้าผ่า ส่วนเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตร

ผลกระทบตามภาคต่างๆ

  • ภาคเหนือ จ.กำแพงเพชร พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.หนองบัวลำภู อุดรธานี ขอนแก่น เลย ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี
  • ภาคกลาง จ.อุทัยธานี นครสวรรค์ ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี และพระนครศรีอยุธยา รวมทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล
  • ภาคตะวันออก จ.นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา

ทั้งนี้ เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ในขณะที่บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อน ทำให้บริเวณดังกล่าวจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง