ดาราฮอลลีวูด ถูกแจ้งข้อหาโกงเข้าเรียนมหาวิทยาลัยดังในสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
13 มี.ค. 62
07:47
1,151
Logo Thai PBS
ดาราฮอลลีวูด ถูกแจ้งข้อหาโกงเข้าเรียนมหาวิทยาลัยดังในสหรัฐฯ
กระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกา ดำเนินคดีกับบุคคลมีชื่อเสียงในวงสังคมรวมถึงดาราฮอลลีวูด รวมกว่า 40 คน ในข้อหาเกี่ยวพันกับขบวนการโกงเข้าเรียนในสถาบันศึกษาชื่อดังของสหรัฐฯ รวมทั้งมหาวิทยาลัยเยล สแตนฟอร์ด และจอร์จทาวน์

วันนี้ (13 มี.ค.2562) กระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกา แถลงข่าวการปราบปรามขบวนการโกงเข้าเรียนในสถาบันการศึกษาชื่อดัง ซึ่งมีบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงสังคม รวมทั้งดาราฮอลลีวูด ถูกดำเนินคดีมากกว่า 40 คน


เฟลิซิตี้  ฮัฟฟ์แมนและลอรี ลัฟลิน เป็นสองดาราฮอลลีวูดที่ถูกดำเนินคดีในข้อหาที่เกี่ยวพันกับขบวนการโกงเข้าเรียนในสถาบันศึกษาชื่อดังของสหรัฐฯ รวมทั้งมหาวิทยาลัยเยล (Yale) สแตนฟอร์ด และจอร์จทาวน์ โดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ แถลงการปราบปรามขบวนการดังกล่าว ซึ่งมีผู้ถูกดำเนินคดีมากกว่า 40 คน ส่วนใหญ่เป็นคนที่มีฐานะและคนที่มีชื่อเสียงในวงสังคม รวมทั้งซีอีโอของบริษัทใหญ่หลายบริษัท


มีรายงานว่า พ่อแม่ที่มีฐานะร่ำรวยได้จ่ายเงินสินบนให้กับโค้ชนักกีฬา เจ้าหน้าที่คุมสอบและคนวงในของมหาวิทยาลัย เพื่อให้ช่วยบิดเบือนคุณสมบัติและโกงผลสอบเพื่อให้ลูกได้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยชื่อดัง โดยเงินสินบนดังกล่าวมีมูลค่ารวมถึง 25 ล้านดอลลาร์ นับเป็นขบวนการโกงการเข้าเรียนในสถาบันการศึกษาที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เคยทำคดีมา ซึ่งพ่อแม่แต่ละคนยอมจ่ายเงินระหว่าง 2 แสนดอลลาร์ถึง 6.5 ล้านดอลลาร์ เพื่อเป็นหลักประกันว่าลูกจะได้เข้าเรียนในสถาบันชื่อดัง 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง