น่ารัก "แบบช้างๆ" วันช้างไทย

สิ่งแวดล้อม
13 มี.ค. 62
09:54
1,764
Logo Thai PBS
น่ารัก "แบบช้างๆ" วันช้างไทย
ไทยพีบีเอสออนไลน์ รวมภาพประทับใจหายากของช้างป่า ในอิริยาบถต่างๆที่ดูแล้วต้องอมยิ้ม และหลงรักช้างป่า สัตว์ประจำชาติไทย

วันนี้ (13 มี.ค.2562) ทุกวันที่ 13 มี.ค.ของทุกปี ถือเป็นวันช้างไทย ไทยพีบีเอสออนไลน์ รวบภาพความน่ารักของช้างป่าที่ทำให้ผู้คนหลงรัก และบางอริยาบถเป็นภาพหาดูยาก แม้ภาพรวมปีนี้จะมีความสูญเสียกับช้างป่าไปแล้วถึง 5 ตัวในรอบ 2 เดือนที่ผ่านมา แต่หลายพื้นที่ที่มีประชากรช้าง ก็ได้มีการจัดทีมเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนป่าเชิงคุณภาพ ทำให้มีภาพเหล่านี้ออกมาเผยแพร่ให้คนตระหนักและอนุรักษ์ช้างในฐานะสัตว์ประจำชาติไทย

คลายร้อน 

ภาพ:อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ภาพ:อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ภาพ:อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

 

พลายด้วน ช้างป่าบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หลับตาพริ้มนอนแช่น้ำอย่างสบายใจ บางจังหวะก็พ่นน้ำไปรอบๆ ถือเป็นวิธีคลายร้อนของช้างป่ามักจะชอบนอนแช่น้ำนานๆ และดำผุดดำว่ายในช่วงหน้าร้อน 

 

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

แม่จ๋าหิวนม 

ภาพความน่ารักของลูกช้างป่า ขณะติดตามแม่ช้างป่าออกมาหากิน โดยภาพดังกล่าวถูกบันทึกไว้ขณะเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนเฝ้าระวังช้างป่า อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ออกตรวจลาดตระเวน พบช้างป่า จำนวน 7 ตัว ออกหากินบริเวณถนนสาย 2090 หลักกิโลเมตรที่ 35 (โป่งชมรมเพื่อน) 

 

 

ลั่นป่า

นายคงศักดิ์ พุทธหะ เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ ถ่ายไว้เมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา ช่วงเวลาประมาณ 17.47 น. บริเวณอ่างเก็บน้ำหลังเรือนประทับแรม ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว โดยในคลิปจะได้ยินเสียงของแปร๋นๆ และคล้ายกับขู่ร้องเสียงดังลั่น

สำหรับสาเหตุที่ทำให้ช้างป่าส่งเสียงร้องนั้น มีด้วยกันหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นเวลาต่อสู้กัน เล่นน้ำ แย่งกันดูแลลูก รวมไปถึงเมื่อช้างป่าเกิดอาการตกใจ หรือปัจจัยอื่นๆ เป็นต้น ซึ่งในคลิปวีดีโอนี้เป็นการเจอกันของช้างป่า 2 โขลง คาดว่าเสียงร้องน่าจะมาจากการแย่งชิงพื้นที่กันของช้างป่านั่นเอง

 

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ช้างชนช้าง

ภาพหาดูยาก เมื่อวันที่  11 พ.ย.2561 นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี  ได้รับแจ้งจาก นายกัลย์เอกนันท์ สมประสงค์ สมาชิกสมาคมวิทยุสมัครเล่น จ.ประจวบคีรี ขันธ์ ว่าคณะชาวบ้านเดินทางไปร่วมทอดกฐินที่สำนักป่าเฉลิมพร (ป่าละอู) หมู่ 5 ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน โดยมีคาราวานรถยนต์กว่า 30 คัน นำกฐิน 20 กอง แต่ระหว่างทางเจอช้างป่า บุญมี และ บุญช่วย ในป่าแก่งกระจาน เกิดตกมัน เดินดันหัวกันไปมาขวางถนนเส้นทางป่าละอู ทำให้ขบวนรถยนต์คณะกฐินติดกว่า 30 คัน เจ้าหน้าที่ต้องใช้พลุไล่จนช้างหนีเข้าป่า แต่เป็นภาพที่น้อยคนนักจะมีโอกาสได้เห็นภาพธรรมชาติแบบนี้

 

 

ช้างแฝดสอนน้องเล่นน้ำ

เมื่อวันที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สถานีวิจัยสัตว์ป่าภูหลวง บันทึกคลิปความยาว 1 นาที ระบุว่าพบช้างป่า4 หนุ่มสุดซ่าส์ 1หนุ่มใหญ่น่าจะลูกพี่คุมแก๊ง น้องที่มาทีหลังเล็กสุด ส่วน2หนุ่มงาสั้นทู่น่าจะช้างแฝดตัวเท่ากันเป๊ะนึ กว่าเล่นน้ำแถวบ้านไม่ได้ระแวงระวังใครเลย เล่นตั้งแต่บ่าย 2 ครึ่ง ลงเล่นแล้วก็กิน เล่นแล้วก็กินกว่า 2 ชั่วโมงพอฝูงใหญ่มาเดินเร็วแทบจะวิ่งหายวับไปหมด เจอหัวหน้าแก๊งต้องงดซ่าส์ทำตัวดีซะหน่อย เดี๋ยวแม่ตี

 

คุยกับช้าง

นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน สัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า Lotter:”คุยอะไรกัน...วันช้างไทย” 13 มีนาคม

Sut Sniper คุยกับช้างมากกว่าคุยกับคน หนึ่งในเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช ที่ทำหน้าที่สำคัญในการอารักขาช้างป่า และให้ความปลอดภัยแก่ประชาชนตลอดระยะเวลาเกือบ 20 ปี และไม่แปลกใจ ที่ใครๆก็รักสุทธิพร....

ปล.ช้างบอกกับสุทธิพรว่า...ทำบ้านให้น่าอยู่ เดียวเรากลับเอง

 

ประชากรช้างป่าเพิ่ม 

โดยข้อมูลจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้สรุปตัวเลขประชากรช้างป่าใน 16 กลุ่มป่า รวม 69 พื้นที่อนุรักษ์ คาดการณ์ว่ามีช้างป่า 3,341 ตัวกลุ่มป่า 5 อันดับแรกที่มีประชากรช้างมากที่สุด คือ กลุ่มป่าตะวันตก ประมาณ 642-734 ตัว กลุ่มป่าแก่งกระจาน 487 - 500 ตัว กลุ่มป่าดงพญาเย็น- เขาใหญ่ 501 ตัว กลุ่มป่าภูเขียว - น้ำหนาว 489 ตัว และกลุ่มป่าตะวันออก 423 ตัว

ขณะที่กลุ่มป่าที่เหลือมีประชากรช้างป่าเพิ่มขึ้นเช่นกัน คือ กลุ่มป่าฮาลา-บาลา 100 - 140 ตัว กลุ่มป่าทุ่งแสลวงหลวง ภูเมี่ยง-ภูทอง 60 - 100 ตัว กลุ่มป่าคลองแสง-เขาสก 100 ตัว กลุ่มป่าลุ่มน้ำปาย-สาละวิน 50 ตัว กลุ่มป่าแม่ปิง 50 ตัว กลุ่มป่าภูพาน 48 ตัว กลุ่มป่าศรีลานนา- ขุนตาล 36 ตัว กลุ่มป่าพนมดงรัก- ผาแต้ม 30 ตัว กลุ่มป่าดอยภูคา- แม่ยม และกลุ่มป่าชุมพร พื้นที่ละ 20 ตัว 

สำหรับผลการนับช้างป่าในพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก เป็นกลุ่มประชากรที่มีอัตราการเพิ่มสูงที่สุดในประเทศสูงที่สุดในประเทศไทย เมื่อปี 2560 ประชากรช้างป่ามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นร้อยละ 10

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง