เริ่มเก็บกู้ "บ่วงดักสัตว์" ภัยคุกคามชีวิตสัตว์ป่า

สิ่งแวดล้อม
13 มี.ค. 62
11:52
1,697
Logo Thai PBS
เริ่มเก็บกู้ "บ่วงดักสัตว์" ภัยคุกคามชีวิตสัตว์ป่า
13 มีนาคม "วันช้างไทย" เริ่มรณรงค์เก็บกู้กับดักสัตว์ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่า ให้เป็นพื้นที่ปลอดกับดักสัตว์ป่า ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนพบบ่วงเชือกหลายร้อยเส้น ช่วยเหลือช้างติดบ่วงได้ 5 ตัว

คลิปช้างป่าเขาอ่างฤาไนที่พยายามเอาตัวรอด หลังติดบ่วงของนายพรานที่วางกับดักล่าสัตว์ในพื้นที่ป่าตะวันออก ถือเป็นกรณีล่าสุดที่แสดงให้เห็นภัยคุกคามสัตว์ป่าจากน้ำมือมนุษย์ แต่ช้างป่าตัวนี้ก็ได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนและทีมสัตวแพทย์ ทำการรักษาและเฝ้าติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

แม้ไม่ใช่บ่วงสำหรับดักช้าง แต่บ่วงดักสัตว์นี้ก็คร่าชีวิตช้างป่าไปแล้วหลายตัว นอกจากนี้ยังพบว่าบริเวณอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่า ตลอดจนพื้นที่ข้างเคียงพื้นที่อนุรักษ์ มีกับดักสัตว์ประเภทบ่วงแร้วที่ทำด้วยเชือกและสลิง ปืนผูก และอุปกรณ์อื่นๆ เป็นจำนวนมาก ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยคุกคามร้ายแรงต่อสวัสดิภาพสัตว์

 

จึงนำมาสู่มาตรการรณรงค์ค้นหา เก็บกู้ กับดักสัตว์ ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่ให้หน่วยงานในสังกัดร่วมกันค้นหาและเก็บกู้แร้ว ปืนผูก ตะปู หรืออุปกรณ์อื่นที่เป็นอันตรายต่อสัตว์ป่าในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อให้เป็น "พื้นที่ปลอดกับดักสัตว์ป่า" โดยใช้โอกาส "วันช้างไทย" 13 มีนาคม เป็นวันเริ่มต้นการรณรงค์ไปจนถึงวันที่ 19 มี.ค.นี้

ข้อมูลจากสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ระบุว่า จากการลาดตระเวนเก็บกู้บ่วง แร้ว บริเวณรอยต่อแนวเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน พื้นที่บ้านเขาวง บ้านคลองตะเคียน บ้านหลุมตาสังข์ บ้านเทพประทาน บ้านสามพราน บ้านมอทราย และบ้านหอตะแบก อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ระหว่างวันที่ 14-16 ก.พ.ที่ผ่านมา พบบ่วงเชือกรวม 149 เส้น พร้อมซากวัวแดง ซากกวางป่าและซากหมูป่า และตั้งแต่ช่วงปลายเดือน พ.ย.2561 ถึงต้นเดือน มี.ค.2562 สัตวแพทย์ได้ทำการช่วยเหลือช้างป่าที่ได้รับบาดเจ็บจากการโดนบ่วงดักสัตว์รัด จำนวน 5 ตัว

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

น่ารัก "แบบช้างๆ" วันช้างไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง