เลือกตั้ง2562: ตั้งกก.ไต่สวนไทยรักษาชาติ "เทคะแนน-โหวตโน " ช่วยพรรคอื่น

การเมือง
13 มี.ค. 62
13:54
4,053
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2562: ตั้งกก.ไต่สวนไทยรักษาชาติ "เทคะแนน-โหวตโน " ช่วยพรรคอื่น
กกต.สั่งตั้งคณะกรรมการไต่สวน กรณีส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ ประกาศตัวสนับสนุนพรรคอื่น และเดินหน้าหาเสียง หลังจากถูกยุบพรรค เมื่อ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา รวมทั้งการณรงค์ให้คนโหวตโน ชี้อาจเข้าข่ายชักจูง ครอบงำ

วันนี้ (13 มี.ค.2562) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า กรณีที่พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรค และพบผู้สมัคร ส.ส.และแกนนำพรรค เดินสายปราศรัยและรณรงค์ เทคะแนนของพรรคให้กับพรรคการเมืองอื่นนั้น ขณะนี้สั่งให้เลขาธิการ กกต. แต่งตั้งคณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง เพราะอาจเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้ง และกฎหมายพรรคการเมือง ฐานครอบงำ ชี้นำ หรือจูงใจ

ส่วนจะถึงการยุบพรรคการเมืองที่รับเทคะแนนหรือไม่ ต้องดูข้อกฎหมาย กรณีนี้ กกต.ได้เห็นความปรากฏ จึงตั้งคณะกรรมการไต่สวนได้โดยไม่ต้องมีผู้ร้อง

 

นอกจากนี้ยังรวมถึงกรณีที่นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีตผู้สมัคร ส.ส. พรรคไทยรักษาชาติ จ.แพร่ รณรงค์ให้คนโหวตโน หลังพรรคถูกยุรวมถึงการรณรงค์ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งโหวตโน ซึ่งอาจจะเข้าข่ายความผิด เพราะการรณรงค์โหวตโน ขอคะแนน เทคะแนนทำไม่ได้

กฎหมายห้ามไว้ชัดว่าจะต้องให้ผู้ใช้สิทธิตัดสินใจเลือกเอง ห้ามชักจูงชี้นำ จะบอกให้ใครทำอย่างนั้นอย่างนี้ไม่ได้ ส่วนจะเป็นความผิดของใครระหว่างผู้ให้และผู้สมัครที่ได้คะแนน ก็ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน

การกระทำใดครอบงำชี้นำ ชักจูง จูงใจ สิ่งที่บัญญัติไว้ในกฎหมายมีอยู่แน่ ถือเป็นความผิด การกระทำใดที่อาจเป็นความผิด เราต้องตรวจสอบและหากเข้าข่ายก็ต้องดำเนินการ ทั้งนี้ย้ำว่า เรื่องใดก็ตามที่ปรากฏหลักฐานชัดเจน กกต. สามารถตั้งกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงได้  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง 2562 : ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบ! “ไทยรักษาชาติ”

เลือกตั้ง 2562 : "ไทยรักษาชาติ" โยกฐานเสียงช่วยพรรคขั้วเดียวกัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง