เผาไม่หยุด! ค่าฝุ่น "จ.เลย" พุ่ง ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

สิ่งแวดล้อม
14 มี.ค. 62
06:56
1,761
Logo Thai PBS
เผาไม่หยุด! ค่าฝุ่น "จ.เลย" พุ่ง ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ
แม้ผู้ว่าราชการจังหวัดเลยจะมีคำสั่งห้ามเผาป่าอย่างเด็ดขาด แต่ยังมีการเผาป่าและพื้นที่เกษตรอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปริมาณฝุ่น PM 2.5 มีค่าสูงอยู่ในระดับสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพติดต่อกันเป็นวันที่สองแล้ว

วันนี้ (14 มี.ค.2562) สถานการณ์และคุณภาพอากาศในพื้นที่ จ.เลย พบ ปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยเว็บไซต์กรมควบคุมมลพิษ รายงานข้อมูลคุณภาพอากาศรายวัน เมื่อเวลา 06.00 น. พบค่า PM 2.5 สูงถึง 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในระดับสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนในพื้นที่ และมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากยังพบว่า มีการลักลอบเผาไร่อ้อย และเผาป่า กระจายอยู่ทั่วทั้ง 14 อำเภอของ จ.เลย


แม้จังหวัดจะประกาศห้ามเผาป่าอย่างเด็ดขาด หากพบผู้กระทำความผิดถูกจับกุมดำเนินคดีในข้อหาวางเพลิง แต่ปรากฏว่าคำสั่งประกาศนั้นไม่เป็นผล ยังคงมีการเผาป่าอย่างต่อเนื่อง 


ล่าสุด นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ได้สั่งการให้ทางเทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบล ในพื้นที่อำเภอเมืองเลย จำนวน 15 แห่ง นำรถน้ำดับเพลิงมาดำเนินการฉีดพ่นน้ำขึ้นไปบนอากาศ เพื่อให้สภาพอากาศเจือจาง ลดสภาพอากาศที่มีควันจากการเผาป่า และเผาไร่อ้อย ซึ่งเป็นเพียงการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ การที่จะลดปัญหาหมอกควันลดลงได้ต้องแก้ปัญหาที่ต้นเหตุของการเกิดไฟป่า 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง