สหรัฐฯ และเกาหลีเหลือเริ่มเฝ้าไวรัสเมอร์สเข้าประเทศ

ต่างประเทศ
16 มิ.ย. 58
14:54
88
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ และเกาหลีเหลือเริ่มเฝ้าไวรัสเมอร์สเข้าประเทศ

แพทย์จากสหรัฐฯ เตือนไวรัสเมอร์สอาจแพร่ระบาดเข้าสู่ประเทศอื่นโดยเฉพาะในอเมริกา เหตุคมนาคมสะดวกเดินทางข้ามประเทศได้ง่าย ชี้ควรระวังพร้อมนำกรณีเกาหลีใต้เป็นบทเรียน ด้านรัฐบาลเกาหลีเหนือเริ่มใช้มาตรการป้องกันไวรัสเมอร์สเพื่อเตรียมพร้อมรับมือ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตด้วยไวรัสเมอร์สในเกาหลีใต้พุ่งเป็น 19 คน

วันที่ 16 มิ.ย. 2558 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นพ.เดวิด ซามาดี จากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) สหรัฐฯ กล่าวว่า เชื้อไวรัสเมอร์สอาจจะระบาดเข้าสู่ประเทศสหรัฐฯ เนื่องจากการเดินทางข้ามประเทศในปัจจุบันทำได้ง่าย ดังนั้นแพทย์ประจำห้องฉุกเฉินจึงควรระมัดระวัง และนำสิ่งที่เกิดขึ้นกับเกาหลีใต้มาเป็นบทเรียนในการจัดการ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเพิ่มว่า ชาวเกาหลีใต้ที่ต้องสงสัยว่าติดเชื้อไวรัสเมอร์สในประเทศสโลวาเกีย ผลการตรวจสอบล่าสุดพบว่าไม่มีเชื้อไวรัสเมอร์ส ส่งผลให้ชาวเกาหลีใต้อีก 35 คน ที่ถูกกักอยู่ในโรงแรมทางตอนเหนือของสโลวาเกียถูกปล่อยตัวเช่นกัน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเพิ่มว่า นายปัค เมียง ซู ผู้อำนวยการคณะกรรมาธิการเฉพาะกิจเพื่อต่อต้านโรคระบาดฉุกเฉินของเกาหลีเหนือ ระบุถึงมาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของไวรัสเมอร์สเข้าสู่ประเทศว่า เกาหลีเหนือทำการตรวจสอบผู้ที่เดินทางเข้าประเทศผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองทุกจุดรวมถึงสนามบิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีการระบาด นอกจากนี้ ยังเตรียมความพร้อมในกรณีพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสเมอร์ส ซึ่งทางการได้จัดพื้นที่กักบริเวณเอาเรียบร้อยแล้ว

ด้านรัฐบาลเกาหลีใต้เผยว่า พบยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสเมอร์สเพิ่มอีก 3 คน รวมเป็น 19 คน และพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 4 คน รวมแล้วมีผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น 154 คน ในจำนวนนี้ 118 คน รักษาตัวอยู่ในสถานพยาบาล ส่วนผู้ติดเชื้ออีก 17 คน สามารถกลับบ้านได้ ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ยังกักตัวประชาชนอีก 5,500 คน เพื่อรอดูอาการ ส่วนผู้ต้องสงสัยอาจติดเชื้อไวรัส 3,500 คนได้รับอนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว

รัฐบาลเกาหลีใต้กล่าวอีกว่า แม้การแพร่ระบาดของไวรัสเมอร์สจะจำกัดวงอยู่เฉพาะในโรงพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ แต่ทางการเกาหลีใต้ยังคงใช้พ่นยาฆ่าเชื้อตามพื้นที่สาธารณะต่างๆ เช่น โรงละคร ร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่และตลาด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสในชุมชน



ข่าวที่เกี่ยวข้อง