"บิ๊กโบ้" ดาวเรืองยอดนิยมนักการเมือง

สังคม
14 มี.ค. 62
13:27
2,275
Logo Thai PBS
"บิ๊กโบ้" ดาวเรืองยอดนิยมนักการเมือง
ไทยพีบีเอสสำรวจตลาดดอกดาวเรืองช่วงหาเสียง พบว่าปีนี้มีราคาสูงขึ้นอยู่ที่ดอกละ 1.80 บาท เนื่องจากเป็นช่วงหน้าแล้ง ขณะที่การหาเสียงของพรรคการเมืองไม่ส่งผลต่อราคาดอกดาวเรือง

วันนี้ (14 มี.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการลงพื้นที่สำรวจตลาดดอกดาวเรือง บริเวณปากคลองตลาด พบว่าผู้ค้าต่างนำดอกดาวเรืองมาขายกันอย่างคึกคัก เฉพาะที่ปากคลองตลาดจะมีดอกดาวเรืองเข้ามาขายมากกว่าวันละ 1 ล้านดอก โดยเฉพาะวันพระ นอกจากนี้มาลัยดาวเรืองยังเป็นที่นิยมในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งของบรรดาพรรคการเมือง

ดอกดาวเรืองที่ปากคลองตลาด มีหลายขนาดและราคาแตกต่างกันไป โดยดอกดาวเรืองขนาดใหญ่ หรือรุ่นบิ๊กโบ้ ราคาดอกละ 1.80 บาท ขนาดใหญ่ 1 บาท ขนาดกลาง 80 สตางค์ และขนาดเล็ก 20-30 สตางค์

 

นางกอง ศรีกระแจะ แม่ค้าปากคลองตลาด ที่ยึดอาชีพขายพวงมาลัยมานานกว่า 10 ปี เปิดเผยว่า ปีนี้ราคาดอกดาวเรืองพุ่งสูง โดยเฉพาะช่วงฤดูแล้ง ทำให้ดอกดาวเรืองรุ่นบิ๊กโบ้ มีราคาดอกละ 1.80 บาท และหากร้อยเป็นพวง ราคาอยู่ที่พวงละ 60-150 บาท ตามความยาวของมาลัย ซึ่งเป็นขนาดดอกดาวเรืองที่นักการเมืองนิยมชมชอบ ทำให้บรรดาสมาชิกพรรค หรือผู้สนับสนุนของแต่ละพรรค มักซื้อไปคล้องคอให้กับผู้สมัคร ส.ส.เวลาลงพื้นที่หาเสียง

ดอกสีส้มบิ๊กโบ้ นักการเมืองจะชอบ เพราะดอกใหญ่ บ่งบอกถึงความเจริญรุ่งเรือง ยิ่งดอกใหญ่ยิ่งสื่อถึงอำนาจบารมี ถือเป็นดอกไม้มงคลของนักการเมือง

 

พ่อค้าแม่ค้ายังบอกอีกว่า สาเหตุที่ราคาดอกดาวเรืองพุ่งสูงไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเมืองแต่อย่างใด แม้จะมีการหาเสียงเลือกตั้งช่วงโค้งสุดท้าย ขณะเดียวกันยอดสั่งมาลัยดาวเรืองก็มีไม่มากนัก ซึ่งแต่ละร้านจะมียอดสั่งพวงมาลัยดอกดาวเรืองเพียงวันละ 10-15 พวงเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง